Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

7 cách trị cảm sốt cho bé cha mẹ không nên bỏ qua

Ngày 23/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

7 cách trị cảm sốt vừa nhẹ nhàng, cực hiệu quả mà lại an toàn cho con mà các mẹ nên nắm vững. Tuy chúng không rút ngắn thời gian bệnh nhưng có thể giúp

7 cách trị cảm sốt vừa nhẹ nhàng, cực hiệu quả mà lại an toàn cho con mà các mẹ nên nắm vững. Tuy chúng không rút ngắn thời gian bệnh nhưng có thể giúp bé dễ chịu hơn rất nhiều đấy.

1. Cho bé nghỉ ngơi

Theo các chuyên gia y tế, căng thẳng thường làm bệnh tình trở nên tệ hại hơn. Nếu bé nhà bạn đang phải chịu áp lực từ việc ăn uống, trường lớp hay bạn bè thì mẹ nên cho bé nghỉ ngơi ở nhà để làm dịu bớt cơn cảm sốt và 1 số bệnh viêm nhiễm khác. Lúc này, mẹ có thể cho bé xem tivi, video yêu thích nhiều hơn quy định. Hoặc mẹ có thể mua cho con 1 món đồ chơi mới, một tập tranh tô màu mới, miễn là để bé vừa chơi vừa nghỉ ngơi tại giường. Nếu bé không muốn xem tivi, mẹ nên cùng tương tác với con. Đọc sách, kể truyện hay hát cho bé nghe cũng là cách trị cảm sốt cho bé hiệu quả!

7 cách trị cảm sốt cho bé cha mẹ không nên bỏ qua
Khi bé bị cảm sốt, việc cho bé nghỉ ngơi, thư giãn rất quan trọng, giúp bệnh nhanh hồi phục

2. Làm ẩm không khí xung quanh bé

Khi cảm sốt, triệu chứng đầu tiên của bé thường là sổ mũi, khiến bé nghẹt mũi và khó thở. Không khí ẩm là môi trường hoàn hảo hóa lỏng các chất nhầy, giúp bé hít thở dễ dàng hơn. Mẹ có thể áp dụng cách trị cảm sốt cho bé bằng cách tắm nước ấm hoặc sắm một máy phun sương tạo độ ẩm để trị cảm sốt cho con tại nhà. Với cách tắm, mẹ dùng vòi hoa sen phun nước nóng một lúc làm phòng đầy hơi ẩm rồi tắm cho bé trong phòng này. Với bé trên 2 tuổi, mẹ có thể cho bé ngồi nghịch trong bồn tắm nước ấm nhưng đừng quên giám sát. Ngoài ra, mẹ có thể thêm vài giọt tinh dầu bạc hà vào bồn tắm để xông mũi cho con. Còn với máy phun sương tạo độ ẩm, mẹ phải kiểm tra và vệ sinh thường xuyên, tránh trường hợp máy bị ẩm mốc và phun ra hơi độc. Mẹ nên đặt máy tạo độ ẩm ở phòng ngủ của con hoặc phòng khách lúc con đang chơi.

3. Dùng bộ xịt rửa mũi cho bé

Trẻ sơ sinh còn quá nhỏ để có thể tự hỉ mũi khi cảm, vì vậy rất cần đến sự trợ giúp của mẹ. Dụng cụ xịt rửa và hút mũi sẽ giúp con hít thở dễ dàng hơn. Trước khi cho con bú khoảng 15 phút, mẹ nên thực hiện thao tác: nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý vào hai bên mũi của con để làm lỏng các dịch nhầy. Sau đó, giữ đầu bé khoảng 30 giây, dùng dụng cụ hút mũi để hút bớt các dịch nhầy ở từng bên mũi. Lưu ý, không nên hút mũi cho bé quá nhiều, vì có thể gây kích ứng niêm mạc mũi con.

7 cách trị cảm sốt cho bé cha mẹ không nên bỏ qua
Xịt rửa mũi là cách rất tốt giúp bé dễ thở, nhẹ nhàng hơn khi bị bệnh

4. Dầu nóng dành cho em bé

Các loại dầu nóng dành cho các bé dù không có công dụng cách trị cảm sốt nhưng lại giúp làm dịu những sự khó chịu gây ra bởi bệnh. Với phương pháp trị cảm sốt này, mẹ có thể tìm mua sản phẩm dành cho em bé tại hiệu thuốc. Sản phẩm tốt, thân thiện cho bé trên 3 tháng tuổi vì rất an toàn. Chúng thường chứa petrolatum, dầu và bạch đàn giúp bé ngủ ngon giấc hơn vào ban đêm. Riêng thành phần long não hay tinh dầu bạc hà chứa trong dầu nóng thì không nên sử dụng cho trẻ nhỏ hơn 2 tuổi. Để trị cảm sốt cho con, buổi tối trước khi đi ngủ, mẹ hãy dùng dầu nóng massage vào ngực, cổ và lưng của bé nhẹ nhàng để tăng cảm giác dễ chịu cho bé. Tránh để dầu tiếp xúc với miệng, mũi và xung quanh mắt hoặc bất cứ vị trí nào trên khuôn mặt của con nhé.

5. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước, cách hết sốt nhanh và làm loãng dịch mũi bé. Với trẻ 6 tháng tuổi trở lên, mẹ đã có thể cho uống nước trắng. Nhưng nếu con không mấy thích thú với nước lọc, mẹ hãy cho bé thử uống nước ép trái cây tươi, không đường. Còn trẻ dưới 6 tháng chỉ nên bú nhiều sữa mẹ và sữa công thức. Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung cho con thêm nguồn chất lỏng nhiều dinh dưỡng khác như nướt cốt gà, nước súp xương hay nước lá diếp cá nhé!

7 cách trị cảm sốt cho bé cha mẹ không nên bỏ qua
Uống nhiều nước không chỉ hỗ trợ việc bù nước mà còn làm hạ sốt và trị cảm rất tốt

6. Cho bé ngủ với gối cao

Nâng đầu bé khi ngủ cũng giúp bé dễ chịu hơn. Tuy nhiên, nằm gối cao chỉ thích hợp với bé 1 tuổi trở lên. Do đó, với trường hợp này mẹ có thể cho bé vào xe đẩy, nâng cao đầu xe đẩy để bé thoải mái hơn khi ngủ và sẽ không bị chứng nghẹt mũi làm khó chịu.

7. Dùng mật ong trị cảm sốt

Mật ong được khuyến cáo không an toàn cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Vì vậy, mẹ chỉ nên áp dụng cách trị cảm sốt này với bé lớn hơn. Khi dùng, mẹ nên hâm nóng chúng bằng cách hấp cách thủy hoặc bằng lò vi sóng. Trước khi đi ngủ, cho bé uống 1/2-1 thìa cà phê mật ong ấm. Mẹ có thể thêm chanh để bổ sung thêm vitamin C cho con nhé.

Cách trị cảm sốt cho con chưa bao giờ dễ dàng hơn với 7 bí kíp này. Tuy chúng không giúp trị các cơn cảm sốt dứt điểm nhanh nhưng lại cực hữu hiệu, giúp con thoải mái dễ chịu hơn rất nhiều đấy.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm