Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Biện pháp tránh thai vĩnh viễn ở nữ giới

Ngày 14/08/2022
Kích thước chữ

Biện pháp ngừa thai vĩnh viễn là phương pháp triệt sản, vì thế các cặp vợ chồng nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Có thể triệt sản cho người vợ hoặc người chồng hay triệt sản cho cả hai. Khi tiến hành triệt sản, các cặp vợ chồng không có khả năng có con nữa. 

Tránh thai là biện pháp tốt để không gặp tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phải nạo phá thai. Lựa chọn biện pháp tránh thai là một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các cặp vợ chồng, điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố như sức khỏe, tuổi tác,...

Hiện nay, biện pháp tránh thai vĩnh viễn được sử dụng khá phổ biến cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ bởi độ an toàn và hiệu quả cao. Dưới đây là một số phương pháp ngừa thai vĩnh viễn bạn có thể tham khảo.

Tại sao nên sử dụng biện pháp tránh thai vĩnh viễn

Hiện nay, trong chương trình kế hoạch hóa gia đình với mục đích giảm tỉ lệ gia tăng dân số. Biện pháp tránh thai vĩnh viễn giúp các cặp vợ chồng không cần quan tâm đến việc kế hoạch hóa nữa.

Điều này cũng giúp tránh được mâu thuẫn của các cặp vợ chồng, gây ảnh hưởng đối với hạnh phúc gia đình do vỡ kế hoạch gây ra. Ngoài ra, triệt sản có ưu điểm là không có tác dụng phụ và an toàn 100%.

Tránh thai vĩnh viễn giúp gia đình tránh các mâu thuẫn do vỡ kế hoạch

Tránh thai vĩnh viễn giúp gia đình tránh các mâu thuẫn do vỡ kế hoạch

Biện pháp tránh thai vĩnh viễn là gì?

Biện pháp ngừa thai vĩnh viễn là phương pháp triệt sản, vì thế các cặp vợ chồng nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Có thể triệt sản cho người vợ hoặc người chồng hay triệt sản cho cả hai. Khi tiến hành triệt sản, các cặp vợ chồng không có khả năng có con nữa. 

Việc tránh thai luôn được coi là trách nhiệm của nữ giới vì nhiều người lo lắng khi triệt sản nam thì ảnh hưởng đến “bản lĩnh phái mạnh”. Ngừa thai vĩnh viễn ở phụ nữ cần thực hiện phẫu thuật thắt ống dẫn trứng trong khi nam giới thì thực hiện thắt ống dẫn tinh

Lợi ích của việc triệt sản nữ giới là tính lâu dài và không ảnh hưởng đến các hormon tự nhiên của cơ thể. Sự vĩnh viễn và khả năng phục hồi rất hạn chế là điểm bất lợi của phương pháp này nếu bạn mong muốn thay đổi quyết định sau triệt sản.

Biện pháp ngừa thai vĩnh viễn nên được thực hiện trường hợp nào?

Quyết định triệt sản hay không sẽ phụ thuộc vào ý muốn của bạn, tuy nhiên, về mặt y khoa, triệt sản ở phụ nữ được chia theo các nhóm như:

Trường hợp phụ nữ mắc bệnh nội khoa

Các bệnh nhân nữ bị bệnh tim nặng, nếu mang thai thì thời gian thai nghén sẽ dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn hoặc mất bù trừ. Với những người không may bị bệnh như thế này, triệt sản là giải pháp tốt nhất.

Ngoài ra, người bị mắc các bệnh lý như tăng huyết áp, bệnh phổi mãn tính, bệnh mạch - thận, ung thư đường sinh dục, bệnh lý về máu, gen,... cũng được bác sĩ chỉ định triệt sản để ngừa thai vĩnh viễn.

