Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Biện pháp tốt nhất để xử lý tình trạng mụn trứng cá trên da

Ngày 15/09/2017
Kích thước chữ

Xử lý tình trạng mụn trứng cá trên da là mối quan tâm của rất nhiều người. Dưới đây là những điều bạn cần biết về mụn bao gồm các biện pháp phòng và trị

Xử lý tình trạng mụn trứng cá trên da là mối quan tâm của rất nhiều người. Dưới đây là những điều bạn cần biết về mụn bao gồm các biện pháp phòng và trị mụn hiệu quả.

Mụn trứng cá là một tình trạng rối loạn phổ biến trên da xảy ra ở cả nam giới và nữ giới thường bắt đầu với hiện tượng mụn trứng cá tuổi dậy thì. Trong số chúng ta không ai là chưa từng bị mụn làm phiền. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức tổng quát về mụn và những biện pháp hữu hiệu nhất để xử lý tình trạng mụn trứng cá trên da.

Mụn trứng cá là gì?

Biện pháp tốt nhất để xử lý tình trạng mụn trứng cá trên da 1
Dầu càng tiết ra nhiều, vi khuẩn và bụi bẩn càng dễ tích tụ trên da, nguy cơ hình thành mụn càng cao

Mụn trứng cá là một tình trạng rối loạn hoạt động của tuyến bã nhờn dưới da. Các dạng mụn thường gặp bao gồm mụn đầu trắng, mụn đầu đen và đỏ, mụn bọc, mụn viêm. Một số vùng đặc biệt dễ bị nổi mụn là trên mặt, cổ, lưng, và ngực.

Những lỗ chân lông khi bị các tế bào chết và bụi bẩn làm tắc nghẽn sẽ hình thành mụn. Dầu càng tiết ra nhiều, vi khuẩn và bụi bẩn càng dễ tích tụ trên da, nguy cơ hình thành mụn càng cao.

Các loại mụn trứng cá có 2 loại là mụn viêm và không viêm. Trong đó mụn viêm có tốc độ chữa lành chậm hơn, nguy cơ gây các tổn thương cấu trúc da lớn hơn.

Đừng bóp hay nặn mụn trứng cá

Biện pháp tốt nhất để xử lý tình trạng mụn trứng cá trên da 2
Mụn trứng cá có thể tự chữa lành nếu chúng ta chăm sóc đúng cách

Cảm giác khó chịu khi bị các vấn đề về mụn trứng cá làm cho hầu hết mọi người có mong muốn ngay lập tức loại bỏ chúng. Họ nghĩ rằng cách tốt nhất để xử lý tình trạng mụn trứng cá trên da là nặn phần nhân bên trong càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng mụn của bạn khi nặn không đúng cách.

Ngoài việc gây đau, bàn tay truyền vi khuẩn đến khu vực bị thương do đó viêm mụn sẽ nghiêm trọng hơn và sẽ dẫn đến tấy đỏ. Điều này cũng làm cho mụn của bạn dễ để lại thâm và hình thành sẹo hơn.

Trên thực tế, mụn trứng cá có thể tự chữa lành, điều quan trọng là không nên chạm vào chúng và phải giữ vệ sinh vùng da mụn và không cho vi trùng, vi khuẩn tấn công vào. Bởi vì, cả yếu tố vệ sinh kém lẫn áp lực nặn mụn đều sẽ kích thích mụn trở nên tồi tệ hơn và cản trở hiệu quả của các biện pháp xử lý tình trạng mụn trứng cá.

Những biện pháp xử lý tình trạng mụn trứng cá hiệu quả nhất

Biện pháp tốt nhất để xử lý tình trạng mụn trứng cá trên da 3
Mụn trứng cá có thể được phòng ngừa và điều tri bởi một thói quen sinh hoạt điều độ

1. Làm sạch khuôn mặt mỗi ngày bằng cách sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ và không gây kích ứng da, chẳng hạn như các sản phẩm làm sạch da dành cho da nhạy cảm.

2. Tránh điều trị mặt khi bạn có vấn đề về mụn trứng cá

3. Nghỉ ngơi đầy đủ ít nhất 7-8 giờ mỗi ngày

4. Tránh sử dụng quá nhiều mỹ phẩm, đặc biệt là nếu sử dụng trong ngày. Bởi vì mỹ phẩm sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và tăng nguy cơ hình thành mụn trứng cá

5. Tránh nhiệt độ quá nóng và ẩm vì nó sẽ kích hoạt các tuyến mồ hôi trở nên hoạt động mạnh hơn, dầu tiết ra nhiều hơn không có lợi cho việc xử lý tình trạng mụn trứng cá

6. Bỏ thuốc là nếu bạn đang sử dụng nó

7. Tránh căng thẳng quá mức, stress khiến mụn nặng nề hơn

8. Uống nhiều nước và giảm các thực phẩm gây mụn như giàu chất béo, cay nóng, nhiều đường…

9. Tăng cường hấp thu những thực phẩm chứa nhiều vitamin A và kẽm. Vitamin A được tìm thấy trong gan bò, cà rốt, bông cải xanh, khoai lang, cải xoăn, rau bina và dưa đỏ. Bạn có thể thu được kẽm từ hàu, gan bò, thịt đỏ, và nấm.

Linh Đan

Nguồn: Medicmagic

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin