Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Bệnh viêm gan B có lây không và các vấn đề liên quan

Ngày 12/10/2017
Kích thước chữ

Nắm được bệnh viêm gan B có lây không và qua các con đường nào sẽ giúp bạn an tâm hơn và biết cách phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn.

Nắm được bệnh viêm gan B có lây không và qua các con đường nào sẽ giúp bạn an tâm hơn và biết cách phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn.

Bệnh viêm gan B có lây không?

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm do virus viêm gan siêu vi B gây nên. Bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con trong thai kì. Virus viêm gan B sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây nên những ảnh hưởng trực tiếp đến gan, làm tổn thương nặng nề cho các tế bào gan. Đây là căn bệnh phổ biến với tỉ lệ tử vong cao trên toàn thế giới.

Theo thống kê thì mỗi năm lại có thêm hàng triệu người mắc phải căn bệnh này. Sở dĩ số bệnh nhân viêm gan B tăng cao như vậy là do con đường lây lan của bệnh giống với HIV/AIDS nhưng khả năng lây nhiễm lại cao hơn gấp 100 lần. Không những thế, thời gian sống của virus viêm gan B cũng lâu hơn, có thể kéo dài đến 1 tháng ở điều kiện bình thường.

Bệnh viêm gan B có lây không và các loại xét nghiệm bệnh 1
Virus viêm gan B sau khi xâm nhập vào cơ thể làm tổn thương nặng nề cho các tế bào gan

Viêm gan B không loại trừ bất kì đối tượng nào, từ người lớn tuổi đến cả trẻ sơ sinh. Vì vậy, để bảo vê sức khỏe của mình và người thân, bạn cần nắm chắc thông tin về các con đường truyền bệnh cũng như cách phòng tránh khi cần thiết.

Các đường lây nhiễm viêm gan B thường gặp:

Đường máu

Virus viêm gan B từ cơ thể người bệnh có thể lây lan cho người khỏe mạnh thông qua đường máu nếu gặp điều kiện thuận lợi. Một số có thể lây lan qua khi truyền máu, tiêm chích ma túy, xăm mình, sử dụng các dụng cụ y tế chưa xử lý vô trùng… hoặc do việc sử dụng chung dụng cụ với người bệnh như dao cạo râu, bàn chải đánh răng,…

Mẹ truyền sang con

Tỉ lệ bệnh viêm gan B từ mẹ truyền sang con rất cao. Phần lớn, mẹ mắc viêm gan B sinh con ra đều bị lây nhiễm, tỉ lệ này sẽ còn cao hơn nếu người mẹ mắc bệnh vào các tháng cuối thai kì. Khả năng trẻ nhiễm bệnh lên đến 90% nếu không tiêm huyết thanh phòng tránh viêm gan B cho trẻ trong vòng 24h đầu sau sinh.

Đường tình dục

Việc quan hệ không an toàn với người bị nhiễm bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, do virus viêm gan B cũng tồn tại trong tinh dịch và tinh trùng của người bệnh. Quan hệ tình dục bằng đường miệng hay hậu môn vẫn có khả năng lây nhiễm như thường.

Bệnh viêm gan B có lây không và các loại xét nghiệm bệnh 2
Các con đường lây nhiễm viêm gan B

Tìm hiểu về các chỉ số xét nghiệm viêm gan B

Triệu chứng của bệnh viêm gan B khá ít nên việc nhận biết trở nên khó khăn, xét nghiệm viêm gan B là cách nhanh chóng và chính xác nhất để biết bạn có đang mắc bệnh hay không.

Xét nghiệm viêm gan B bao gồm:

​ Xét nghiệm định tính HbsAg: Kết quả xét nghiệm là dương tính nghĩa là bạn đã nhiễm viêm gan B cấp, ngược lại nếu là âm tính thì chưa nhiễm virus này.

​ Xét nghiệm Anti – HBs: Nếu có kết quả dương tính là bạn đã miễn dịch với virus viêm gan B. Nếu kết quả âm tính thì bạn cần tiêm phòng vắc xin ngay.

​ Xét nghiệm Anti – HBc: Nếu kết quả là dương tính thì bạn có thể đã phơi nhiễm với virus viêm gan B, tuy nhiên để biết chính xác hơn cần thực hiện thêm một số xét nghiệm khác để chắc chắn virus có hoạt động hay không.

​ Xét nghiệm HbeAg: Dùng để đánh giá mức độ hoạt động của virus, nếu dương tính thì virus viêm gan B đang hoạt động rất mạnh. Người bệnh cần sử dụng những biện pháp điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Nếu qua 3 tháng kết quả này vẫn dương tính thì virus viêm gan B cấp tính đang chuyển sang mãn tính.

​ Xét nghiệm Anti – Hbe: Là xét nghiệm thể hiện sự hạn chế, ngăn chặn, kìm hãm sự phát triển của viêm gan B.

Xét nghiệm viêm gan B là cần thiết đối với mọi đối tượng, kể cả những người đang trong trạng thái khỏe mạnh. Mỗi người cần làm xét nghiệm viêm gan B định kỳ ít nhất 3-6 tháng một lần để tránh tình trạng virus ủ bệnh.

Bệnh viêm gan B có lây không và các loại xét nghiệm bệnh 3
Xét nghiệm viêm gan B là cách nhanh và chính xác nhất biết bạn có mắc bệnh hay không

Mọi người nên tích lũy những kiến thức về bệnh cần thiết như viêm gan B có lây không, xét nghiệm viêm gan B như thế nào hay cách phòng ngừa bệnh viêm gan B,… Hiểu được những điều này sẽ giúp mọi người có ý thức cảnh giác và phòng tránh bệnh tốt hơn.

Nguyệt Hằng

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin