Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn sầu riêng kiêng gì? Những lưu ý khi ăn sầu riêng mà bạn nên biết

Ngày 13/01/2023
Kích thước chữ

Với vị béo ngọt và mùi thơm đặc biệt, sầu riêng được nhiều người yêu thích và làm nguyên liệu trong nhiều món ăn. Hẳn nhiều bạn thắc mắc rằng ăn sầu riêng kiêng gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Với vị béo ngọt và mùi thơm đặc biệt, sầu riêng được nhiều người yêu thích và làm nguyên liệu trong nhiều món ăn. Hẳn nhiều bạn thắc mắc rằng ăn sầu riêng kiêng gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Sầu riêng là loại trái cây quen thuộc với người Việt Nam với vị ngọt ngậy đặc trưng. Đồng thời, sầu riêng có chứa nhiều loại dinh dưỡng và cung cấp nguồn năng lượng dồi dào. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm và đồ uống cần tránh khi sử dụng cùng loại quả này. Vậy ăn sầu riêng kiêng gì?

Công dụng của sầu riêng

Trước khi đi vào vấn đề “Ăn sầu riêng kỵ gì?” hãy cùng tìm hiểu một số lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe mà trái sầu riêng mang lại nhé! Những tác dụng của sầu riêng với sức khỏe bao gồm:

  • Nguồn cung cấp năng lượng dồi dào: Trong khoảng 234 gram sầu riêng chứa tới lượng carbohydrate bằng tổng 20% lượng tiêu thụ cần thiết hàng ngày.
  • Giảm căng thẳng tinh thần: Nguồn vitamin B dồi dào có trong sầu riêng sẽ giúp giảm tình trạng lo âu, buồn rầu.
  • Cung cấp chất xơ: Trong sầu riêng có chứa nhiều chất xơ nên đây là loại quả được ưu tiên lựa chọn nếu cần cung cấp chất xơ cho cơ thể.
  • Hồi phục cơ bắp: Sầu riêng chứa nhiều thiamin, hoạt chất này sẽ giúp cơ thể phân giải carbohydrate thành năng lượng cung cấp cho các tế bào, hồi phục sự đàn hồi của cơ bắp.

Ăn sầu riêng kiêng gì?

Đồ uống có cồn

Rượu bia là thứ đầu tiên cần nghĩ tới khi thắc mắc “Sầu riêng không nên ăn với gì?”. Nhiều nghiên cứu chỉ ra khi ăn sầu riêng và uống rượu, bia cùng lúc có thể khiến bạn dễ say hơn, say nhiều hơn đồng thời gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa. Vì sự kết hợp giữa sầu riêng và rượu sẽ sinh ra lượng nhiệt lớn, làm cho tim tăng tần suất đập, ngoài ra có thể làm tăng huyết áp.

Điều này sẽ khiến tốc độ tuần hoàn nhanh hơn, cồn ngấm vào máu nhanh. Đồng thời, người dùng có thể gặp các triệu chứng như nhức đầu, trống ngực hay thậm chí là đột quỵ.

Ăn sầu riêng kiêng gì? Những lưu ý khi ăn sầu riêng mà bạn nên biết 1 Cần tránh uống rượu bia khi ăn sầu riêng

Thịt đỏ

Một nhóm thực phẩm quen thuộc không nên sử dụng cùng sầu riêng đó là thịt đỏ. Thịt đỏ bao gồm các loại thịt bò, thịt dê hay thịt cừu. Sầu riêng cung cấp nguồn năng lượng lớn và carbohydrate. Trong khi thịt đỏ cung cấp nhiều protein.

Khi ăn cùng một thời điểm, nguồn dinh dưỡng được cung cấp sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Điều này có thể gây tình trạng đau bụng, tiêu chảy hay táo bón.

Hải sản

Để trả lời cho câu hỏi “Sầu riêng không nên ăn với gì?”, không thể nào không nhắc tới hải sản. Hải sản có tính hàn, ngược lại trái sầu riêng có tính nóng. Chính vì vậy, hai món này khi kết hợp sẽ xung khắc do không hợp tính chất. Trong đó, cua là món hải sản cần tránh nhất vì cua có tính hàn cao.

Khi ăn hải sản cùng lúc với sầu riêng sẽ gây cho người dùng cảm giác chướng bụng, rối loạn tiêu hóa. Người ăn phải có thể bị tiêu chảy, đau bụng hay cảm giác lạnh bụng liên tục.

Đồ ăn cay nóng

Đồ ăn với gia vị nồng như tiêu, tỏi hay ớt sẽ cần tránh. Đồ ăn cay nóng khi kết hợp cùng sầu riêng sẽ càng làm tăng tính nóng. Điều này có thể gây nóng trong người, biểu hiện với nổi mụn nhọt hay táo bón.

