Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh đau dạ dày ở trẻ em – Điều trị sớm tránh hậu quả nghiêm trọng

Ngày 25/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đã có nhiều ca khám về bệnh đau dạ dày ở trẻ em trong tình trạng nguy kịch, chủ yếu do cha mẹ thường bị nhầm lẫn và bỏ qua các dấu hiệu khiến bé

Đã có nhiều ca khám về bệnh đau dạ dày ở trẻ em trong tình trạng nguy kịch, chủ yếu do cha mẹ thường bị nhầm lẫn và bỏ qua các dấu hiệu khiến bé không được điều trị kịp thời.

1. Bệnh đau dạ dày ở trẻ em – Nguyên nhân và biểu hiện

Nguyên nhân

Stress, áp lực từ việc học tập – thi cử:

Áp lực về điểm số từ chính các bậc phụ huynh khiến các con stress nặng nề. Những sự lo âu trong chuyện điểm số hàng ngày và danh hiệu đã phần nào trở thành một trong những nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày ở trẻ em mà nhiều người không ngờ tới.

Bệnh đau dạ dày ở trẻ em – Điều trị sớm tránh hậu quả nghiêm trọng
Áp lực về điểm số và thành tích – nguyên nhân hàng đầu gây bệnh dạ dày ở trẻ em

Do di truyền bệnh dạ dày từ cha – mẹ:

Thông thường: Vi khuẩn HP hoàn toàn có thể di truyền từ cha mẹ sang bé. Tuy nó không nguy hiểm như virus HIV nhưng việc di truyền vi khuẩn HP từ mẹ sang con là một sự thật đã được các nhà khoa học chứng minh. Vì vậy, gia đình có người cha hoặc mẹ mắc phải bệnh dạ dày thì khả năng rất cao con khi sinh ra đã bị bệnh về dạ dày bẩm sinh.

Do ăn uống chưa khoa học, không điều độ

Thời gian ăn uống của các bé ngày càng bị hạn chế, thậm chí có nhiều trường hợp trẻ không được ăn uống đầy đủ hay phải ăn một cách vội vàng để kịp giờ vào lớp. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh đau dạ dày ở trẻ em.

Biểu hiện

– Đau bụng vùng thượng vị: Biểu hiện bệnh đau dạ dày ở trẻ em này thường xảy ra ở bé có độ tuổi từ 10 – 16 tuổi. Vì với độ tuổi này cơ thể của bé đã bắt đầu phát triển gần hoàn thiện nên triệu chứng này xảy ra ở trẻ có thể dễ đoán và nắm bắt hơn.

– Ợ hơi, ợ chua, buồn nôn: là một trong những biểu hiện thường thấy nhất ở trẻ đã mắc phải bệnh về dạ dày.

Bệnh đau dạ dày ở trẻ em – Điều trị sớm tránh hậu quả nghiêm trọng
Đau vùng thượng vị là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh đau dạ dày ở trẻ em

Ngoài những biểu hiện bệnh đau dạ dày ở trẻ em trên, còn có thể xuất hiện một số biểu hiện như bỗng dưng biếng ăn, bé ăn không ngon…

2. Hướng dẫn điều trị bệnh đau dạ dày ở trẻ em hiệu quả tại nhà

Khi thấy có các biểu hiện bệnh đau dạ dày ở trẻ em, phụ huynh nên đưa bé đến khám tại các bệnh viện uy tín để có lời khuyên, biện pháp điều trị sớm và tốt nhất. Ngoài ra, việc kết hợp điều trị tại nhà bằng các biện pháp dưới đây cũng rất hiệu quả:

Chườm ấm

Để làm giảm sự khó chịu ở dạ dày cho trẻ, cha mẹ hãy sử dụng 1 chai nước ấm hoặc tắm nước ấm cho con vì điều này sẽ khiến bé dễ chịu và thoải mái hơn. Hay bạn có thể đặt một túi sưởi ấm lên trên bụng của con với nhiệt độ vừa phải.

Bắt trẻ uống nhiều nước

Ngay cả khi con đang bị những cơn đau dạ dày hành hạ, cha mẹ vẫn nên cung cấp thật nhiều nước cho trẻ. Bởi vì, thực tế việc cơ thể mất chất lỏng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn với trẻ nhà bạn.

Bệnh đau dạ dày ở trẻ em – Điều trị sớm tránh hậu quả nghiêm trọng
Mẹ nên bắt bé uống nhiều nước trong ngày để cải thiện tình trạng bệnh đau dạ dày

Nước gừng và mật ong

Gừng là một biện pháp khắc phục tại nhà thông minh để điều trị cơn đau dạ dày cho con. Mẹ có thể pha 1/4 muỗng cà phê nước gừng tươi với 1/2 muỗng cà phê mật ong rồi cho trẻ uống 2 lần/ ngày. Cách này giúp giảm bớt các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, đau bụng từng cơn hay cơn ho hoặc những cơn đau khác trong dạ dày. Tuy nhiên, với trẻ dưới 2 tuổi cha mẹ tuyệt đối không được cho bé uống gừng đâu nhé.

Xoa bóp với tinh dầu

Để giúp con dễ chịu hơn và làm giảm những cơn đau, bạn có thể xoa bóp nhẹ nhàng cho trẻ bằng cách dùng dầu ấm hoặc dầu ôliu theo vòng tròn hướng theo chiều kim đồng hồ.

Bệnh đau dạ dày ở trẻ em – Điều trị sớm tránh hậu quả nghiêm trọng
Mẹ nên xoa bóp theo chiều kim đồng hồ để làm giảm cơn đau cho con

Khi thấy con có những biểu hiện của bệnh đau dạ dày, phụ huynh nên lập tức đưa con đi khám để có lời khuyên điều trị kịp thời. Từ đó, kịp thời ngăn chặn bệnh đau dạ dày ở trẻ em, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Thanh Hoa

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm