Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những thay đổi của cơ thể trong giai đoạn tiền mãn kinh?

Ngày 15/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiền mãn kinh được xem là giai đoạn chuyển giao giữa tuổi trung niên và tuổi già ở phụ nữ. Đây là thời kỳ chị em phải đối mặt với nhiều thay đổi về tâm sinh lý và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Vậy, sẽ có những thay đổi của cơ thể trong giai đoạn tiền mãn kinh nào đặc trưng ở giai đoạn này?

Tiền mãn kinh thường bắt đầu từ độ tuổi nào?

Theo số liệu thống kê, tuổi tiền mãn kinh ở phụ nữ Việt Nam từ 40 – 47 tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều người bước vào thời kỳ này sớm hơn bình thường, cũng có người muộn hơn. Khi chị em phải đối mặt với những dấu hiệu tiền mãn kinh trước 40 tuổi được gọi là tiền mãn kinh sớm, còn trường hợp tiền mãn kinh muộn là trường hợp chị em bước vào thời kỳ này khoảng ngoài 50 tuổi.

Các chuyên gia cho rằng giai đoạn tiền mãn kinh dài hay ngắn còn phụ thuộc vào nội tiết tố trong cơ thể mỗi người khác nhau. Có trường hợp kết thúc giai đoạn này chỉ trong 2- 3 năm, nhưng cũng có những người chịu đựng từ 7 – 8 năm. Thời kỳ tiền mãn kinh chấm dứt khi chị em bước vào mãn kinh – là khi chị em không có kinh nguyệt liên tục trong 12 tháng.

Có những thay đổi nào của cơ thể trong giai đoạn tiền mãn kinh?

Kinh nguyệt không đều

Việc suy giảm hormone ảnh hưởng đến việc buồng trứng phóng thích trứng và có thể làm cho kinh nguyệt chậm hoặc ngắn hơn hay tắc kinh trong vài tháng. Lượng máu kinh ra ít hơn hoặc nhiều hơn và xuất hiện trước 40 tuổi.

Cơ thể nóng bừng hay bốc hỏa

Chị em bỗng nhiên dễ nóng bừng và đổ mồ hôi, đây là triệu chứng tố cáo giai đoạn tiền mãn kinh phổ biến nhất, và kèm chứng ngáy ngủ và khó ngủ. Hiện tượng nóng bừng này có thể kéo dài từ 2-5 năm. Khi nồng độ estrogen sụt giảm, các mạch máu có thể bị giãn ra nhanh chóng và làm nhiệt độ da tăng lên.

Những thay đổi của cơ thể trong giai đoạn tiền mãn kinh? 1Bước vào gioa đoạn tiền mãn kinh, chị em sẽ dễ nóng bừng và đổ mồ hôi

Biểu hiện của thay đổi này là cảm giác nóng bừng lan từ ngực lên vai, tới cổ và lên đầu. Mồ hôi thoát ra nhiều sẽ làm da mất nhiều nhiệt lượng và dẫn đến cảm thấy ớn lạnh, mệt mỏi, uể oải. Cơn bốc hỏa thường chỉ kéo dài từ 30 giây, nhưng cũng có thể lên tới 30 phút.

Khô âm đạo

Những sụt giảm hormone nội tiết tố làm thành âm đạo giảm lượng dịch tiết và độ đàn hồi. Một số phụ nữ luôn cảm thấy khó chịu vùng chữ V, số khác lại thấy khó đạt cực khoái, rát khi quan hệ. Ngoài ra, thời gian cần có để kích thích tình dục cũng tăng theo độ tuổi.

Suy giảm ham muốn

Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ sụt giảm ham muốn thời kỳ tiền mãn kinh, bao gồm thay đổi tâm trạng, thiếu ngủ hay niêm mạc âm đạo khô, teo khiến tổn thương hoặc chảy máu... Tuy nhiên, rất ít phụ nữ gặp trục trặc về ham muốn trong thời kỳ tiền mãn kinh này.

Đau nhức cơ xương

Khi nồng độ estrogen giảm, dây chằng và sụn khớp cũng bị ảnh hưởng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng. những thay đổi hormone có liên quan đến sự phát triển của viêm xương khớp. Đau cơ và đau khớp được xem là những thay đổi cơ thể phổ biến nhất của thời kỳ tiền mãn kinh. Một số phụ nữ cũng có thể cảm thấy đau nhức ở vú, tức phần ngực.

Những thay đổi của cơ thể trong giai đoạn tiền mãn kinh? 2Khi nồng độ estrogen giảm, dây chằng và sụn khớp cũng bị ảnh hưởng.

Nhiễm trùng tiếu niệu 

Đây có thể xảy ra trong thời kỳ tiền mãn kinh. Phụ nữ có thể nhận thấy dấu hiệu của nhiễm trùng tiết niệu chính là đi tiểu nhiều và đau khi tiểu. Cách phòng ngừa triệu chứng này đó là đi vệ sinh sau khi giao hợp, sử dụng chất bôi trơn và tập sàn chậu đều đặn.

Cảm xúc tiêu cực

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ thường dễ bị kích thích, buồn bã, lo lắng, cáu kỉnh và căng thẳng. Tăng sự nhạy cảm hoặc dễ bị mất cân bằng cảm xúc trước những biến cố hoặc nguy cơ trầm cảm có thể tăng trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Dễ tăng cân

Quá trình trao đổi chất để xây dựng cơ bắp bị chậm lại, cùng với đó là căng thẳng do thiếu ngủ và lo lắng về các thay đổi trên. Căng thẳng làm tăng cân nặng do lượng hormone cortisol cao. Vì vậy, giai đoạn này chị em nên tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh.

Đau ngực

Khi nồng độ estrogen sụt giảm, cholesterol và đường tăng, tim và mạch máu trở nên cứng hơn. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim tăng do tắc nghẽn các mạch máu. Thay đổi lối sống có thể giúp đỡ rất nhiều cho hiện tượng này. Nên tăng cường chế độ ăn nhiều rau xanh và họ cải lá xanh đậm như bông cải xanh.

Loãng xương

Estrogen là hormone quan trọng để duy trì sức khỏe cho xương khớp, giúp tăng tốc độ hấp thụ của canxi. Khi sắp thời kỳ mãn kinh chức năng buồng trứng bị suy giảm estrogen trong cơ thể bị giảm sút khiến trọng lượng xương bị mất một lượng lớn từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của xương.

Những thay đổi của cơ thể trong giai đoạn tiền mãn kinh? 3Khi sắp thời kỳ mãn kinh chị em dễ bị loãng xương.

Rối loạn giấc ngủ và ra mồ hôi trộm ban đêm

Đổ mồ hôi trộm vào ban đêm là một thay đổi đi kèm với cơn bốc hỏa. Ban đêm chị em thường bị thức giấc, toát nhiều mồ hôi, kèm ớn lạnh, sau đó, có thể ngủ sâu trở lại. Có khoảng 1⁄4 phụ nữ tuổi trung niên bị rối loạn giấc ngủ. Mất ngủ còn ảnh hưởng đến tính khí và tình trạng sức khỏe chung.

Thanh Hoa

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Tiền mãn kinh