Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bong gân bôi rượu gấc? Nên hay không?

Ngày 03/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rượu hạt gấc được nhiều người sử dụng để bôi khi bong gân, đau khớp. Vậy thực tế, khi bong gân bôi rượu gấc có nên không?

Rượu ngâm hạt gấc được nhiều người sử dụng để bôi và xoa bóp nhẹ vào phần xương khớp bị đau, sai khớp hoặc bong gân. Vậy bong gân bôi rượu gấc tốt không? Tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Thành phần trong hạt gấc

Bong gân bôi rượu gấc? Nên hay không? 1 Thành phần trong hạt gấc có công dụng gì?

Theo nghiên cứu hiện đại mới nhất cho biết, trong nhân của hạt gấc có chứa đến 55,3% chất lipít (béo), 16,6% chất protit (đạm), 1,8% tanin, 2,8% xenluloza, 6% nước, 2,9% chất vô cơ, 2,9% đường, 11,7% chất khoáng… Do vậy, hạt gấc có hiệu quả cao trong điều trị đau và và các vết thương rất hiệu quả. 

Hạt gấc ngâm rượu có tác dụng gì ?

Bong gân bôi rượu gấc? Nên hay không? 2 Hạt gấc ngâm rượu có tác dụng gì?

Hạt gấc biết đến với công dùng dùng ngâm rượu để xoa bóp, ngoài ra nó còn có các tác dụng khác như trị viêm xoang, sổ mũi, ho, dịch nhầy trong cổ họng,… Chưa hết, hạt gấc ngâm rượu gấc còn có những tác dụng khác, đó là:

  • Dùng để sát trùng: Nếu bị ngã, đứt tay hay chấn thương chảy máu hoặc côn trùng đốt, bạn hãy lấy bông rồi chấm một ít rượu hạt gấc bôi lên vết thương. Rượu hạt gấc sẽ sát khuẩn và làm cho vết thương mau lành. Lấy bông thấm rượu gấc rồi xoa lên vết thương vài lần trong ngày, dùng từ 2 đến 4 ngày là khỏi hẳn. 
  • Chữa đau răng, chảy máu răng: Khi bị đau răng hoặc chảy máu chân răng hãy ngậm một ngụm rượu gấc vào mỗi buổi sáng và chiều để giảm các triệu chứng đau buốt. Rượu gấc cũng có thể dùng trong trường hợp đau họng hoặc chảy máu trong miệng 
  • Chữa đau khớp, nhức khớp, sái chân, bong gân: Đây là tác dụng mà hạt gấc ngâm rượu được dùng nhiều và phổ biến nhất. Lấy rượu hạt gấc bôi lên chỗ đau, sái khớp nhiều lần, xoa bóp cho đỡ đau và khỏi dần. 
  • Chữa tụ máu sau chấn thương: Bạn dùng rượu gấc bôi lên các vết bầm hoặc tụ máu, sau đó xoa nhẹ để vết bầm mau tan. Thực hiện Khoảng 3 - 4 lần/ngày.
  • Chữa nhức mỏi vai gáy: Dùng rượu hạt gấc xao nhiều lần lên vùng đau để giảm cơn đau mỏi vai gáy.

Các bước thực hiện ngâm rượu hạt gấc

Bong gân bôi rượu gấc? Nên hay không? 3 Các bước thực hiện ngâm rượu hạt gấc

Chuẩn bị nguyên liệu

Để ngâm rượu hạt gấc, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như dưới đây:

  • 30 hạt gấc.
  • 1 lít rượu trắng nguyên chất (rượu có độ càng cao thì càng phát huy được các chất có trong hạt gấc, nên sử dụng rượu từ 40 độ trở lên). 
  • Tách bỏ hạt gấc khỏi trái, đem đi rửa sạch rồi phơi khô, nếu muốn tiết kiệm thời gian thì có thể rang trực tiếp trên chảo nóng. 

Mẹo: Muốn biết hạt gấc đã rang tới độ hay chưa, bạn hãy quan sát màu hạt gấc, khi rang thấy hạt gấc phồng lên và có màu sậm là được. 

Lưu ý:

  • Khi rang nên chú ý thì hạt gấc khi rang sẽ có một vài hạt bể đôi vùng lên cao, cẩn thận kẻo bị bắn vào người. 
  • Với hạt gấc phơi khô, chúng ta cho lên chảo nóng đảo từ 4 đến 5 phút rồi hạ thổ là xong. Nhiều người đảo trên chảo lâu quá mà quên mất hạ thổ, cứ để nguội từ trong chảo. Nếu vậy không những không có nhiều tác dụng chữa bệnh, mà còn không thể cân bằng âm dương tốt cho hạt gấc. 

Tiến hành ngâm rượu hạt gấc nguyên hạt

Thực hiện các bước ngâm rượu gấc với loại nguyên hạt như sau:

  • Cho tất cả 30 hạt gấc vào trong bình rượu trắng nguyên chất, có nồng độ trên 40 độ đã chuẩn bị.
  • Đậy kín nắp.
  • Để ít nhất 6 tháng rồi đem ra sử dụng. 

Lưu ý:

Đây là gấc nguyên hạt nên thời gian để các chất trong hạt tiết chế ra sẽ lâu hơn so với gấc đã được giã nhuyễn.

Với hạt gấc đập dập vỏ, bạn tiến hành ngâm như sau:

Bạn thực hiện tương tự như cách chế biến ngâm rượu hạt gấc nguyên hạt. Nhưng để thời gian sử dụng nhanh hơn, người ta sẽ đập dập hạt gấc để các tinh chất trong hạt gấc tiết ra nhanh hơn, thời gian ngâm rượu cũng ngắn lại.

Hạt gấc khi sao vàng rồi hạ thổ, để nguội rồi dùng chày và cối giã nhẹ cho hạt gấc nứt từng đường là được. Hoặc cũng có thể để hạt gấc vỡ 1 phần nhỏ là được. Cũng với liều lượng 30 hạt gấc và 1 lít rượu trắng loại tốt. Nhưng với cách ngâm hạt gấc đập nhỏ này bạn chỉ cần để 100 ngày là có thể dùng được.

Cách dùng rượu hạt gấc để xoa bóp

  • Cách dùng rượu hạt gấc đối với người bị viêm xoang: Lấy bông tai sạch rồi tẩm rượu, đưa từ từ vào mũi để bôi, hoặc nhỏ vào mũi mỗi bên một giọt, chỉ nhỏ ngày 2 lần. 
  • Cách dùng rượu xoa bóp cho những người nhức mỏi, đau vai gáy: Xoa bóp rượu ngày 2 lần vào buổi sáng trước khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để giúp bạn có giấc ngủ ngon cũng như vận động tốt cho một ngày dài.
  • Cách dùng rượu hạt gấc cho người bị bong gân: Bôi vào chỗ bong gân, xoa bóp nhẹ nhàng.

Lưu ý:

  • Hạt gấc chứa độc tính nên có thể gây nguy hiểm cho con người nếu không sử dụng đúng cách.
  • Mặc dù hạt gấc chứa tinh chất quý nhưng trong sách Đông y xưa cũng khuyến cáo không nên uống vì có thể gây ngộ độc. 

Qua bài viết trên, bạn đã biết bong gân bôi rượu gấc có tốt không. Rượu hạt gấc được dùng để xoa bóp trong các trường hợp đau nhức, đau mỏi, bong gân,… Các bước thực hiện ngâm cũng khá đơn giản, hãy để trong nhà 1 chai để khi nào cần thì mang ra dùng bạn nhé!

Hạ Hạ

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm