Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các bài tập thở tốt cho tim mạch mỗi ngày

Ngày 06/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các bài tập thở cho tim có thể mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ. Chúng vừa giúp ổn định nhịp tim, giảm tình trạng hồi hộp tim đập nhanh, vừa giúp cơ thể thư giãn, giải tỏa được những căng thẳng thường trực.

Học cách hít thở khoa học không chỉ tốt cho hệ hô hấp mà còn giúp nâng cao sức khỏe tim mạch nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra bài tập thở tốt cho tim mạch phù hợp nhất với mình nhé!

Tập thở tốt cho tim mạch như thế nào?

Oxy là một trong những nguồn thiết yếu cần cung cấp cho cơ thể để duy trì sự sống. Oxy được được đưa vào cơ thể thông qua quá trình hô hấp, từ ngoài môi trường vào đến phổi, đi vào máu và được tim co bóp đưa đi khắp các tế bào trong cơ thể.

Tập hít thở đúng cách sẽ giúp giảm tình trạng đánh trống ngực, giảm hồi hộp tim, điều hòa và ổn định nhịp tim. Những phương pháp này tuy không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh nhưng lại mang đến hiệu quả lớn và lâu dài thông qua việc hình thành thói quen hít thở đúng cách.

Các bài tập thở tốt cho tim mạch mỗi ngày 1 Tập thở tốt cho tim mạch - một phương pháp rèn luyện sức khỏe đơn giản

Các bài tập thở giúp ích cho tim mạch

Dưới đây là một số bài tập hít thở đơn giản tốt cho tim mạch mà bạn có thể thực hiện tại nhà một cách đơn giản mà không cần quá nhiều dụng cụ hỗ trợ nào khác.

Hít thở sâu

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy nếu nhịp thở ra của bạn gấp 2 lần nhịp hít vào sẽ giúp hỗ trợ bệnh tăng huyết áp, làm dịu hệ thống thần kinh và làm giảm nhịp tim.

Bài tập hít thở sâu rất đơn giản, là bài tập thở tốt cho tim mạch mà bạn có thể thực hiện hoàn toàn tại nhà.

Cách thực hiện: Trong lúc hít vào, đếm từ 1 đến 2. Sau đó thở ra để đẩy hết không khí ra ngoài trong khi đang đếm từ 1 đến 4.

Nếu lặp lại nhiều lần, cơ thể sẽ tự hình thành thói quen, không cần phải đếm nữa mà chỉ tập trung cảm nhận sự thay đổi của hơi thở.

Thở ra chậm

Như tên gọi, bài tập này yêu cầu bạn giữ thời gian thở ra dài hơn so với khi hít vào. Bài tập này phù hợp với những bệnh nhân mắc chứng rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp.

Cách thực hiện: Hít vào bằng mũi trong khi đếm đến 4 và thở ra bằng miệng trong khi đếm đến 6. Thở ra một cách nhẹ nhàng và chậm rãi hết mức có thể.

Các bài tập thở tốt cho tim mạch mỗi ngày 2 Hít thở chậm - bài tập thở tốt cho tim mạch

Đếm từng hơi thở

Đây là một bài tập thở tốt cho tim và rất dễ thực hành. Nó được tạo ra trên nguyên tắc khi bạn tập trung vào những con số, bạn sẽ bỏ quên những căng thẳng đang tồn tại. Vì vậy, bạn sẽ cảm thấy thư giãn và bình tĩnh hơn sau khi thực hiện bài tập này.

Cách thực hiện: Nhẩm và đếm hơi thở sau mỗi lần thở ra. Ví dụ: Bạn hít vào và thở ra lần 1, bạn đếm 1. Bạn hít vào và thở ra lần 2, bạn đếm 2.

Cứ lặp đi lặp lại như thế cho đến khi cảm thấy nhịp tim ổn định, không còn đánh trống ngực và tinh thần bình tĩnh hơn.

Ngân nga nhịp thở

Đây là một bài tập phù hợp cho những người có tiền sử bệnh tim đập nhanh.

