Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Bổ sung đúng cách thuốc sắt cho người thiếu máu

Ngày 09/10/2017
Kích thước chữ

Bổ sung đúng cách thuốc sắt cho người thiếu máu là phương pháp chủ yếu trong điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt. 1. Vai trò của sắt trong cơ thể Sắt là một

Bổ sung đúng cách thuốc sắt cho người thiếu máu là phương pháp chủ yếu trong điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

1. Vai trò của sắt trong cơ thể

Sắt là một khoáng chất thiết yếu, có vai trò hết sức quan trọng trong cơ thể.

Sắt là một trong những thành phần cấu tạo nên huyết sắc tố (hemoglobin) của hồng cầu. Khi kết hợp với oxy ở phổi tạo thành oxyhemoglobin (tạo màu đỏ của máu) và khi hồng cầu theo các mạch máu di chuyển khắp cơ thể lúc này oxy sẽ được phân phối đến các mô (khi đó máu sẽ chuyển thành màu đen).

Ngoài ra, sắt còn là thành phần cấu tạo nên myoglobin – đây là một sắc tố vận chuyển oxy có trong tế bào đến các sợi cơ, giúp cơ hoạt động khỏe mạnh.

Bổ sung đúng cách thuốc sắt cho người thiếu máu
Sắt có nhiều trong gan, thịt, ngũ cốc, cá, rau xanh…

Thuốc sắt cho người thiếu máu đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Vì vậy trong quá trình mang thai, các mẹ cần phải bổ sung sắt đầy đủ. Đặc biệt, trong giai đoạn dậy thì của trẻ em việc bổ sung sắt là rất cần thiết. Bổ sung sắt giúp sản sinh ra bạch cầu để tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch.

Khi cơ thể thiếu sắt trong một thời gian dài, sẽ gây ra nhiều bệnh ảnh hưởng tới mọi hoạt động.

Sắt có nhiều trong gan, thịt, ngũ cốc, cá, rau xanh…Đây là nguồn cung cấp chủ yếu sắt cho cơ thể. Lượng sắt cần thiết mỗi ngày cho người trưởng thành là 14mg.

2. Nguyên nhân và triệu chứng khi cơ thể thiếu sắt

Nguyên nhân gây nên bệnh thiếu máu do thiếu sắt là do mất máu nhiều. Sau đây là một số nguyên nhân cụ thể để bạn có thể nhận biết:

  • Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ dễ dẫn đến một số bệnh lý ở đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày…nên cơ thể không hấp thụ tốt chất sắt dẫn đến việc bị thiếu chất sắt.
  • Trong quá trình mang thai người phụ nữ không được cung cấp đủ sắt hay cho con bú hoặc trẻ em trong giai đoạn dậy thì hoặc phát triển quá nhanh.

Những người bị thiếu máu do thiếu sắt thường có một số các triệu chứng như: da xanh xao, người mệt mỏi, yếu ớt, khả năng tập trung kém, hơi thở nông, nhịp tim nhanh, chóng mặt, choáng váng, nhức đầu và mất ngủ,…

Bổ sung đúng cách thuốc sắt cho người thiếu máu
Không uống nước chè, sữa, cà phê… ngay sau khi uống thuốc vì làm giảm hấp thu sắt.

3. Những lưu ý khi bổ sung sắt

Một số loại thuốc bổ sung sắt cho người thiếu máu có thể kể đến như: thuốc có chứa sắt dạng hữu cơ, kết hợp với Acid folic, Vitamin B12, Vitamin E và Dầu mè đen… Bởi với các thành phần bổ sung này sẽ hạn chế được các tác dụng phụ khi bổ sung sắt, tránh táo bón, giúp cơ thể hấp thụ tối đa chất sắt.

Khi uống thuốc sắt cho người thiếu máu phải tuân theo chỉ định của thầy thuốc, tránh bổ sung sắt quá liều trong một thời gian dài, sẽ gây ra nguy cơ xơ gan, bệnh cơ tim, đái tháo đường…

Các tác dụng phụ thường gặp là buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy hay táo bón.

Uống thuốc cách bữa ăn từ 1-2 giờ để không làm giảm sự hấp thụ của sắt.

Không uống nước chè, sữa, cà phê… ngay sau khi uống thuốc vì làm giảm hấp thu sắt.

Tránh uống chung thuốc sắt cho người thiếu máu với các thuốc kháng sinh nhóm tetracyclin và nhóm quinolon, thuốc kháng acid, hoóc-môn tuyến giáp… vì làm giảm sự hấp thu sắt.

Bên cạnh việc bổ sung thuốc sắt cho người thiếu máu, cần kết hợp có chế độ ăn uống giàu chất sắt với các thực phẩm như đậu, trái cây, rau xanh,…

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin