Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sưng bao quy đầu là gì? Bao quy đầu bị sưng liệu có nguy hiểm không?

Ngày 23/05/2023
Kích thước chữ

Bao quy đầu là một lớp da bao quanh dương vật có tác dụng bảo vệ và che chắn cho dương vật tránh khỏi những tác động gây tổn thương từ bên ngoài. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bao quy đầu bị sưng khiến cho nhiều người lo lắng. Bạn đọc đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để được giải đáp các thắc mắc và biết thêm về cách chữa bao quy đầu bị sưng hiệu quả.

Bao quy đầu bị sưng sẽ gây khó chịu cho nam giới và khiến họ gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày cũng như mất tự tin khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của tình trạng này. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về hiện tượng bao quy đầu bị sưng nhé!

Sưng bao quy đầu là gì?

Bên trong bao quy đầu có chứa một lượng lớn các loại vi khuẩn có lợi và các tế bào miễn dịch Langerhans. Do đó, dương vật sẽ được bảo vệ nhằm tránh khỏi sự tấn công của các tác nhân gây viêm nhiễm. Đồng thời, lượng chất nhờn do lớp da này tiết ra còn có tác dụng bôi trơn và duy trì độ ẩm ổn định cho dương vật. 

Bên cạnh đó, trên lớp da bao quanh quy đầu có rất nhiều mạch máu và dây thần kinh nên ngoài khả năng bảo vệ thì nó còn mang lại khoái cảm cho nam giới trong quá trình quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, khi bao quy đầu bị sưng tấy và đỏ lên sẽ khiến cho quá trình lưu thông máu tại đây bị chậm lại, gây đau nhức và khó chịu cho nhiều nam giới. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày, làm giảm ham muốn và gây đau rát khi quan hệ cũng như lúc xuất tinh.

Sưng bao quy đầu là gì? Bao quy đầu bị sưng liệu có nguy hiểm không? 1
Sưng bao quy đầu làm cản trở quá trình lưu thông máu và gây đau nhức cho nam giới 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bao quy đầu bị sưng là gì?

Sưng bao quy đầu là một trong các dấu hiệu thường gặp của các bệnh lý về nam khoa. Có nhiều nguyên nhân khiến cho bao quy đầu bị sưng, có thể kể đến như: 

  • Vệ sinh không đúng cách: Dương vật và bao quy đầu đều là những bộ phận nhạy cảm ở cơ thể nam giới. Do đó, việc vệ sinh và lộn hoặc kéo bao quy đầu không đúng cách sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm một cách dễ dàng. Ngoài ra, đối với những trường hợp bị hẹp hoặc bao quy đầu dài thì việc vệ sinh thường khó khăn hơn. Việc sử dụng các sản phẩm có mức độ tẩy rửa mạnh sẽ làm mất đi một lượng lớn vi sinh vật có lợi ở bao quy đầu. Khi đó, các tác nhân gây hại có thể xâm nhập và gây ngứa ngáy, viêm sưng, nổi mẩn ở dương vật. 
  • Chấn thương hoặc va chạm mạnh: Bao quy đầu bị sưng do chấn thương cũng là một tình trạng thường gặp ở nam giới. Lúc này, phần bao quy đầu có thể bị tụ máu, trầy xước và nếu không quá nghiêm trọng thì những triệu chứng này có thể tự thuyên giảm. Tuy nhiên, nếu bị chảy máu ở vùng bao quy đầu thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được khắc phục đúng cách. Ngoài ra, việc sử dụng quần hoặc quần lót quá chật sẽ khiến cho dương vật bị cọ xát liên tục và gây sưng đỏ. 
  • Quan hệ không an toàn: Khi quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn hoặc dùng các dụng cụ kích dục không đảm bảo vô trùng hay thủ dâm thường xuyên… cũng là yếu tố gây sưng đỏ, trầy xước bao quy đầu. 
  • Mụn rộp sinh dục: Mụn rộp sinh dục là một căn bệnh nguy hiểm của xã hội và bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bao quy đầu bị sưng lên và xuất hiện các mụn mủ mọc li ti dọc theo dương vật khi virus HSV xâm nhập vào cơ thể được 4 - 5 ngày. Nếu mụn bị vỡ ra sẽ gây lở loét niêm mạc tại đó và khiến cho nam giới cảm thấy ngứa ngáy, đau rát khi đi vệ sinh.
  • Bệnh lậu: Đây là một căn bệnh xã hội nguy hiểm và có thể lây nhiễm khi quan hệ tình dục không an toàn. Một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh là bao quy đầu bị sưng. Ngoài ra, người bệnh xuất hiện một số triệu chứng bất thường khác như dương vật chảy mủ trắng, tiểu rắt, tiểu buốt và đau khi quan hệ. 
Sưng bao quy đầu là gì? Bao quy đầu bị sưng liệu có nguy hiểm không? 2
Mụn rộp sinh dục là một trong các nguyên nhân khiến bao quy đầu bị sưng

