Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

8 dấu hiệu đột quỵ não vô cùng nguy hiểm phải biết

Ngày 06/09/2017
Kích thước chữ

Đột quỵ não có thể nói là một trong những bệnh có nguy cơ tử vong cao nhất vì nó diễn biến rất nhanh và đột ngột. Nắm được dấu hiệu đột quỵ sẽ giúp

Đột quỵ não có thể nói là một trong những bệnh có nguy cơ tử vong cao nhất vì nó diễn biến rất nhanh và đột ngột. Nắm được dấu hiệu đột quỵ sẽ giúp bạn nhận biết căn bệnh nguy hiểm này sớm hơn.

Đột quỵ là sự dừng đột ngột chức năng của hệ thần kinh do các tế bào não không được cung cấp máu và oxy. Hiện tượng này thông thường xảy ra là do một số vấn đề trong việc cung cấp máu cho não. Những nguyên nhân điển hình nhất có thể kể đến như thiếu máu não cục bộ do xuất huyết não, tắc nghẽn mạch máu não. Những bệnh lý như tiểu đường, huyết áp cao, béo phì, mức cholesterol trong máu cao, bệnh tim mạch, nghiện thuốc lá được khẳng định là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ.

8 dấu hiệu đột quỵ não vô cùng nguy hiểm phải biết 1

Đột quỵ ngày càng xảy ra phổ biến hơn, nguy cơ tử vong thuộc hàng cao

Đột quỵ ngày càng xảy ra phổ biến hơn, nguy cơ tử vong thuộc hàng cao vì diễn biến nhanh và khó đề phòng. Bệnh nhân chỉ cần được đưa đến bệnh viện cấp cứu chậm vài phút, não chết là có thể dẫn đến tử vong. Hơn nữa những biến chứng ở bệnh nhân đột quỵ sau khi được cấp cứu thành công cũng rất là nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống về sau. Chính vì vậy, cách duy nhất là nắm rõ những dấu hiệu đột quỵ sau đây để có những biện pháp xử lý, nhập viện kịp thời.

1. Mặt rủ xuống có thể là dấu hiệu đột quỵ bạn cần chú ý

Nếu khuôn mặt của bệnh nhân bị chảy xệ ở một bên hoặc cảm thấy tê ở nửa mặt thì không nên lơ là, mà hãy sẵn sàng gọi cấp cứu. Một cách xác nhận chính xác hơn xem liệu đó có phải dấu hiệu đột quỵ hay không là bạn có thể yêu cầu người bệnh mỉm cười, nếu không thể, hãy nhanh chóng đưa họ đến bệnh viện.

2. Điểm yếu ở cánh tay

8 dấu hiệu đột quỵ não vô cùng nguy hiểm phải biết 2

Một bệnh nhân đột quỵ thông thường sẽ bị tê hoặc yếu ở một trong hai cánh tay của mình

Một bệnh nhân đột quỵ thông thường sẽ bị tê hoặc yếu ở một trong hai cánh tay của mình. Nếu nghi ngờ bạn có thể yêu cầu bệnh nhân nâng bàn tay của mình lên, nếu bàn tay đó không có sức, không thể kiểm soát và rơi lỏng xuống thì khả năng cao cơn đột quỵ sắp xảy ra.

3. Nói chuyện khó khăn, lắp bắp, nói dối

Hỏi bệnh những câu hỏi đơn giản, nếu họ không thể trả lời chính xác đáp án và cách nói chuyện ngọng nghịu, phát âm khó, không rõ ràng, nói lắp bắp quanh co thì đó chính là đột quỵ.

4. Mất cân bằng

Đột quỵ não khiến chức năng định vị vị trí đầu và cơ thể của não ngừng hoạt động. Điều này khiến cả khi bệnh nhân ngồi, đứng hay đi lại ta đều có thể quan sát được hiện tượng lảo đảo, không vững, mất thăng bằng như thể sắp ngã.

5. Đau nhức đầu kèm tâm trạng lo lắng

8 dấu hiệu đột quỵ não vô cùng nguy hiểm phải biết 3

Nếu thấy đột nhiên nhức đầu dữ dội, tâm trạng bồn chồn, thì hãy cẩn trọng

Thông thường đau đầu hay đau nửa đầu là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau, tuy nhiên bệnh đột quỵ chiếm một tỷ lệ không hề nhỏ. Nếu thấy đột nhiên nhức đầu dữ dội không rõ nguyên nhân, tâm trạng bồn chồn, lo lắng bất an thì hãy cẩn trọng đó là dấu hiệu đột quỵ.

Ngoài ra bệnh nhân đột quỵ cũng sẽ xuất hiện một số triệu chứng sớm như:

  • Suy giảm trí nhớ, mất bộ nhớ ngắn hạn.
  • Thị lực suy giảm đột ngột không lý do.
  • Choáng vãng, mất thăng bằng.

Để phòng tránh đột quỵ não, bệnh nhân nên hạn chế những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Các chuyên gia khuyên bạn nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung các thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường, béo phì, cao huyết áp, phòng tránh các bệnh tim mạch như các thực phẩm ít chất béo, ít đường… Ngoài ra nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào kể trên nên đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời.

Linh Đan

Nguồn: Medicmagic

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin