Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

7 cách loại bỏ stress hiệu quả trong tích tắc dành cho bạn

Ngày 21/11/2017
Kích thước chữ

Căng thẳng và lo âu khiến bạn không thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn? Những cách loại bỏ stress sau sẽ giúp bạn luôn thoải mái và ngập tràn hạnh phúc. Mở bài hát yêu thích của bạn

Căng thẳng và lo âu khiến bạn không thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn? Những cách loại bỏ stress sau sẽ giúp bạn luôn thoải mái và ngập tràn hạnh phúc.

Mở bài hát yêu thích của bạn lên

Không nhất thiết phải là nhạc cổ điển. Theo một nghiên cứu trên tạp chí “Điều dưỡng tiến bộ”, được nghe những bài hát theo yêu cầu sẽ giúp bệnh nhân chuẩn bị vào phẫu thuật thấy bớt căng thẳng hơn.

Hãy tự mát-xa cơ thể

Trong một nghiên cứu của tạp chí “Thần kinh học quốc tế” có đề cập: mát xa ngồi trong 15’ làm nới lỏng hệ thần kinh giao cảm, giảm mức độ stress. Nếu bạn không có điều kiện đi đến spa thì hãy làm theo hướng dẫn của tiến sĩ Tiffany Field – giám đốc Viện nghiên cứu vật lý trị liệu tại Đại học Y Miami. Dùng lòng bàn tay lăn một quả bóng tennis lên các cơ bắp. Điều này cũng giúp tạo ra phản ứng thần kinh tương tự như trên.

7 cách loại bỏ stress hiệu quả trong tích tắc dành cho bạn 1
Mát xa toàn thân là một trong những cách thư giãn và nghỉ ngơi hiệu quả nhất.

Làm một bài diễn tập tâm lý là cách loại bỏ stress hiệu quả

Trước khi hải quân Mỹ hành quân, họ dành nhiều giờ đồng hồ xem xét kỹ lưỡng mọi tình huống có thể xảy ra và cách xử lý tốt nhất cho mỗi tình huống đó. Kỹ thuật này được gọi là “diễn tập tâm lý”. Nó giúp giảm lo lắng, nâng cao tự tin trong trường hợp căng thẳng. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện được điều này cho bản thân.

Bạn căng thẳng vì sếp vừa gọi bạn vào văn phòng? Hay giáo viên của con bạn điện thoại và nói rằng cần gặp mặt để trao đổi? Thay vì lo âu, bạn hãy dành ít phút để tưởng tượng mọi tình huống có thể diễn ra cũng như cách bạn đối phó với chúng.

Kéo căng và thả lỏng các cơ bắp

Khi bạn thấy stress, các cơ bắp sẽ bị căng cứng, mệt mỏi, nhất là vùng vai. Để khắc phục điều này, bạn hãy hít thật sâu và giữ hơi một lúc để kéo căng cơ trán cùng cơ mặt. Sau đó, thả lỏng dần, thở ra đầy thư giãn. Bạn hãy lặp lại động tác này đối với các phần cơ khác từ trên xuống dưới. Việc căng rồi giãn cơ phát tín hiệu vật lý để cơ thể loại bỏ stress.

Rời bỏ công việc và đi dạo trong ít phút

Việc này nghe thật đơn giản. Nhưng theo các chuyên gia: tách bản thân bạn ra khỏi việc khiến bạn căng thẳng chính là một sự sáng suốt. Tiến sĩ Julian Ford, giáo sư Thần kinh học tại Đại học Y Connecticut đã nhận định: “Trong vấn đề này, những người hay hút thuốc đã có ý tưởng đúng. Khi ra ngoài để hút thuốc, họ thực hiện điều quan trọng và khó khăn nhất để loại bỏ stress là: nghỉ ngơi. Họ có ý thức tách mình ra khỏi sức ép công việc.” Điều này tự nhiên sẽ làm giảm căng thẳng cho não bộ. May mắn thay, bạn không cần tập thói quen gây hại sức khỏe là hút thuốc. Đi dạo hoặc chạy bộ là phương pháp đối phó áp lực hiệu quả giải thoát bạn khỏi các tín hiệu căng thẳng hàng ngày.

Xem những thứ hài hước

Ngoài những cách trên, khi ở trong tình huống căng thẳng, bạn hãy nghĩ đến một điều gì đó gây cười. Theo các nhà nghiên cứu, tiếng cười có nhiều lợi ích với sức khỏe. Một trong số đó là giảm hóc-môn gây cảm xúc tiêu cực, giúp loại bỏ stress.

7 cách loại bỏ stress hiệu quả trong tích tắc dành cho bạn 2
Tiếng cười là phương thuốc kỳ diệu loại bỏ stress tức thì.

Tập hít thở là cách loại bỏ stress nên dùng

Sau đây là 3 phương pháp hít thở giúp bạn bình tĩnh lại ngay khi cần thiết.

  • Hít thở 4 x 4 x 4

Phương pháp này là bài tập của Hải quân Hoa Kỳ. Nó đòi hỏi bạn hít sâu 4 nhịp liên tiếp, rồi thở ra 4 nhịp liên tiếp, lặp lại điều này trong 4 phút. Bạn nên áp dụng phương pháp tức thời này bất cứ khi nào cảm thấy căng thẳng

  • Hít thở 1 – 2 – 3

Được giới thiệu bởi tiếng chuyên gia tâm lý Belleruth Naparstek. Cách hít thở này buộc bạn phải hít thở như lúc bạn thư giãn nhất. Nó sẽ đánh lừa cơ thể sản sinh ra hóc-môn thần kinh tích cực, tạo những thay đổi sinh học trong tâm lý của bạn. Hãy hít vào theo cách chậm nhất mà bạn có thể. Đếm 1 – 2 – 3. Cảm nhận phần bụng giãn dần ra. Tiếp đó, chú ý đến sự thay đổi của hơi thở, thở ra nhẹ nhàng. Đếm nhẩm 1 – 2 – 3. Nếu bạn thực hiện điều này trong 1’ hoặc 5’, bạn sẽ luôn thấy bình tĩnh hơn.

  • Hít thở bằng cơ hoành

Hít thở bằng cơ hoành làm nới rộng vùng eo, tăng thể tích phổi để có thể chứa được nhiều oxy hơn. Việc này giúp tăng lưu thông máu và làm bạn thoải mái. Nằm ngửa xuống với hai đầu gối co lên. Đặt một tay ở dưới lồng ngực và một ở phần ngực trên. Mím môi và chỉ thở bằng mũi để các cơ của bạn co lại. Bàn tay đặt trên ngực nhớ phải để yên suốt cả bài tập thì mới có hiệu quả.

7 cách loại bỏ stress hiệu quả trong tích tắc dành cho bạn 3
Tư thế để thực hiện bài tập hít thở bằng cơ hoành.

Linh Lan

Nguồn: Oprah

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin