Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Bà bầu thiếu máu dễ dẫn tới nguy hiểm cho cả mẹ và con

Ngày 21/09/2017
Kích thước chữ

Khi mang thai, nhiều người cảm thấy cơ thể mệt mỏi, dễ choáng, hơi thở gấp gáp, da dẻ tái nhợt… Đó là những dấu hiệu của hiện tượng bà bầu thiếu máu. Hiện tượng

Khi mang thai, nhiều người cảm thấy cơ thể mệt mỏi, dễ choáng, hơi thở gấp gáp, da dẻ tái nhợt… Đó là những dấu hiệu của hiện tượng bà bầu thiếu máu.

Hiện tượng thiếu máu của bà bầu khá phổ biến hiện nay. Tùy vào mức độ nặng hay nhẹ mà điều này ảnh hướng tới sức khỏe của thai nhi lớn hay nhỏ. Việc thiếu máu cũng khiến cho bản thân và gia đình thai phụ cảm thấy vô cùng bất an.

Nguyên nhân bà bầu thiếu máu

Bà bầu thiếu máu dễ dẫn tới nguy hiểm cho cả mẹ và con 1
Nồng độ huyết sắc tố giảm là nguyên nhân gây thiếu máu bà bầu

Mang bầu có đồng nghĩa với việc sắc tố trong máu của người mẹ giảm đi rõ rệt do sự lớn lên mỗi ngày của bé. Cộng thêm thể tích trong máu khi mang thai tăng cũng khiến nồng độ huyết sắc tố giảm đi do hiện tượng pha loãng.

Trong chế độ ăn uống của mẹ chưa cung cấp đủ sắt và axit folic cũng là nguyên nhân gây thiếu máu bà bầu. Những chị em gầy gò, nhẹ cân hoặc bị nghén quá nặng cũng có nguy cơ thiếu máu cao hơn những người khác.

Những người mang thai đa nang, thời gian mang thai và sinh giữa các bé gần nhau hoặc bà bầu mắc các bệnh lý liên quan tới máu cũng làm nồng độ hồng cầu trong máu giảm đi.

Việc thai phụ bị xuất huyết làm cho lượng sắt dự trữ trong cơ thể không bổ sung kịp thời được là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới thiếu máu.

Bà bầu thiếu máu nguy hiểm như thế nào?

Bà bầu thiếu máu dễ dẫn tới nguy hiểm cho cả mẹ và con 2
Có tới gần 1/3 dân số thế giới đang bị thiếu máu

Theo WHO (tổ chức Y tế Thế Giới), có tới 30% dân số toàn cầu đang bị thiếu máu mà chủ yếu bắt nguồn từ thiếu sắt. Trong đó đối tượng phụ nữ và trẻ em có nguy cơ mắc bệnh này nhiều nhất. Theo công bố của Viện dinh dưỡng quốc gia, ở Việt Nam hiện nay có tới gần 37% chị em bị thiếu máu thai kỳ.

Nếu ở mức độ nhẹ, việc thiếu máu này chưa gây ảnh hưởng gì nghiêm trọng nhưng nếu bị nặng sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe. Người mẹ thiếu máu làm tăng nguy cơ sảy thai, cao huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, vỡ ối sớm, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản,… Trường hợp xấu còn đe dọa tới tính mạng của cả mẹ và thai nhi.

Việc người mẹ khi mang thai bị thiếu máu thì khi sinh ra trẻ bị thiếu máu chiếm tỷ lệ cao hơn các trẻ khác. Không những thế, bé còn bị nhẹ cân, sinh non và mắc các bệnh sơ sinh cao hơn mức bình thường. Các bệnh về tim mạch bẩm sinh gặp ở nhiều trường hợp trẻ sinh ra từ những bà bầu thiếu máu.

Bà bầu thiếu máu dễ dẫn tới nguy hiểm cho cả mẹ và con 3
Bổ sung sắt vào khẩu phần ăn để giảm tình trạng bà bầu thiếu máu

Để không rơi vào tình trạng nguy hiểm này, trước và mới mang thai chị em cần được thăm khám để phát hiện tình trạng này càng sớm càng tốt. Chẳng may trong trường hợp bác sĩ kết luận mình bị thiếu máu thì chị em đừng quá lo lắng. Thiếu máu đồng nghĩa với thiếu sắt thì hoàn toàn có thể bổ sung thêm thông qua thực phẩm hoặc các viên uống bổ sung. Cộng thêm chế độ sinh hoạt và tập luyện cũng giúp cơ thể người mẹ khỏe mạnh hơn và đưa nồng độ huyết sắc tố trở lại mức bình thường. Hãy luôn đảm bảo để bản thân được nghỉ ngơi và ăn uống đủ chất, không căng thẳng trong quá trình mang thai để hạn chế tối đa hiện tượng bà bầu thiếu máu.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin