Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn mất nước

Ngày 17/04/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Uống nước là một phương pháp bình thường để làm đẹp và cung cấp nhiều  H2O cho cơ thể. Sự mất nước là hậu quả nghiêm trọng của việc mất chất lỏng trong cơ thể

Uống nước là một phương pháp bình thường để làm đẹp và cung cấp nhiều  H2O cho cơ thể. Sự mất nước là hậu quả nghiêm trọng của việc mất chất lỏng trong cơ thể lớn hơn lượng uống vào. Nước bị mất mỗi ngày dưới dạng hơi nước trong hơi thở được thở ra và trong mồ hôi, nước tiểu và phân phân. Cùng với nước, một lượng nhỏ muối cũng bị mất. Nếu mất chất lỏng không được thay thế, cơ thể sẽ bị mất nước.

Cảnh báo đầu tiên của cơ thể về mất nước là cảm giác khát. “Nếu bạn cảm thấy khát, bạn đã mất nước,” tiến sĩ Laura Goldberg giải thích.

Dưới đây là 5 cách để biết bạn bị mất nước:

1. Sự thay đổi độ đàn hồi của da và da khô

Da được tạo thành từ 30% nước, chịu trách nhiệm về tính đàn hồi và độ đàn hồi. Khi da khỏe mạnh, ngậm nước,nếu ta kéo da thì các tính chất nước sẽ cho phép da trở lại hình dạng bình thường của nó.

Mặt khác, khi cơ thể mất nước, chất lỏng sẽ được lấy từ da và chuyển tới các cơ quan chính để giữ cho chúng hoạt động bình thường. Sự dịch chuyển của chất lỏng ra khỏi da khiến da mất tính đàn hồi ..

Ngoài ra, việc thiếu chất lỏng trong da có thể gây khô da và khi sờ có cảm giác mát lạnh và khô cứng .Sử dụng  kem dưỡng ẩm có thể làm da đỡ khô, và tăng lượng nước uống sẽ cải thiện sức khoẻ tổng thể của da.

2.Mệt mỏi và buồn ngủ

Một nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Hiệu suất Con người của Đại học Connecticut cho thấy ngay cả mất nước nhẹ- chỉ khoảng 1,5%- cũng có thể làm thay đổi tâm trạng, năng lượng và khả năng suy nghĩ của người đó một cách rõ ràng.

Người ta nhận thấy khi cơ thể không được cung cấp đủ  nước  sau khi  tập thể dục cơ thể rất mệt mỏi.  Các triệu chứng mất nước là buồn ngủ, nhầm lẫn, mệt mỏi và giảm sự tỉnh táo – tất cả đều có thể cải thiện khi tăng lượng chất lỏng.

3.Cáu gắt  hoặc nhầm lẫn

Mất nước nhẹ có thể có ảnh hưởng đến chức năng não, tình trạng này có thể trở nên trầm trọng hơn khi mất nước nặng  kéo dài. Người lớn tuổi và người cao tuổi, ít nhạy cảm hơn với khát, do đó họ có thể dễ dàng bị mất nước. Sự nhầm lẫn và thậm chí mê sảng là những triệu chứng phổ biến ở người cao tuổi bị mất nước.

Cả trẻ em và người lớn làm việc tốt hơn khi được cung cấp đủ nước. Trong một nghiên cứu, trẻ em được cho thêm nước uống đã được cải thiện trí nhớ nhanh và hoạt động tốt hơn ở trường.

4.Đánh trống ngực- tim đập nhanh

Khi cơ thể bị mất nước, sẽ dẫn đến việc thiếu hụt lượng máu trong các mạch máu, hoạt động cơ thể gặp khó khăn . Để bù đắp cho sự thiếu chất lỏng trong cơ thể và cung cấp đủ máu đến các cơ quan  . Tim phải tăng nhịp nhanh để bơm máu nhanh lên cơ thể.

Mặc dù có rất nhiều lý do cho tim đập nhanh,nhưng việc cung cấp đủ nước cũng  sẽ giải quyết vấn đề này.

5.Giảm huyết áp

Sự mất nước có thể làm giảm huyết áp, nhẹ là có  cảm giác nhức đầu, uể oải và mệt mỏi. Sự mất nước làm giảm lượng máu trong cơ thể, làm giảm áp lực lên thành động mạch. Sự uể oải là do cơ thể làm việc nhiều hơn để bơm máu vào não khi có ít chất dịch trong cơ thể.

Giảm huyết áp nhẹ có thể được điều trị bằng nước uống, nhưng mất nước nghiêm trọng có thể gây ra huyết áp thấp nguy hiểm  mà cần đến bệnh viện để chăm sóc.

Theo Mims.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm