Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị cao huyết áp nên làm gì?

Ngày 21/12/2017
Kích thước chữ

Người càng lớn tuổi, người béo phì càng dễ mắc bệnh huyết áp cao. Thế nên trang bị sẵn những kiến thức về các bệnh lý này thì câu hỏi khi bị cao huyết áp

Người càng lớn tuổi, người béo phì càng dễ mắc bệnh huyết áp cao. Thế nên trang bị sẵn những kiến thức về các bệnh lý này thì câu hỏi khi bị cao huyết áp nên làm gì, bạn sẽ không còn khó trả lời nữa.

Cao huyết áp là bệnh lý thường gặp trong cộng đồng và gia tăng theo tuổi. Chiếm 8-12% dân số. Một số yếu tố nguy cơ làm gia tăng nguy cơ cao huyết áp như tiểu đường, thuốc lá, tăng lipid máu, di truyền.

Cao huyết áp là bệnh lý có thể gây tử vong và di chứng thần kinh nặng nề như liệt nữa người, hôn mê với đời sống thực vật, đồng thời có thể thúc đẩy suy tim, thiếu máu cơ tim làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống. Do đó điều trị huyết áp cao là vấn đề cần lưu ý trong cộng đồng vì những hậu quả to lớn của nó.

Bị cao huyết áp nên làm gì?
Người càng lớn tuổi, người béo phì càng dễ mắc bệnh huyết áp cao

Dấu hiệu để nhận biết tăng huyết áp là bỗng dưng chóng mặt, nhìn mờ và đau đầu. Chỉ cần huyết áp kế, người bệnh có thể biết được tình trạng huyết áp của mình. Vậy bị cao huyết áp nên làm gì?

1. Khi bị cao huyết áp nên làm gì?

  • Phía bệnh nhân

Bị cao huyết áp nên làm gì? Bệnh nhân nên thả lỏng cơ thể, nghỉ ngơi ở một chỗ thoáng đãng. Sau đó nhờ người thân dùng huyết áp kế để đo lại huyết áp;

Để hạ huyết áp tốt nhất, người bệnh có thể dùng thuốc đã được bác sĩ kê trước đó, uống đúng liều lượng;

Bị cao huyết áp nên làm gì? Người bệnh không nên nói nhiều vì khi nói không chỉ thanh quản hoạt động mà các cơ quan khác cũng chịu ảnh hưởng làm huyết áp càng tăng cao;

Giữ tâm lý ổn định, không nên quá xúc động, quá vui hoặc nóng giận. Đang trong lúc cãi nhau thì phải ngưng ngay việc cãi vã.

Bị cao huyết áp nên làm gì? Hạn chế ăn đường như trà đường, nước đường khi lên cơn cao huyết áp bởi lúc này đường có thể khiến huyết áp cao không tưởng;

Bệnh nhân cũng tuyệt đối không ăn mặn, không hút thuốc lá hoặc rượu bia trong lúc lên cơn cao huyết áp.

Người bệnh cũng không nên hoạt động gắng sức.

Bị cao huyết áp nên làm gì?
Điều trị huyết áp cao là vấn đề cần lưu ý trong cộng đồng
  • Phía người nhà bệnh nhân

Bị cao huyết áp nên làm gì? Người nhà cũng không nên vì quá lo lắng, xúm lại hỏi han bệnh nhân quá nhiều. Trong trường hợp huyết áp không hạ sau nghỉ ngơi thì cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Ngoài các mẹo xử lý khi bị cao huyết áp, bạn cũng có thể thực hành một vài thao tác nhỏ sẽ có tác dụng hỗ trợ hạ huyết áp xuống một cách hiệu quả.

Khi bị cao huyết áp đột ngột bạn có thể thực hiện một số động tác sau:

  • Vuốt ấm hai vành tai

Vuốt dọc vành tai cùng bên, từ trên xuống dưới khoảng 9, 10 lần;

  • Vuốt trán

Dùng hai ngón tay trỏ hoặc ngón cái vuốt từ giữa trán sang hai bên cuối huyệt thái dương khoảng 30 lần;

  • Vuốt dọc hai bên mũi

Bị cao huyết áp nên làm gì? Dùng tay vuốt dọc 2 bên mũi, vuốt đều hai bên cùng một lúc. Vuốt từ giữa hai đầu chân mày dọc xuống theo hai bên mũi qua miệng đến tận cằm. Vuốt chậm, nhẹ nhàng và làm không dưới 15 lần

  • Vuốt dọc hai chân mày

Vuốt từ ấn đường đi dài theo xương chân mày ra thái dương đến tận tóc ở phía ngoài đuôi mắt. Thực hiện khoảng 10 lần.

Bị cao huyết áp nên làm gì? Những tác hại mà bệnh cao huyết áp gây ra rất khó lường. Do vậy, cần phải xử lý nhanh chóng khi bị tăng huyết áp đột ngột để tránh để lại những biến chứng sau này. Tốt nhất là chúng ta nên thường xuyên đo huyết áp nhằm kiểm tra và theo dõi huyết áp của mình, cũng như có chế độ ăn uống hợp lý hơn.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Huyết áp cao