Bao quy đầu bị sưng có nguy hiểm không?

Sưng bao quy đầu có nguy hiểm gì không? Theo đó, bao quy đầu là một bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục nam, do đó không nên chủ quan khi bị sưng đau tại vị trí này. Nếu không tìm ra nguyên nhân và điều trị sớm thì tình trạng này có thể tiến triển nghiêm trọng và dẫn đến một số biến chứng như:

  • Vô sinh: Bao quy đầu bị sưng viêm có thể sẽ gây tắc ống dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt… nếu không được xử trí kịp thời. Bên cạnh đó, nếu là một dấu hiệu của bệnh lý nam khoa thì sưng bao quy đầu cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng, từ đó gây suy giảm khả năng sinh sản.
  • Hoại tử quy đầu: Trong trường hợp bao quy đầu bị sưng đỏ nghẹt sẽ khiến cho quá trình lưu thông máu đến dương vật bị cản trở. Tình trạng này nếu kéo dài và không xử trí đúng cách sẽ dẫn đến hoại tử quy đầu.
  • Lây nhiễm cho bạn tình: Bao quy đầu bị sưng do viêm nhiễm hoặc mắc phải một số bệnh lý nam khoa thì sẽ làm lây lan vi khuẩn cho bạn tình nếu không sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ. Từ đó, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm cho nữ giới như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm vùng chậu…
Sưng bao quy đầu là gì? Bao quy đầu bị sưng liệu có nguy hiểm không? 3
Bao quy đầu bị sưng liệu có nguy hiểm gì không?

Cách điều trị sưng bao quy đầu hiệu quả

Khi bao quy đầu bị sưng, nam giới cần xác định đúng nguyên nhân để có biện pháp khắc phục hiệu quả. Nếu nguyên nhân là do chấn thương hoặc vệ sinh không đúng cách thì bạn có thể sử dụng đá để chườm và dùng các loại thảo dược tự nhiên để vệ sinh nhằm ngăn ngừa viêm nhiễm như lá trầu không, dầu dừa…

Ngoài ra, nên vệ sinh "cậu nhỏ" trước và sau khi quan hệ, tránh kỳ cọ quá mạnh. Đồng thời, nam giới cũng nên lựa chọn mặc những chiếc quần và quần lót rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt để giảm thiểu sự cọ xát vào bao quy đầu khi vận động.

Trong trường hợp sưng bao quy đầu kèm theo các dấu hiệu khác như tinh hoàn đau dữ dội, sốt cao, tiểu buốt, tiểu rắt, vùng sưng đỏ lan rộng đến vùng bẹn… thì bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám sớm và điều trị kịp thời nhằm hạn chế các biến chứng không mong muốn có thể xảy ra. 

Sưng bao quy đầu là gì? Bao quy đầu bị sưng liệu có nguy hiểm không? 4
Nam giới nên đến gặp bác sĩ để thăm khám khi thấy bao quy đầu sưng bất thường 

Bao quy đầu bị sưng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nam khoa. Tình trạng này nếu kéo dài và không được điều trị đúng cách có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, thậm chí là vô sinh. Do đó, bạn nên đến gặp bác sĩ sớm để được thăm khám và xử trí đúng cách, hạn chế các biến chứng có thể xảy ra.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin