Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

6 cách điều trị thiếu máu huyết tán

Ngày 26/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu máu huyết tán là bệnh hay mắc phải ở nữ giới và ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Làm thế nào để điều trị thiếu máu huyết tán? Điều trị thiếu máu huyết tán

Thiếu máu huyết tán là bệnh hay mắc phải ở nữ giới và ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Làm thế nào để điều trị thiếu máu huyết tán?

Điều trị thiếu máu huyết tán sẽ phụ thuộc vào loại bệnh, nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh thiếu máu huyết tán để có những cách điều trị khác nhau.

1. Điều trị thiếu máu tán huyết bằng phương pháp truyền máu

Truyền máu được sử dụng để điều trị thiếu máu huyết tán nặng hoặc đe dọa tính mạng.

Phương pháp truyền máu phổ biến là truyền qua đường tĩnh mạch. Truyền máu yêu cầu máu của người hiến phải cùng nhóm máu với nhóm máu của người nhận.

6 cách điều trị thiếu máu huyết tán

Phương pháp truyền máu phổ biến là truyền qua đường tĩnh mạch

2. Dùng thuốc để điều trị bệnh thiếu máu tán huyết

Theo nghiên cứu, một số loại thuốc có thể điều trị thiếu máu huyết tán, đặc biệt là thiếu máu huyết tán tự miễn dịch (AIHA).

Thuốc corticosteroid dùng để ngăn hoặc hạn chế khả năng hệ miễn dịch tạo ra kháng thể (protein) tiêu diệt hồng cầu.

Thuốc hydroxyurea giúp bạn điều trị thiếu máu hồng cầu hình liềm nặng. Dùng loại thuốc này kích thích cơ thể tạo ra hemoglobin bào thai, là loại hemoglobin có ở trẻ sơ sinh. Hemoglobin bào thai có tác dụng sẽ ngăn hồng cầu biến dạng và cải thiện tình trạng thiếu máu.

3. Lọc huyết tương giúp điều trị thiếu máu tán huyết

Lọc huyết tương là một phương pháp loại bỏ các kháng thể trong máu. Bởi trong huyết tương có chứa các kháng thể gây vỡ hồng cầu sẽ được tách ra khỏi máu. Sau đó, cơ thể bạn sẽ được nhận lại huyết tương từ người hiến tặng và các phần còn lại của máu.

4. Điều trị bệnh thiếu máu huyết tán bằng phương pháp phẫu thuật

6 cách điều trị thiếu máu huyết tán

Phẫu thuật cắt lách có thể ngăn chặn hoặc giảm tỷ lệ phá hủy hồng cầu.

Một số bệnh nhân thiếu máu huyết tán có thể cần được phẫu thuật để loại bỏ lá lách. Lách là một cơ quan trong ổ bụng, lá lách khỏe mạnh sẽ giúp chống nhiễm trùng và lọc các tế bào máu cũ, hư hỏng.

Dấu hiệu bệnh thiếu máu phổ biến nhất là tình trạng lá lách phì đại hoặc do loại bỏ hồng cầu quá mức so với bình thường. Do đó phẫu thuật cắt lách có thể ngăn chặn hoặc giảm tỷ lệ phá hủy hồng cầu.

5. Cấy ghép máu và tế bào tủy gốc

Đối với loại thiếu máu huyết tán như thalassemia, tủy xương không sản xuất đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Các hồng cầu sản xuất ra bị phá hủy trước khi kết thúc chu trình bình thường. Để điều trị thiếu máu huyết tán có thể dùng phương pháp ghép máu và tế bào tủy gốc bằng cách thay thế tế bào gốc hư hỏng bằng tế bào gốc khỏe mạnh từ người hiến tặng.

Trong quá trình cấy ghép, tế bào gốc khỏe mạnh từ người hiến tặng sẽ được truyền vào máu bạn qua đường tĩnh mạch. Một khi các tế bào gốc vào cơ thể, nó sẽ đi đến tủy xương và bắt đầu sản xuất ra các tế bào máu mới.

6. Thay đổi lối sống để kiểm soát bệnh thiếu máu huyết tán

Nếu bạn bị thiếu máu huyết tán kháng thể lạnh, hãy tránh những nơi có nhiệt độ thấp. Điều này giúp ngăn ngừa sự phá hủy hồng cầu. Bạn cũng nên bảo vệ ngón tay, ngón chân và đôi tai để khỏi bị lạnh.

Bạn có thể tránh nhiệt độ thấp bằng cách mang găng tay khi lấy thức ăn ra khỏi tủ lạnh hoặc tủ đá; đội mũ, đeo khăn quàng cổ và áo khoác dầy trong thời tiết lạnh. Nếu nhà bạn dùng điều hòa, bạn có thể giảm nhiệt độ hoặc mặc quần áo ấm.

Ngoài các cách điều trị thiếu máu huyết tán đã nêu trên thì vấn đề có vai trò quan trọng trong phòng bệnh là giữ vệ sinh cơ thể, ngủ màn chống muỗi đốt để tránh bị sốt rét, ăn uống đủ chất để nâng cao sức đề kháng qua đó giảm được căn bệnh thiếu máu huyết tán.

Thu Hà

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm