Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị côn trùng bay vào mắt phải làm sao?

Ngày 16/06/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có thể trong cuộc sống sẽ có lúc bạn gặp xui xẻo bị côn trùng bay vào mắt và hoang mang không biết nên làm gì cho đúng. Hãy bình tĩnh và học theo những bước xử trí sau đây để giữ mắt an toàn và thị lực được đảm bảo.

Côn trùng cũng có thể xem như là một loại dị vật nên khi bay vào mắt nó sẽ khiến mắt bạn bị kích thích và dẫn đến viêm nhiễm, nhìn mờ, chảy nước mắt và các nguy cơ nghiêm trọng khác nếu không kịp thời xử lý. Tìm hiểu ngay những phương án xử lý đúng đắn ngay sau đây để kịp thời ứng phó nếu chẳng may côn trùng bay vào mắt nhé.

Phương án xử lý khi côn trùng bay vào mắt

Bị côn trùng bay vào mắt phải làm sao 3Đeo mắt kính giúp bạn chắn được các dị vật bay vào mắt.

Mùa hè là thời điểm có rất nhiều loài công trùng hoạt động, trong lúc đi đường nếu không đeo mắt kính bạn sẽ dễ bị chúng bay vào mắt. Nhất là với vận tốc đi xe máy cao, những con côn trùng lúc này có thể trở thành một viên đạn với sức công phá lớn nằm trong giác mạc, kích thích và làm mắt viêm nhiễm, chảy nước mắt, nhìn mờ.

Khi côn trùng bay vào mắt thường chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc nhờ các bác sĩ có chuyên môn can thiệp. Nhưng ngay lúc đó việc sơ cứu trước cũng rất quan trọng, nếu sơ cứu sai sẽ khiến tình trạng mắt tệ hơn và việc xử lý về sau cũng hết sức phức tạp.

Một số hành động cần tránh khi côn trùng bay vào mắt

Dụi mắt

Mắt bị côn trùng bay vào sẽ khiến phần kết mạc bị đỏ ửng do kích ứng. Lúc này hành động dụi mắt sẽ khiến mắt bị tổn thương nặng hơn khi có dị vật, khiến chúng đi vào sâu trong mắt hơn, nguy cơ gây tróc biểu mô giác mạc, rách võng mạc, nhiễm trùng mắt hay thậm chí là tạm thời mù lòa.

Bị côn trùng bay vào mắt phải làm sao 1Không dụi mắt khi có công trùng kẹt trong mắt, khiến mắt tổn thương thêm.

Thổi vào mắt

Nhiều người hay có thói quen nhờ người khác thổi vào mắt thì có côn trùng bay vào. Các chuyên gia nhãn khoa nhận xét hành động này là vô cùng nguy hiểm bởi trong nước bọt của chúng ta chứa khá nhiều vi khuẩn gây hại, chúng có thể xâm nhập vào mắt và gây viêm nhiễm.

Đặc biệt nếu loại côn trùng kẹt trong mắt là loại có nọc độc thì việc thổi càng khiến chúng tiết nhiều độc tố hơn. Hay thậm chí lông của nó còn có khả năng xuyên vào làm chảy nước mắt, viêm nhiễm, suy giảm thị lực.

Tự nhỏ thuốc nhỏ mắt

Không nên sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm nhất là corticoid nếu bạn chưa được bác sĩ thăm khám và kê đơn. Nhỏ thuốc có thể làm dịu mắt ngay lúc đó nhưng sẽ có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe và thị lực về sau.

Sử dụng lá cây đắp mắt

Tuyệt đối không dùng các loại lá cây, côn trùng đắp mắt theo lời người khác chỉ khi công dụng chưa được kiểm chứng.

Các phương án xử lý

Khi côn trùng bay vào mắt, tốt nhất bạn nên nhúng mắt vào cốc nước sạch rồi nháy mắt liên tục để chúng trôi theo dòng nước. Nếu cảm thấy vẫn còn côn trùng hay một phần của chúng vẫn còn trong mắt khiến mắt cộm, đỏ, ngứa, chảy nước và đau nhức thì phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa mắt gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp lúc.

Chớp mắt thật nhanh

Phản xạ chớp mắt là cách làm sạch mắt hiệu quả nhất. Chớp mắt nhanh sẽ gúp bạn loại bỏ được các loại côn trùng nhỏ. Nếu mắt chảy nước bạn hãy để nước mắt chảy ra ngoài để loại bỏ dị vật trong mắt tự nhiên nhất.

Sử dụng gạc hoặc khăn ướt

Làm ẩm miếng gạc hoặc miếng vải bằng cotton với nước sạch, sau đó bạn nhẹ nhàng chấm lên mắt để lấy côn trùng đang nằm trong mắt ra. Lưu ý khi áp dụng phương án này bạn không được tạo áp lực quá nhiều lên các mô mắt bởi đây là nơi rất nhạy cảm, có thể bị đau và tổn thương khi chạm vào.

Kéo mí mắt

Bạn cần kéo mí mắt lên sau đó chớp mắt vài lần để đưa các dị vật nhỏ ra khỏi mí mắt, lặp đi lặp lại thao tác này nếu chưa lấy được dị vật ra.

Dùng nước muối sinh lý

Nếu côn trùng vẫn còn nằm trong mắt sau khi đã chớp mắt nhiều lần thì chúng ta có thể sử dụng nước muối sinh lý và nhỏ mắt để đẩy côn trùng ra.

Muốn lấy hết dị vật ra khỏi mắt cũng rất nan giải bởi côn trùng có lông rất nhỏ, dài và dễ gãy nên khó thực hiện. Nếu muốn lấy hết ra mắt sẽ có nguy cơ tổn thương, do đó bác sĩ sẽ kê đơn điều trị bằng thuốc kháng sinh, chống viêm tích cực cho các bệnh nhân nếu phải can thiệp điều trị kéo dài.

Bị côn trùng bay vào mắt phải làm sao 2Nhỏ nước muối sinh lý giúp đẩy côn trùng ra. 

Biện pháp phòng tránh tình trạng côn trùng bay vào mắt

Việc điều trị dị vật do côn trùng bay vào mắt gây ra tương đối khó khăn, bản thân bệnh nhân cũng có nguy cơ giảm thị lực phần nào nên việc phòng tránh vô cùng quan trọng. Để giảm thiểu nguy cơ khi đi xe máy lưu thông trên đường bạn nên đội mũ bảo hiểm có kính chắn hoặc đeo kính bảo vệ mắt.

Dù đi đường ban đêm bạn hay thấy lóa mắt khi đeo kính, nhất là lúc có đèn pha xe đi ngược chiều chiếu lại. Nhưng nếu đeo thường xuyên thì sau một thời gian mắt cũng sẽ quen với hiện tượng này, hơn nữa ngoài tránh dị vật đeo kính cũng giữ được đôi mắt sạch khỏi khói bụi trên đường.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bảo vệ mắt