Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bạn đã biết cách xác định tỷ lệ mỡ trong cơ thể chưa?

Ngày 11/01/2021
Kích thước chữ

Muốn xây dựng chế độ ăn phù hợp với mục tiêu bản thân thì điều mấu chốt chính là chúng ta cần xác định lượng mỡ trong cơ thể. Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp phù hợp với bản thân thì hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Ở những phòng tập hiện nay có một cách vô cùng tiện lợi để nắm được lượng mỡ trong cơ thể là dùng máy Inbody. Nhưng nhờ sự phát triển của khoa học thể thao mà đã có rất nhiều phương pháp khác ra đời với độ chính xác cao hơn dù không được ứng dụng rộng rãi, giúp bạn xác định tình trạng mỡ trong cơ thể và áp dụng các bài tập thể dục cơ bản giúp cơ thể khỏe khoắn mỗi ngày. 

Sử dụng máy đo Inbody

Biện pháp xác định cân nặng và khối lượng cơ, mỡ trong cơ thể này hiện đang phổ biến nhất tại các phòng tập bởi tính đơn giản, tiện dụng. Bạn chỉ cần tháo giày, các phụ kiện kim loại, điện tử trên người rồi đứng lên cân và nắm vào tay cầm cho máy đo. Nguyên lý hoạt động của máy là truyền dòng điện nhỏ chạy dọc cơ thể để tính toán các thành phần như nước, mỡ, cơ bắp... trong người.

  • Ưu điểm: Nhanh gọn, đơn giản, phổ biến dễ tìm tại các phòng tập.
  • Nhược điểm: Kết quả phụ thuộc vào thức ăn, lượng nước nạp vào cơ thể hằng ngày. Khi đo vào các thời điểm khác nhau hoặc thậm chí là trước/sau tập sẽ có sai số lớn. Không biết các điểm tích mỡ tiêu biểu.
Bạn đã biết cách xác định tỷ lệ mỡ trong cơ thể chưa 1Máy đo InBody phổ biến nhất ở các phòng tập.

Kẹp đo mỡ

Không phổ biến bằng Inbody nhưng kẹp đo đang dần được nhiều người dùng hơn để xác định tổng khối lượng mỡ, cơ bắp trên cơ thể. Để thực hiện bạn cần sử dụng kẹp có độ chia nhỏ đo độ dày mỡ ở một số điểm trên cơ thể như ngực, lưng, tay, bụng… Sau đó chúng ta sẽ nhập các chỉ số này lên vài ứng dụng hoặc website để tìm ra tổng khối lượng, phần trăm lượng mỡ trong cơ thể.

  • Ưu điểm: Chính xác cao, không phụ thuộc vào lúc đo cũng như đánh giá được những vị trí tích mỡ tiêu biểu.
  • Nhược điểm: Cần người đo phải tập luyện và nắm vững vị trí đo, không tự đo được.
Bạn đã biết cách xác định tỷ lệ mỡ trong cơ thể chưa 2Kẹp đo mỡ có độ chính xác cao.

Cân thủy tĩnh (cân dưới nước)

Đây là biện pháp khá độc đáo trên thế giới và cũng không được phổ biến như hai cách trên. Cơ cấu hoạt động của nó dựa vào lực đẩy Archimedes, nôm na là bạn sẽ nhấn chìm một người xuống nước để xác định trọng lượng của họ. Huấn luyện viên Nguyễn Quang Huy (Hà Nội) giải thích do phần nạc có tỷ trọng lớn hơn nước mà thông số của mỡ lại nhỏ hơn, nên người có tổng lượng mỡ cao sẽ nhẹ hơn khi ở dưới nước.

Để cân thủy tĩnh, người ta sẽ đo thể tích phổi còn lại sau khi thở ra rồi đến cân nặng cơ thể trên cạn của ngườu được đo. Sau khi đã hoàn tất thì người được đo mặc trang phục tối giản ngồi trên ghế chuyên dụng, đẩy hết không khí khỏi phổi và hạ xuống bể chứa cho đến khi tất cả bộ phận nổi lên. Khi dữ liệu dưới nước được ghi lại thì người được đo phải hoàn toàn bất động, lặp đi lặp lại quy trình để có kết quả chính xác nhất. Công thức cân nặng dưới nước và cân nặng bình thường trên cạn sẽ giúp tính ra được phần trăm mỡ trong cơ thể.

  • Ưu điểm: Đo mật độ các thành phần cơ thể chính xác cao, cân thủy tĩnh cũng là cơ sở cho những biện pháp đo gián tiếp khác.
  • Nhược điểm: Thiết bị khá đắt và thường đặt ở cơ quan nghiên cứu, trường học nên khó tiếp cận. Nhiệt độ nước có thể ảnh hưởng kết quả, không đánh giá được mật độ phân bố chất béo. Kết quả còn phụ thuộc việc tiêu thụ thức ăn, nước có gas, chu kỳ kinh nguyệt và mức độ thở ra khi ngập nước.

Sử dụng không khí (Air Displacement Plethysmography - ADP)

Phương pháp sử dụng không khí ứng dụng định luật Boyle-Mariotte khi dùng áp suất và thể tích người được đo để xác định lượng mỡ trong cơ thể. Để thực hiện đầu tiên chúng ta sẽ phải cân trọng lượng cơ thể người được đo rồi xác định thể tích, áp suất trong buồng khi chưa có vật thể để chuẩn bị.

Người được đo mặc đồ thoải mái, áo bó sát và đội mũ bơi đi vào buồng chứa. Lúc này chúng ta sẽ đo áp suất buồng lần 2 và tính thể tích người được đo. Khi đã có đủ dữ liệu, thể tích, trọng lượng người đó cùng công thức tính sẽ giúp xác định mật độ cơ thể bạn cần.

  • Ưu điểm: Đo dễ hơn cân thủy tĩnh, chính xác cao và nhiều người có điều kiện dùng hơn.
  • Nhược điểm: Không phổ biến, chi phí trang thiết bị đắt đỏ.
Bạn đã biết cách xác định tỷ lệ mỡ trong cơ thể chưa 3Mặc đồ  thoải mái, bó sát đi vào buồng đo.

Qua bài viết trên đây bạn đã biết phương pháp xác định tỷ lệ mỡ trong cơ thể nào phù hợp với mình chưa? Hãy lựa chọn một cách phù hợp và đừng quên thường xuyên rèn luyện sức khỏe, lưu ý các dấu hiệu cảnh báo bệnh mỡ máu cao để sớm có biện pháp điều trị thích hợp!

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Sức khỏe