Long Châu

5 cách làm thông thoáng lỗ chân lông để ngăn ngừa mụn

Ngày 20/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các chị em có bao giờ phiền muộn khi thấy da mình trở nên kém sắc, dễ lên mụn không? Đó là do lỗ chân lông bị bít tắc đấy! Những cách làm thông thoáng lỗ chân lông dưới đây sẽ giúp các chị em đánh bay nỗi lo lắng này.

Lỗ chân lông là những lỗ nhỏ li ti trên da, tiết ra dầu và mồ hôi. Khi da không được làm sạch sâu, các tế bào chết bị kẹt lại trong nang lông gây ra tình trạng tắc lỗ chân lông. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn trứng cá.

cach lam thong thoang lo chan long 1Tình trạng tắc lỗ chân lông gây ra nhiều mụn

Nguyên nhân nào làm lỗ chân lông bị bít tắc?

Hiện tượng lỗ chân lông bưng bít rất dễ thấy trên bề mặt da mặt, nhất là vùng chữ T khiến da trở nên kém sắc, dễ lên mụn. Những tác nhân như bụi bẩn, mỹ phẩm có thành phần gây tắc lỗ chân lông, mồ hôi và dầu từ tay bạn chạm vào da mặt cũng góp phần làm gia tăng tình trạng tắc lỗ chân lông. Ngoài các tác nhân tự nhiên,  nhiều bạn gái còn mắc phải một số thói quen xấu gây tắc lỗ chân lông như chạm tay vào da mặt, vệ sinh da không đúng cách, không tẩy tế bào chết,...

Dưới đây là một số cách làm thông thoáng lỗ chân lông để bạn có thể chăm sóc và bảo vệ làn da tốt hơn.

5 cách làm thông thoáng lỗ chân lông để ngăn ngừa mụn 

Sử dụng miếng dán lột mụn đầu đen

Miếng dán lột mụn đầu đen là một trong những sản phẩm làm đẹp phổ biến và được bày bán rộng rãi trên thị trường. Cách làm thông thoáng lỗ chân lông bằng miếng dán lột mụn đầu đen sẽ giúp da loại bỏ vi khuẩn, dầu thừa, da chết…

Để sử dụng miếng dán này, trước tiên bạn chỉ cần làm ướt da, rồi dán miếng dán lên, đợi khoảng 5 - 10 phút. Sau đó, từ từ lột miếng dán ra, rửa lại bằng nước ấm là bạn có thể ngay lập tức nhìn thấy "thành quả". Bạn chỉ nên sử dụng miếng dán lột mụn nhiều nhất là 1 lần/tuần.

Chính vì hiệu quả nhanh gọn, lại có thể nhìn thấy ngay như vậy, nên miếng dán lột mụn được rất nhiều tín đồ làm đẹp sử dụng. Vậy nhưng, nếu da bạn thuộc loại da nhạy cảm, dễ bị kích ứng thì không nên sử dụng sản phẩm này để làm sạch lỗ chân lông.

Làm sạch lỗ chân lông bằng than hoạt tính

cach lam thong thoang lo chan long 2Làm thông thoáng lỗ chân lông bằng than hoạt tính

Than hoạt tính là một thành phần chăm sóc da, được tạo ra từ các nguyên liệu như than cốc, mùn cưa, hạt olive, gáo dừa... Thành phần này có thể được chứa trong sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết, mặt nạ và có cơ chế hoạt động như một thỏi nam châm. Do đó, giúp da mặt cảm thấy thông thoáng hơn và cải thiện độ sáng của làn da. 

Bạn chỉ cần sử dụng sản phẩm than hoạt tính này như các loại sữa rửa mặt thông thường, thoa một lượng nhỏ lên mặt và massage đều trên da trong 5 - 10 phút. Bước tiếp theo là bạn chỉ cần rửa mặt sạch lại bằng nước để loại bỏ các lớp than hoạt tính còn sót lại.

Bắt kịp xu hướng làm đẹp từ than hoạt tính mà hiện nay, các hãng mỹ phẩm tại Việt Nam đã cho ra đời nhiều những sản phẩm chăm sóc da từ than hoạt tính. Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu khuyến cáo bạn nên mua sản phẩm than hoạt tính rõ nguồn gốc sản xuất từ các cửa hàng uy tín. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến gặp họ để được tư vấn lựa chọn sản phẩm chăm sóc da thay thế an toàn.

Nặn mụn để làm thông thoáng lỗ chân lông

Phương pháp nặn mụn là một trong những cách làm thông thoáng lỗ chân lông được nhiều chị em áp dụng hiện nay.

Khi đến khám da liễu, các bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ nặn mụn hoặc dùng tay để tạo áp lực xung quanh lỗ chân lông bị tắc để đẩy nhân mụn đầu đen lên. Bên cạnh đó, họ cũng có thể nặn những nốt mụn khác trên da mặt để giúp da bạn thông thoáng lỗ chân lông hơn.

Sau khi nặn mụn, bác sĩ sẽ sử dụng một chất kháng khuẩn hoặc sát trùng trên da bạn để đưa da trở lại độ pH tự nhiên. Cùng với đó để điều trị mụn, họ cũng có thể sử dụng những phương pháp điều trị khác để đem lại hiệu quả cao hơn.

Tẩy da chết để làm sạch lỗ chân lông

cach lam thong thoang lo chan long 3Tẩy tế bào chết thường xuyên giúp lỗ chân lông thông thoáng

Tẩy tế bào chết là bước chăm sóc da cần thiết có thể giúp bạn làm sạch da, làm lỗ chân lông thông thoáng, thúc đẩy tái tạo tế bào mới và kích thích sản sinh collagen.

Có hai cách thức tẩy tế bào chết: Tẩy tế bào chết vật lý (cơ học) và tẩy tế bào chết hóa học.

  • Tẩy tế bào chết vật lý: Đây là phương pháp sử dụng các dụng cụ chăm sóc da để làm sạch bề mặt da như bàn chải rửa mặt, bọt biển rửa mặt, găng tay tắm, bông tắm, xơ mướp...Trong mỹ phẩm, nhà sản xuất cho vào thành phần các loại hạt để thông qua việc massage da mặt, những hạt này sẽ khiến lớp da chết bị bong ra.
  • Tẩy da chết hóa học: Phương pháp này được tiến hành bởi các loại axit hữu cơ hoặc enzyme sinh học (trong đu đủ, dứa, lựu, việt quất) giúp làm sạch lỗ chân lông hiệu quả.

Cách làm sạch lỗ chân lông bằng hơi nước

Phương pháp xông hơi là một trong những cách làm thông thoáng lỗ chân lông thường thấy ở các spa. Khi áp dụng tại nhà, bạn có thể dùng nước nóng bốc hơi lên da mặt hoặc thấm ướt một chiếc khăn mặt trong nước ấm, đắp lên da sau đó thư giãn trong 5 phút. Sau đó, bạn có thể đắp mặt nạ hoặc thoa kem dưỡng ẩm để cân bằng độ pH trên da, từ đó mang đến sự tươi mới cho làn da của bạn. Lúc này, các dưỡng chất sẽ dễ dàng hấp thụ sâu vào da giúp lỗ chân lông sạch sẽ và thông thoáng hơn.

Với 5 cách làm thông thoáng lỗ chân lông để ngăn ngừa mụn trên, các chị em hãy chịu khó áp dụng thường xuyên để có một làn da đẹp không tì vết. Tuy nhiên, nếu tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng, bạn nên đến bác sĩ da liễu để xem phương pháp hỗ trợ điều trị ấy có phù hợp với da bạn không nhé.

Ngân Lâm

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm