Long Châu

8 thói quen xấu gây tắc lỗ chân lông

Ngày 23/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lỗ chân lông to luôn là nỗi ám ảnh không chỉ của các chị em phụ nữ mà còn cả nam giới. Tuy nhiên, vô tình, các thói quen xấu hàng ngày khiến lỗ chân lông mở rộng và gây nên vấn đề nghiêm trọng trên da, lấy mất vẻ đẹp tự nhiên và sự tự tin. Cùng xem bạn có mắc phải thói quen nào trong 8 thói quen xấu gây tắc lỗ chân lông dưới đây không nhé!

Tình trạng tắc lỗ chân lông xảy ra khi các tế bào chết và bụi bẩn không được làm sạch sâu sẽ bị kẹt lại trong nang lông. Nếu có thói quen chăm sóc da không đúng cách bạn vô tình làm tăng tình trạng tắc lỗ chân lông và các vấn đề về da. Không chỉ khiến làn da kém sắc, lỗ chân lông không được làm sạch sâu còn là nguyên nhân khiến da xuất hiện mụn trứng cá, mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng. 

Những thói quen xấu hằng ngày góp phần lỗ chân lông to và giãn rộng hơn. Hãy cùng tìm hiểu xem bạn có đang mắc phải những thói quen xấu gây hại cho da dưới đây không nhé.

8 thói quen xấu gây tắc lỗ chân lông 18 thói quen xấu gây tắc lỗ chân lông 

Hút thuốc lá làm tắc lỗ chân lông

Hút thuốc là một thói quen xấu, gây ra các bệnh về phổi, bệnh tim, tiểu đường, bệnh về răng miệng. Khi bạn hút thuốc, dư lượng có hại từ khói thuốc sẽ bám trên da và khiến da bị tổn thương. 

Theo một nghiên cứu vào năm 2017 trên Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế về Da liễu, những người hút thuốc có nhiều khả năng bị mụn trứng cá cao gấp đôi so với những người không hút thuốc lá. Thói quen này về lâu dài còn khiến da bị xỉn màu, chảy xệ. Do đó, bỏ thuốc lá là cách dễ dàng nhất để bảo vệ làn da của bạn khỏi bị hư hại.

Không vệ sinh vỏ gối sạch sẽ

8 thói quen xấu gây tắc lỗ chân lông2Không vệ sinh vỏ gối và drap thường xuyên khiến da bị tắc lỗ chân lông 

Vỏ gối và drap trải giường là những chỗ dễ dàng tích tụ dầu, bụi bẩn và da chết. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, những chất tích tụ này sẽ bám vào da mặt của bạn khi ngủ khiến da bị tắc lỗ chân lông và xuất hiện các vết thâm. Vì vậy, bạn cần phải thường xuyên làm sạch chăn ga gối để bảo vệ sức khỏe cho làn da của mình nhé.

Chạm tay vào mặt nhiều lần

Tay được xem là nơi rất dễ bị nhiễm vi khuẩn vì mỗi ngày chúng ta có thể chạm vào vô số các đồ đạc và vật liệu có nguy cơ dính mầm bệnh như tiền mặt, vòi rửa tay, tay nắm cửa…

Vì vậy, khi bạn chạm tay vào mặt liên tục thì sẽ khiến nhiều vi khuẩn, virus, chất gây dị ứng và tạp chất bám sang mặt. Điều này gây ra tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến da mặt của bạn dễ lên mụn.

Bạn có thể từ bỏ thói quen phổ biến này bằng cách rửa tay thường xuyên hơn và chủ động nhắc nhở bản thân mỗi khi bạn để tay chạm mặt.

Quên tẩy trang trước khi ngủ

Nếu bạn thường xuyên đi ngủ mà không tẩy trang, điều này chắc chắn sẽ gây nên tỉnh trạng tắc lỗ chân lông. Khi bạn ngủ, da mặt sẽ tiết ra bã nhờn kết hợp với lớp trang điểm chưa được tẩy rửa sẽ khiến da bị bít tắc, nếp nhăn sớm và xuất hiện nhiều mụn trứng cá. Vì vậy, dù mệt hay lười, bạn cũng nên chăm sóc da buổi tối trước khi ngủ để da thông thoáng và cho bạn giấc ngủ ngon hơn.

Không tẩy tế bào chết cho da

Tẩy da chết là một trong những cách tốt nhất để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa, các tế bào da chết và làm thông thoáng lỗ chân lông. Vì vậy, bạn nên tẩy da chết mỗi tuần 1 lần nếu bạn có làn da nhạy cảm, hoặc 2 lần/tuần nếu da bạn là da khô hoặc da dầu.

Sử dụng không đúng các sản phẩm trang điểm.

Khi gặp tình trạng lỗ chân lông to, các chị em hay cố gắng dùng kem che khuyết điểm để che đi những vết xấu xí trên da mặt. Tuy nhiên, các sản phẩm ấy thường có chứa sáp, dầu, bơ trong công thức, là nguyên nhân gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Thay vào đó, lựa chọn các sản phẩm trang điểm dạng khoáng luôn là lựa chọn sáng suốt cho làn da nhạy cảm, nhiều mụn.

Nặn mụn làm tắc lỗ chân lông

8 thói quen xấu gây tắc lỗ chân lông3Nặn mụn làm tăng nguy cơ khiến da bị viêm nhiễm, gây tắc lỗ chân lông

Nhiều chị em có thói quen nặn mụn vì tin rằng cách này sẽ giúp loại bỏ mụn nhanh chóng. Thực tế, việc nặn mụn sẽ càng làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Thói quen này vô tình truyền vi khuẩn, vi rút từ tay sang da, làm tăng nguy cơ khiến da bị viêm nhiễm gây lỗ chân lông to. Cách tốt nhất là bạn nên để các nốt mụn trên da mặt tự khỏi. Nếu tình trạng mụn không khỏi, bạn hãy nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ da liễu.

Không làm sạch dụng cụ trang điểm

Những chiếc cọ trang điểm sẽ trở thành dụng cụ truyền nhiễm vi khuẩn nếu bạn không bảo quản và vệ sinh đúng cách. Khi đó, vi khuẩn được tích tụ lâu ngày "hòa quyện" cùng mỹ phẩm sẽ khiến cho bạn gặp các rắc rối về da như không đều màu, da bị mẩn hoặc dễ bị nổi mụn.

Vậy nên đối với những cây cọ bạn sử dụng hằng ngày, hãy làm sạch chúng ít nhất 1 lần/tuần. Với cọ đánh mắt, bạn có thể rửa chúng bằng nước ấm và xà phòng 2 lần/tháng. Bạn cũng cần thay thế bọt biển cứ sau 3 tháng/lần.

Để sự chăm sóc của bạn không bị lãng phí, hãy loại bỏ 8 thói quen xấu gây tắc lỗ chân lông trên để làn da bạn sớm cải thiện và khỏe đẹp trong suốt mùa hè nhé!

Ngân Lâm

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm