Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

8 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trà kombucha

Ngày 26/02/2021
Kích thước chữ

Trà Kombucha không những ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt phải kể đến là chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chống ung thư, kiểm soát bệnh đái tháo thường...

Kombucha được sử dụng từ hàng ngàn năm trước đây và cho đến ngày nay vẫn được ưa chuộng nhờ có lợi ích cho sức khỏe. Không giống các loại trà thông thường khác, trà kombucha được tạo ra từ quá trình lên men nên giàu men vi sinh có lợi và chứa chất chống oxy hóa. Nó có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại và chống lại một số bệnh tật. Cụ thể trà Kombucha có lợi gì, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Trà Kombucha chứa nhiều lợi khuẩn Probiotics

Trà Kombucha được tạo ra bằng cách cho các chủng vi khuẩn đặc biệt, nấm men và đường vào trà đen hoặc xanh, qua quá trình ủ lên men trong vòng một tuần hoặc lâu hơn. Lúc này, vi khuẩn và nấm men sẽ tạo một lớp màng bao bọc trông như nấm trên bề mặt của trà. Bởi vậy, kombucha còn được gọi là "trà nấm". Vi khuẩn và nấm men sử dụng trong trường hợp này này là một thể cộng sinh (Symbiotic Colony of Bacteria and Yeast - SCOBY).

Một lượng lớn lợi khuẩn Probiotics được tìm thấy trong trà Kombucha. Nó cung cấp cho hệ tiêu hoá các vi khuẩn có lợi, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm viêm và thậm chí giảm cân. Vì lý do này, thêm đồ uống như kombucha vào chế độ ăn uống là điều vô cùng sáng suốt.

8 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trà kombucha 1Trà kombucha chứa lợi khuẩn.

Mang lại những lợi ích tương tự trà xanh

Trà xanh chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học như polyphenol, có chức năng như chất chống oxy hóa mạnh trong cơ thể nên rất tốt cho sức khỏe. Kombucha làm từ trà xanh nên cũng chứa nhiều hợp chất thực vật và mang lại lợi ích như trà xanh. Những lợi ích nổi bật phải kể đến chính là giảm mỡ bụng, cải thiện mức cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư đại tràng...

Chứa chất chống oxy hóa

Kombucha được làm bằng trà xanh nên có tác dụng chống oxy hóa tại gan. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào được tiến hành trên con người nhưng với chuột thì đã cho thấy kết quả rõ rệt. Tóm lại, Kombucha giàu các chất oxy hoá và các nghiên cứu cho thấy tác dụng bảo vệ gan trên chuột.

Giúp cơ thể tiêu diệt vi khuẩn

Quá trình lên men của kombucha có thể tạo ra axit axetic, chất này được biết đến là có nhiều trong giấm. Axit axetic có thể tiêu diệt nhiều vi sinh vật gây hại cho cơ thể. Kombucha có thể mang đến đặc tính kháng khuẩn mạnh, đặc biệt chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng và nấm men Candida. 

Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Trà kombucha có thể giảm cholesterol xấu LDL và tăng cholesterol tốt HDL chỉ trong vòng 30 ngày. Bởi vậy, nó có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch rất hiệu quả. Ngoài ra, trà (đặc biệt là trà xanh) bảo vệ các hạt cholesterol LDL khỏi quá trình oxy hóa (nguyên nhân góp phần gây ra bệnh tim mạch). Trên thực tế, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn tới 31% so với những người khác.

8 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trà kombucha 2Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch là tác dụng của trà kombucha.

Kiểm soát tốt hơn bệnh đái tháo đường type 2

Một số nghiên cứu trên chuột cho thấy trà kombucha làm chậm quá trình tiêu hóa carbs, giảm lượng đường trong máu, bởi vậy nó có thể kiểm soát tốt hơn bệnh đái tháo đường type 2. Nó cũng cải thiện chức năng gan và thận rất hiệu quả.

Uống trà Kombucha có thể giúp cơ thể chống lại ung thư

Nghiên cứu cho thấy, nhờ nồng độ polyphenol và chất chống oxy hóa cao mà trà kombucha có thể giúp ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư.

8 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trà kombucha 3Uống trà kombucha thường xuyên góp phần chống lại ung thư.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng trà kombucha chỉ có hiệu quả khi được chế biến và sử dụng đúng cách. Ngược lại, Kombucha bị nhiễm bẩn hoặc lên men quá mức có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và thậm chí tử vong. Bởi vậy, bạn nên mua kombucha tại cửa hàng hoặc trực tuyến để tránh các rủi ro có thể xảy ra. 

Hường

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.