Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh huyết trắng gây ra những biến chứng nguy hiểm nào?

Ngày 10/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Huyết trắng hay dịch tiết âm đạo thường có hai dạng. Đó chính là huyết trắng sinh lý và huyết trắng bệnh lý. Vậy huyết trắng bệnh lý có nguy hiểm không và có gây biến chứng không?

Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em giải đáp những thắc mắc này.

Sự khác nhau giữa huyết trắng sinh lý và huyết trắng bệnh lý

Huyết trắng sinh lý

Huyết trắng sinh lý là một hiện tượng bình thường và không gây hại cho sức khỏe cho nữ giới. Đặc điểm của huyết trắng sinh lý là có màu trắng trong giống như lòng trắng trứng và có độ kết dính, thường tiết ra sau khi xảy ra hiện tượng rụng trứng hoặc khi lượng progesterone trong cơ thể phụ nữ tăng cao.

Khi giao hợp, quá trình lao động nặng, hoặc trong thời gian mang thai thì lượng huyết trắng sinh lý sẽ được tiết ra nhiều hơn. Với huyết trắng sinh lý, chị em có thể hoàn toàn yên tâm, không cần lo ngại.

Huyết trắng bệnh lý

Huyết trắng bệnh lý hay còn gọi là khí hư với những đặc điểm như có màu sắc bất thường như có màu trắng đục, màu vàng xanh hoặc hồng, xám, đen và mỗi màu sắc chính là một cảnh báo bệnh lý.

Bệnh huyết trắng gây ra những biến chứng nguy hiểm nào? 1Huyết trắng bệnh lý có biểu hiện bằng màu sắc và mùi bất thường của huyết trắng.

Bệnh huyết trắng gây ra những biến chứng nguy hiểm nào?

Bệnh lý huyết trắng là bệnh khá phổ biến của các chị em phụ nữ và bệnh không có gì quá đáng ngại cũng không nguy hiểm nếu như được điều trị kịp thời và dứt điểm.

Tuy nhiên, đây là bệnh và khá “khó nói” nên đa số các chị em gặp phải trở ngại tâm lý, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống tình dục của phụ nữ. Một số biến chứng có thể kể tới:

Tâm lý

Khi vùng kín ra nhiều huyết trắng, kèm theo mùi hôi và tình trạng ngứa ngáy sẽ khiến chị em vô cùng khó chịu, lo lắng và mất tự tin trong sinh hoạt, giao tiếp hằng ngày và lâu dần sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống.

Bệnh huyết trắng gây ra những biến chứng nguy hiểm nào? 2Huyết trắng bệnh lý gây sự khó chịu, ngứa ngáy vùng kín.

Sức khỏe sinh sản

Bệnh huyết trắng tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có thể đe dọa tới sức khỏe sinh sản của chị em. Bệnh tái phát nhiều lần có thể dẫn tới nguy cơ sảy thai hoặc thậm chí là vô sinh hoặc ung thư cổ tử cung.

Nếu không diệt khuẩn, tiêu viêm vùng kín tận gốc mà cứ để bệnh kéo dài hay tái phát nhiều lần, sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe sinh sản như:

Suy giảm chức năng sinh sản

Bệnh lý huyết trắng nếu để càng lâu, mức độ viêm nhiễm càng nặng, làm tăng nguy cơ lây lan, tái phát. Đó chính là tiền đề cho những loại viêm nhiễm vùng kín sâu hơn như tắc ống dẫn trứng, ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ, khó thụ thai, thậm chí là vô sinh.

Ảnh hưởng đến thai nhi

Đối với phụ nữ đang mang thai, việc chủ quan trong điều trị bệnh huyết trắng có thể dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn như ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi sau này. Cụ thể mẹ có khả năng bị viêm nhiễm, thủng màng ối hay rỉ ối non, dễ bị sảy thai, thai chết lưu hoặc con dễ mắc dị tật bẩm sinh,…

Bệnh huyết trắng gây ra những biến chứng nguy hiểm nào? 3Khi mang bầu mà bị huyết trắng bệnh lý cần chữa trị ngay nếu không ảnh hưởng tới thai nhi.

Biến chứng ung thư

Nếu chị em để tình trạng viêm nhiễm kéo dài, sẽ không tránh khỏi nguy cơ mắc một loạt các bệnh “ăn theo” như viêm bàng quang, viêm niêm mạc cổ tử cung, ung thư cổ tử cung…

Đặc biệt với những phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh hoặc trên 40 tuổi, đã có quan hệ tình dục, nguy cơ ung thư cổ tử cung, tử cung, buồng trứng rất cao, cần chữa trị ngay. Nếu có những dấu hiệu nghi ngờ bao gồm như chảy máu âm đạo, tiết dịch âm đạo bất thường, đau âm ỉ vùng chậu hoặc có tiền sử gia đình mắc các bệnh ung thư phụ khoa.

Chị em cần làm khi bị bệnh huyết trắng?

Nữ giới nên tránh sử dụng các sản phẩm có thành phần gây kích thích như xà phòng và gel tắm. Chú ý cảnh giác với các sản phẩm vệ sinh phụ nữ như khăn lau, bột và thuốc xịt, có thể làm ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn âm đạo hoặc gây ra phản ứng dị ứng.

Thông báo, tâm sự với bạn tình về các quan hệ tình dục gần đây để ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả HIV.

Phòng tránh bệnh huyết trắng bằng cách nào?

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt vào những ngày "đèn đỏ", trước và sau quan hệ tình dục. Không nên sử dụng xà phòng, dung dịch tẩy rửa vùng kín quá nhiều lần trong ngày vì sẽ gây mất cân bằng pH.
  • Thay quần lót mỗi ngày, chú ý sử dụng quần lót có chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. Không nên mặc quần lót quá bó sát, chật chội, chất vải nóng bí.
  • Hạn chế thụt rửa âm đạo thường xuyên, chỉ nên rửa nhẹ nhàng bên ngoài.
  • Quan hệ tình dục an toàn.
  • Thường xuyên đi khám phụ khoa.

Cần đến khám và điều trị ngay khi xuất hiện một trong các dấu hiệu sau:

  • Dịch âm đạo thay đổi màu sắc, có mùi.
  • Lượng dịch ra nhiều hơn bình thường.
  • Bạn cảm thấy vùng kín ngứa hoặc đau.
  • Chảy máu sau khi quan hệ.
  • Đau khi đi tiểu.
  • Đau ở vùng giữa bụng và đùi (đau vùng chậu).

Thanh Hoa

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:huyết trắng