Quả nhãn, vải

Giống như đồ ăn có tính chất cay nóng, nhãn hay vải cũng có tính nóng, cần tránh ăn với sầu riêng. Người dùng có thể gặp phải các triệu chứng nóng trong người như nổi mụn hay táo bón, khó tiêu. Ngoài ra, vải có thể gây tăng huyết áp, dễ gây bốc hỏa và làm cơ thể khó chịu.

Ăn sầu riêng kiêng gì? Những lưu ý khi ăn sầu riêng mà bạn nên biết 2 Ăn sầu riêng kiêng gì? Kiêng quả nhãn, vải bạn nhé!

Cà phê

Sau khi thưởng thức sầu riêng nên chờ 30 phút đến 1 tiếng sau để dùng cà phê. Cà phê với thành phần chính là caffeine sẽ kết hợp với hoạt chất sulfur có trong sầu riêng. Điều này sẽ làm ức chế hoạt động của men aldehyde dehydrogenase.

Khi ức chế chức năng men này, quá trình oxy hóa vi chất sẽ bị ức chế. Kết quả là 70% chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa, tích tụ gây độc cho cơ thể.

Đối tượng không nên ăn sầu riêng

Không chỉ món ăn nên kiêng kỵ khi sử dụng với sầu riêng mà một số đối tượng cũng cần tránh hay hạn chế ăn sầu riêng, tránh gây hại cho sức khỏe của bản thân. Nhóm đối tượng cần hạn chế ăn trái sầu bao gồm:

  • Người thường bị đau họng, hay bị ho, cảm lạnh, sổ mũi, hắt hơi khi ăn sầu riêng sẽ gây tạo đờm đặc, khó trôi.
  • Người có cơ địa nóng trong sẽ làm tình trạng nặng hơn khi ăn sầu riêng.
  • Người có bệnh lý đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày hay viêm ruột khi ăn sầu sẽ dễ bị tình trạng đầy bụng, chướng hơi.
  • Người có bệnh lý thận - tiết niệu hay bệnh lý tim mạch nên hạn chế ăn loại quả này do sầu riêng có chứa hàm lượng kali cao. Từ đó dễ gây ứ đọng kali làm loạn nhịp tim.
  • Bệnh nhân đái tháo đường hay có tình trạng béo phì, thừa cân cần tránh ăn sầu riêng do lượng đường cao và năng lượng do loại quả này cung cấp.
  • Người già cần hạn chế ăn sầu riêng do chất cellulose có trong quả dễ gây tắc ruột hay táo bón.
  • Bệnh nhân mắc các bệnh về tiền liệt tuyến không nên ăn loại trái cây này.
Ăn sầu riêng kiêng gì? Những lưu ý khi ăn sầu riêng mà bạn nên biết 3 Người thừa cân, béo phì nên hạn chế ăn sầu riêng

Lưu ý khi ăn sầu riêng

Sầu riêng là một loại quả thơm ngon và cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điểm sau khi thưởng thức sầu riêng:

  • Không nên ăn quá nhiều sầu riêng sẽ dễ gây tăng cân, đầy hơi, chướng bụng…
  • Cần bổ sung các loại thực phẩm có tính mát để tránh hiện tượng nóng trong người do sầu riêng. Nhóm quả có tính hàn như măng cụt, thanh long hay dứa.
  • Nếu không ăn hết sầu riêng, bạn nên bảo quản sầu riêng trong ngăn đá tủ lạnh. Trong tủ lạnh nên được bọc kín để tránh thoát mùi sầu đặc trưng. Trước khi ăn chỉ cần rã đông miếng sầu riêng trước 20 phút. Nên ăn hết phần đã được rã đông, tránh bỏ lại vào ngăn đá. 
  • Nếu múi sầu riêng có dấu hiệu hỏng, mốc thì cần bỏ đi, không cắt phần hỏng để ăn phần lành trong cùng một múi quả.
  • Ngoài ăn trực tiếp, sầu riêng có thể dùng làm nguyên liệu cho các món sinh tố hay món chè.
Ăn sầu riêng kiêng gì? Những lưu ý khi ăn sầu riêng mà bạn nên biết 4 Kết hợp với hoa quả có tính mát khi ăn sầu riêng

Trên đây là bài viết của Nhà thuốc Long Châu về câu hỏi “Ăn sầu riêng kiêng gì?”. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Sầu riêng là loại quả được nhiều người yêu thích và ăn thường xuyên. Tuy nhiên, không nên kết hợp sầu riêng với một số loại thức ăn sẽ gây hại cho sức khỏe. Đồng thời, sầu riêng không phải là loại quả dành cho tất cả mọi người khi một số nhóm đối tượng cần hạn chế ăn loại quả này. 

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin