Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Biện pháp phòng tránh virus corona

Ngày 02/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện tại chủng virus corona gây dịch tại Vũ Hán (2019-nCoV) đã được chứng minh là có khả năng lây từ người sang người. Biện pháp phòng tránh virus corona tạm thời sau đây có thể giúp ngăn chặn virus này lây lan giữa những người trong nhà và trong cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona, người dân có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách tránh tiếp xúc những người bị bệnh. Đeo khẩu trang phòng bệnh. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

Các cách phòng tránh virus corona cho người tiếp xúc gần

Nếu bạn đã tiếp xúc gần với người nghi nhiễm đang chờ kết quả xét nghiệm hoặc bị nhiễm nCoV, bạn cần:

  • Theo dõi sức khỏe của bạn bắt đầu từ ngày tiếp xúc gần lần đầu với người bệnh, liên tục trong 14 ngày kể từ lần tiếp xúc gần lần cuối. Theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng sau để có cách phòng tránh virus corona:
    • Sốt. Đo thân nhiệt hai lần một ngày.
    • Ho.
    • Khó thở.
    • Các triệu chứng ban đầu cần theo dõi là ớn lạnh, đau nhức cơ thể, đau họng, nhức đầu, tiêu chảy, buồn nôn/nôn và sổ mũi.
  • Nếu bạn bị sốt hoặc bất kỳ triệu chứng nào trong số trên, cần gọi ngay cho cơ sở y tế.
  • Trước khi đến gặp bác sĩ, cần đảm bảo rằng bạn đã nói với nhân viên y tế về việc mình đã tiếp xúc gần với người nghi nhiễm đang chờ kết quả xét nghiệm hoặc bị nhiễm virus corona. Điều này sẽ giúp cơ sở y tế chuẩn bị trước nhằm phòng tránh virus corona lây nhiễm cho người khác.
  • Nếu không mắc bất kỳ triệu chứng nào kể trên, bạn có thể tiếp tục các hoạt động thường nhật, như đi làm, đi học hoặc các khu vực công cộng khác.
Biện pháp phòng tránh virus corona1Biện pháp phòng tránh virus corona

Phòng tránh virus corona cho người nghi nhiễm đang chờ kết quả xét nghiệm hoặc bị nhiễm nCoV

Bác sĩ và nhân viên y tế công cộng sẽ đánh giá xem bạn có thể được chăm sóc tại nhà hay không. Nếu thuộc diện cách ly tại nhà, nhân viên từ sở y tế địa phương hoặc tỉnh/thành phố sẽ theo dõi tình trạng sức khoẻ của bạn để phòng tránh virus corona. Bạn cần làm theo các bước phòng ngừa dưới đây cho đến khi chuyên viên y tế xác nhận bạn có thể trở lại các hoạt động bình thường.

Hoạt động trong nhà

Bạn chỉ nên hoạt động trong nhà, trừ khi đi khám chữa bệnh. Không nên đi làm, đi học, hoặc tới các khu vực công cộng, và không sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc taxi.

Tránh tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình

Càng nhiều càng tốt, bạn nên ở trong phòng riêng, tách biệt với những người khác trong gia đình. Ngoài ra, bạn nên sử dụng một phòng tắm riêng nếu có thể.

Gọi điện trước khi đi khám

Trước khi đi khám, hãy gọi cho cơ sở y tế để thông báo rằng bạn bị nhiễm hoặc nghi nhiễm nCoV. Điều này sẽ giúp cơ sở y tế chuẩn bị trước nhằm phòng tránh virus corona lây nhiễm cho người khác.

Đeo khẩu trang

Bạn cần đeo khẩu trang khi ở cùng phòng với người khác và khi đi khám chữa bệnh. Nếu vì một lý do bất khả kháng khiến bạn không thể đeo khẩu trang, hãy đảm bảo rằng người nhà bạn đeo khẩu trang khi ở cùng phòng với bạn.

Biện pháp phòng tránh virus corona2Bạn cần đeo khẩu trang khi ở cùng phòng với người khác và khi đi khám chữa bệnh

Che miệng khi ho và hắt hơi

Che miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay khi bạn ho hoặc hắt hơi. Vứt khăn giấy đã sử dụng vào thùng rác lót nilon và rửa tay ngay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây.

Rửa tay

Rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Nếu không có xà phòng và nước, bạn có thể sử dụng nước rửa tay chứa cồn với hàm lượng ít nhất 60%. Tránh dùng tay không rửa sạch để chạm vào mắt, mũi và miệng.

Tránh dùng chung đồ gia dụng

Không được dùng chung bát đĩa, ly uống nước, cốc, dụng cụ ăn uống, khăn tắm, chăn, ga, gối, đệm hoặc các vật dụng khác với người khác trong nhà để phòng tránh virus corona. Cần rửa kỹ bằng xà phòng và nước những vật dụng này sau khi sử dụng.

Theo dõi các triệu chứng của bạn

Thông báo cho cơ sở y tế ngay lập tức nếu bệnh của bạn diễn biến xấu đi (ví dụ, khó thở). Trước khi đi khám, hãy gọi cho cơ sở ý tế để thông báo rằng bạn bị nhiễm hoặc nghi nhiễm nCoV. Điều này sẽ giúp cơ sở y tế chuẩn bị trước nhằm phòng tránh virus corona lây nhiễm cho người khác.

Biện pháp phòng tránh virus corona3Hạn chế ra ngoài, đi đến chỗ đông người trong khi có dịch bệnh

Phòng ngừa cho người nhà hoặc người đang chăm sóc

Nếu bạn đang sống cùng hoặc đang chăm sóc tại nhà cho nghi nhiễm hoặc đã xác nhận bị nhiễm nCoV (sau đây gọi chung là người bệnh), đây là cách phòng tránh vi rút corona:

  • Chắc chắn rằng mình hiểu và có thể giúp người bệnh tuân theo các hướng dẫn của nhân viên y tế. Bạn cần giúp đỡ người bệnh các nhu cầu cơ bản trong nhà và hỗ trợ nhận hàng tạp hóa, đơn thuốc cũng như các nhu cầu cá nhân khác.
  • Chỉ những người thật sự cần thiết cho việc chăm sóc người bệnh nên ở trong nhà.
    • Các thành viên khác trong gia đình nên ở nơi khác. Nếu điều này là không thể, họ cần ở trong một phòng khác, hoặc tách biệt với người bệnh càng nhiều càng tốt. Sử dụng một phòng tắm riêng, nếu có.
    • Hạn chế những khách không thực sự cần thiết tới nhà.
    • Giữ người già và người bị suy giảm miễn dịch hoặc mắc bệnh mãn tính cách xa người bệnh.
  • Đảm bảo thông khí tốt cho các không gian chung trong nhà, ví dụ bằng máy điều hòa không khí hoặc mở cửa sổ khi điều kiện thời tiết cho phép.
  • Rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Nếu không có xà phòng và nước, bạn có thể sử dụng nước rửa tay chứa cồn với hàm lượng ít nhất 60%. Tránh dùng tay không rửa sạch để chạm vào mắt, mũi và miệng để phòng tránh virus corona.

Nhân Tâm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm