Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh lao màng não và những thông tin mà bạn không nên bỏ qua

Ngày 22/03/2022
Kích thước chữ

Bệnh lao màng não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để chuẩn bị cho mình những cách ứng phó hữu hiệu với căn bệnh này nhé!

Bệnh lao màng não đang ngày càng trở nên phổ biến gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng cho nhiều người. Để biết thêm thông tin về căn bệnh cũng như cách điều trị lao màng não hiệu quả hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu nhé!

Lao màng não là bệnh gì?

Bệnh lao màng não là bệnh gì Bệnh lao màng não có thể gặp ở hầu hết các độ tuổi

Sau khi xâm nhập vào cơ thể người, vi khuẩn lao sẽ men theo đường máu và tấn công lên não và màng não gây ra bệnh lao màng não. Bệnh lao màng não có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Ở người lớn thường gặp trong độ tuổi từ 20 - 50, trẻ em từ 1 - 5 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh lao màng não ở nam và nữ khác nhau, trong đó nam giới có xu hướng dễ mắc bệnh hơn.

Nguyên nhân chủ yếu gây lao màng não 

Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu gây lao màng não mà bạn không thể bỏ qua.

Do vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis

Nguyên nhân lao màng não là do vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis gây ra thông qua đường không khí. Tuy nhiên, không phải ai nhiễm vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis thì đều mắc bệnh lao. Các nghiên cứu chỉ ra cứ 10 người nhiễm vi khuẩn thì chỉ có 1 người mắc bệnh.

Do suy giảm hệ miễn dịch

Vi khuẩn MTB thường ủ bệnh trong thời gian dài và chờ khi hệ miễn dịch suy yếu thì sẽ tấn công ngay lập tức. Một số bệnh lý gây suy yếu hệ miễn dịch như HIV, tiểu đường, bệnh thận, một số loại ung thư, suy dinh dưỡng... Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại thuốc như corticoid, hóa chất điều trị ung thư, thuốc viêm khớp dạng thấp cũng có ảnh hưởng nhất định đến hệ miễn dịch.

Sinh sống hoặc đến những nơi có tỷ lệ mắc bệnh lao cao

Một vài khu vực như ở châu Phi, Đông Âu, châu Á, Nga, Mỹ la-tinh, đảo aribbean là nơi có tỷ lệ người mắc bệnh lao khá cao. Dĩ nhiên việc sinh sống hay đi du lịch qua các địa điểm này cũng khiến bạn có nguy cơ cao nhiễm vi khuẩn MTB cao hơn từ đó dễ mắc bệnh lao màng não hơn.

Do môi trường làm việc 

Nếu bạn làm những công việc như chăm sóc người bệnh lao hoặc sống và làm việc trong nhà tù, nhà tạm trú, bệnh viện tâm thần hoặc viện dưỡng lão thì bạn dễ mắc bệnh lao hơn so với những người làm công việc khác do đặc thù môi trường làm việc.

Triệu chứng lao màng não 

Bệnh lao màng não và những thông tin mà bạn không nên bỏ qua 2 Các triệu chứng thường gặp của bệnh lao màng não 

Bệnh lao màng não khởi đầu với những triệu chứng không đặc hiệu: Nhức đầu, chóng mặt, ù tai. Một số người còn có triệu chứng co giật khu trú, liệt, nói sảng, buồn bã... Bệnh lao màng não khá giống với các bệnh thông thường như cảm cúm, rối loạn tiền đình, viêm xoang, rối loạn tâm lý.

Nhìn chung, các triệu chứng bệnh ở giai đoạn đầu rất khó nhận biết nên rất dễ bị bỏ qua. Trong quá trình tiến triển của bệnh, tùy thuộc vào thời gian mắc bệnh mà các triệu chứng của lao màng não có thể rất nghèo nàn hoặc phong phú.

Tuy nhiên, các dấu hiệu viêm màng não ngày càng đầy đủ và rõ như: Sốt cao kéo dài, nhức đầu khu trú hoặc lan tỏa, liên tục hoặc thành từng cơn, âm ỉ hoặc dữ dội và cơn đau đầu ngày càng tăng khi có những kích thích tiếng động hoặc ánh sáng.

Cách điều trị lao màng não đơn giản và hiệu quả nhất

lao màng não nên được điều trị tại bệnh viện Bệnh lao màng não nên được điều trị tích cực tại bệnh viện

Lao màng não là một thể lao nặng, và thường có diễn biến cấp tính, khó tiên lượng, với nhiều rối loạn nặng về thần kinh. Do vậy, các bệnh nhân cần phải được theo dõi và điều trị tích cực tại bệnh viện. 

Việc điều trị bệnh ngoại trú chỉ nên áp dụng cho những thể rất nhẹ và ở giai đoạn điều trị sau của bệnh. Điều trị lao màng não cần phải phối hợp kháng sinh chống lao liều cao ngay từ đầu, đủ liều, kéo dài, đủ phác đồ. Cùng với đó, việc điều trị cần kết hợp với việc theo dõi tác dụng phụ của thuốc.

Đồng thời điều trị nâng cao sức đề kháng toàn thân, kết hợp theo dõi chống biến chứng, di chứng. Thời gian điều trị tấn công thông thường trung bình từ 2 - 4 tháng tại bệnh viện cho đến khi dịch não tủy ổn định và dần trở về bình thường. 

Nếu được phát hiện sớm thì thời gian điều trị cũng phải kéo dài 4 tháng thì dịch não tủy mới trở lại bình thường. Nhưng nếu trong quá trình điều trị mà có bất kỳ biểu hiện nào bất thường hoặc có dấu hiệu nặng lên như nhũn não thì cần phải thay thế phác đồ điều trị thích hợp. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào thể trạng của từng người thì căn bệnh này có thể được điều trị nhanh hay chậm.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh lao màng não và những thông tin mà bạn không nên bỏ qua. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này cũng như tìm được liệu trình điều trị hiệu quả nhất.

Minh Thúy 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.