Long Châu

Bà bầu khi bị đau dạ dày nên làm gì thì tốt cho thai nhi?

Ngày 15/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị đau dạ dày nên làm gì là vấn đề mà các mẹ bầu cần biết để bảo vệ sức khỏe bản thân và không gây nguy hiểm cho thai nhi trong bụng. Đau

Khi bị đau dạ dày nên làm gì là vấn đề mà các mẹ bầu cần biết để bảo vệ sức khỏe bản thân và không gây nguy hiểm cho thai nhi trong bụng.

Đau dạ dày ở phụ nữ mang thai không phải là trường hợp hiếm gặp. Bệnh này kéo dài gây tác động không nhỏ đến mẹ và thai nhi. Vậy phải làm gì để tốt cho cả mẹ và bé. Bài viết sau đây sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp mẹ bầu phòng ngừa và giảm thiểu ảnh hưởng của bệnh đau dạ dày.

Bà bầu khi bị đau dạ dày nên làm gì thì tốt cho thai nhi 1
Phụ nữ mang thai cũng rất dễ bị đau dạ dày

1. Phân biệt các dấu hiệu thai nghén với đau dạ dày ở phụ nữ mang thai

Mẹ bầu trong từ 3-4 tháng đầu có biểu hiện buồn nôn và nôn liên tục, thường xuyên có cảm giác đầy bụng, tiêu hóa kém và ăn rất ít. Thật không may, các biểu hiện trên cũng chính là những triệu chứng của bệnh đau dạ dày. Vì thế dù đang mắc phải căn bệnh này nhưng các mẹ thường nhầm lẫn với các biểu hiện của thai nghén. Song, chúng ta vẫn có thể phân biệt nó nhờ những khác biệt như: hiện tượng thai nghén chỉ gây ra nôn ói liên tục mà không làm cho mẹ bầu bị đau vùng thượng vị, ợ chua, nóng rát thực quản. Phụ nữ mang thai cũng có thể nhận biết bệnh đau dạ dày trong thai kỳ bằng các triệu chứng như: đau bụng dữ dội cả khi no và đói; khi ăn các món ăn như xoài, cóc, ổi, ô mai cũng gây đau bụng dữ dội. Trường hợp bệnh trầm trọng hơn, mẹ bầu có thể còn bị xuất huyết dạ dày khi ăn nhiều món ăn có chứa axit, đồ ăn cay nóng…

Bà bầu khi bị đau dạ dày nên làm gì thì tốt cho thai nhi 2
Các triệu chứng đau dạ dày thường hay bị nhầm lẫn với các biểu hiện của thai nghén

2. Bà bầu khi bị đau dạ dày nên làm gì

Đau dạ dày vốn dĩ là một căn bệnh khó chữa trị hoàn toàn và rất dễ tái phát lại khi bệnh nhân trở nên chủ quan, không cẩn trọng trong ăn uống và sinh hoạt. Đối với bà bầu, chứng bệnh này càng khó chữa trị vì các mẹ không thể dùng thuốc kháng sinh và các loại thuốc có dược tính mạnh, chúng sẽ làm ảnh hưởng tới thai nhi. Kể cả chữa trị bằng các bài thuốc đông y được cho là lành tính nhưng không được kiểm chứng đều tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, bà bầu khi bị đau dạ dày nên làm gì luôn là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ. Dưới đây là câu trả lời chính xác nhất.

– Khi bị đau dạ dày trong thời kì mang thai, mẹ bầu không nên quá lo lắng và căng thẳng. Trước nhất cần đi khám bác sĩ và xin lời khuyên về cách chữa đau dạ dày khi mang thai. Nghiêm túc thực hiện những lời dặn của bác sỹ từ những thói quen sinh hoạt cho đến việc ăn uống hàng ngày.

– Mẹ bầu nên chia bữa ăn thành nhiều nhỏ hàng ngày. Nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ mang thai cao hơn bình thường và một khi bạn ăn quá no có thể làm căng phồng dạ dày, gây áp lực lên vùng lồng ngực.

– Cần nghỉ ngơi sau mỗi bữa ăn. Hành động này giúp thức ăn được chuyển hóa thuận lợi trong dạ dày và ruột, phòng tránh hiện tượng trào ngược dạ dày, thực quản.

– Vận động nhẹ sau ăn khoảng 2-3 giờ.

– Mẹ bầu nên tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm hỗ trợ giảm tiết dịch vị dạ dày như: trứng và sữa không đường… Chúng không những chứa hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn có tác dụng trung hòa axit hiệu quả.

– Nên ăn các loại tinh bột như: gạo nếp, bột gạo, đặc biệt là khoai lang, vì nó vừa có tác dụng giảm đau dạ dày lại điều trị chứng táo bón trong thai kỳ hiệu quả. Ngoài ra, gừng, nước ép rau cải, ngó sen hay củ cải trắng cũng rất tốt cho chứng đau dạ dày ở mẹ bầu.

Trên đây là một số gợi ý cho việc mẹ bầu đau dạ dày nên làm gì. Hi vọng rằng, bạn sẽ có cách xử lý thông minh khi gặp phải trường hợp này để đảm bảo sức khỏe bản thân và cả thai nhi.

Bà bầu khi bị đau dạ dày nên làm gì thì tốt cho thai nhi 3
Mẹ bầu cần nghe tư vấn của bác sỹ khi bị đau dạ dày

Hường

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau dạ dày