Cách thực hiện: Nhắm mắt và che tai lại bằng tay. Trong khi hít thở từ từ bằng mũi thì đồng thời tạo ra các âm thanh ngân nga trong đầu.

Thực hiện khoảng 5 đến 10 lần, bạn sẽ có thể cảm nhận được nhịp tim của mình dần ổn định trở lại.

Bài tập Yoga trái núi

Yoga là một trong những phương pháp hiệu quả trong việc cải thiện các vấn đề về tim mạch cũng như tuần hoàn máu trong cơ thể thông qua việc hít thở. Hít thở có thể xem là linh hồn của yoga.

Tư thế Yoga trái núi vừa tốt cho tim mạch, vừa giúp cải thiện quá trình lưu thông máu và các chất trong cơ thể, rèn luyện sức khỏe tinh thần hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng, hai chân để sát nhau.
  • Hai tay duỗi dọc cơ thể một cách thoải mái.
  • Siết cơ đùi, giữ cho đầu gối và chân thẳng.
  • Hít thở đều để giữ thăng bằng.
  • Hít thở đều trong 3 đến 5 nhịp thở.
Các bài tập thở tốt cho tim mạch mỗi ngày 3 Yoga kết hợp với hít thở rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Bài tập Yoga cây cầu

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy Yoga tốt cho tim mạch như thế nào. Tư thế Yoga cây cầu sẽ giúp hỗ trợ hệ tim mạch, kích thích các cơ quan tại bụng, phổi và tuyến giáp.

Cách thực hiện: 

  • Nằm ngửa, đặt hai tay đặt xuôi dọc theo thân người.
  • Co gối lại, giữ khoảng cách 2 bàn chân rộng bằng vai.
  • Hít sâu vào, nâng hông lên. Nhấn bàn chân xuống sàn, giữ đầu gối và hông sao cho tạo thành một đường thẳng.
  • Giữ tư thế trong vòng 3 đến 5 nhịp thở rồi lặp lại.

Tư thế ngồi cơ bản

Đây là một tư thế vô cùng đơn giản để tập hít thở cho tim mạch. Bạn chỉ cần ngồi một cách thoải mái trên sàn nhà, sân thượng, ban công yên tĩnh hay thậm chí ngoài công viên, dưới bóng cây, bên bờ hồ,... để thực hiện bài tập này.

Cách thực hiện: Ngồi khoanh chân lại trên mặt phẳng. Giữ lưng và cột sống thẳng, hai vai thả lỏng. Nhắm mắt lại và bắt đầu hít thở sâu, đều.

Tư thế cúi người

Tư thế này sẽ giúp hệ tim mạch ổn định, hỗ trợ điều trị hen suyễn, cao huyết áp, viêm xoang và nhiều bệnh lý khác. Ngoài ra, bài tập này còn giúp tăng sức mạnh cơ bắp một cách hiệu quả.

Cách thực hiện: 

  • Đứng thẳng, hai tay giơ cao hơn đầu và song song nhau.
  • Duỗi toàn cơ thể hướng lên trên, hai vai thư giãn.
  • Thở ra và khom người về phía trước, cổ hướng xuống sàn để kéo giãn xương sống. Ấn mạnh lòng bàn chân xuống sàn.
  • Ép sát nửa thân trên vào hai chân trong khi hai bàn tay đặt xuống sàn. Nếu thấy khó khăn để thực hiện thì tay có thể chạm mắt cá chân.
  • Kéo giãn chân, vẫn giữ thẳng chân theo từng nhịp thở, thở đều và chậm.
  • Giữ tư thế này trong 3 đến 5 nhịp thở. Sau đó hít vào, cong đầu gối, rướn người về tư thế ban đầu.

Trên đây là một số bài tập thở cơ bản tốt cho tim mạch. Nếu kiên trì tập theo và kết hợp với việc chọn ăn những thực phẩm tốt cho tim, chắc chắn bạn sẽ có một trái tim vô cùng khỏe mạnh. Mong rằng bạn đã tìm thấy bài tập phù hợp nhất với mình.

Trà My

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Tim mạch