Biện pháp tránh thai vĩnh viễn ở nữ giới

Biện pháp tránh thai vĩnh viễn ở nữ giới

Người đang thực hiện phẫu thuật sản phụ khoa

Bệnh nhân nữ tiền sử nạo thai, mổ thai nhiều lần, mổ bóc nhân xơ tử cung, sa sinh dục,... cũng được bác sĩ tư vấn triệt sản để tránh các hậu quả về sau.

Trên phương diện xã hội

Ngừa thai bằng phương pháp triệt sản được thực hiện với các gia đình đông con mà không đủ điều kiện kinh tế, làm tăng gánh nặng về đời sống gia đình và ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ.

Xét theo phương diện dân số

Tránh thai vĩnh viễn bằng biện pháp triệt sản được áp dụng mang tính bắt buộc đối với các nước đang phát triển có mật độ dân số quá cao làm ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội.

Kế hoạch hóa gia đình giúp đất nước phát triển hơn

Kế hoạch hóa gia đình giúp đất nước phát triển hơn

Thời điểm nên thực hiện triệt sản tốt nhất

Khi mổ lấy thai là thời điểm thích hợp nhất, tiếp đó là thời kỳ hậu sản, tốt nhất bạn cần thực hiện triệt sản ngay 24 - 36 giờ đầu, sau 6 giờ sau khi sinh để giảm nguy cơ mất máu. Sản phụ có thể nghỉ ngơi sau khi sinh, tuy nhiên không để trễ hơn 48 giờ.

Nếu ối vỡ sớm, sốt trong chuyển dạ, thủ thuật cắt ống dẫn trứng có các yếu tố gây ra nhiễm trùng thì bạn nên hoãn việc triệt sản, có thể thực hiện sau 8 tuần sau sinh. Thời điểm không mang thai, ngay sau khi hết kinh nguyệt là thời điểm tốt nhất để áp dụng biện pháp tránh thai. 

Thủ thuật triệt sản ở nữ giới được bác sĩ thực hiện theo phương pháp nào?

Phẫu thuật mổ bụng

Tiến hành rạch 1 vết nhỏ tạo ra ở bụng, ống dẫn trứng sẽ được đưa lên qua vết rạch này. Một phần nhỏ của mỗi ống dẫn trứng sẽ bị cắt bỏ hoặc cắt bỏ hoàn toàn. Phương pháp này thường dùng để triệt sản sau sinh. So với nội soi ổ bụng, phẫu thuật triệt sản gây ra nhiều sự đau đớn và phải mất thời gian dài để phục hồi.

Biện pháp phẫu thuật mổ bụng giúp triệt sản

Biện pháp phẫu thuật mổ bụng giúp triệt sản

Nội soi ổ bụng

Thiết bị đèn nội soi sẽ được đưa vào bằng vết rạch nhỏ ở rốn hoặc gần rốn. Đèn nội soi ổ bụng cho phép thấy các cơ quan ở vùng chậu. Các ống dẫn trứng sẽ đóng lại bằng việc sử dụng dụng cụ đưa qua đèn nội soi ổ bụng bằng một dụng cụ khác được đưa vào bằng một vết rạch nhỏ thứ 2 ở vùng hố chậu.

Nội soi buồng tử cung

Phương pháp sử dụng dụng cụ nội soi buồng tử cung, bịt các lỗ vòi tử cung bằng cách chèn micro insert bằng cuộn qua âm đào, tử cung vào ống dẫn trứng. Các cuộn gồm một lớp ngoài của hợp kim titan/niken và lớp bên trong bằng thép không gỉ và polyethylene terephthalate (PET). Sợi kích thích phản ứng làm bít ống dẫn trứng.

Như vậy, biện pháp tránh thai vĩnh viễn có khá nhiều cách để các chị em có thể tiến hành thực hiện. Dù vậy, tùy vào cơ địa, tình trạng sức khỏe của mỗi người, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định triệt sản để tránh rủi ro đáng tiếc. Hy vọng bài viết có thể mang đến cho bạn đọc nhiều kiến thức hữu ích.

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm