Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các bước hiệu quả để giảm sốt nhanh tại nhà

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốt cao không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải mà còn làm tăng nguy cơ co giật. Để giúp hạ sốt nhanh chóng và hiệu quả tại nhà, chúng ta cùng tìm hiểu bài viết chia sẻ dưới đây nhé.

Sốt là hiện tượng nhiệt độ cơ thể tăng lên, thường do nhiễm ký sinh trùng hoặc vi rút. Phản ứng sốt thường vô hại và chỉ ra rằng hệ thống miễn dịch đang chống lại mầm bệnh. Sốt thường không cần điều trị. Tuy nhiên, tình trạng này khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu, mệt mỏi và muốn hạ sốt nhanh chóng.

Sốt là hiện tượng nhiệt độ cơ thể tăng lên, thường do nhiễm ký sinh trùng hoặc vi rút Sốt là hiện tượng nhiệt độ cơ thể tăng lên, thường do nhiễm ký sinh trùng hoặc vi rút

Các bước hiệu quả để giảm sốt nhanh tại nhà

Nếu bạn hoặc người thân bị sốt, hãy thực hiện các bước sau để hạ sốt nhanh chóng:

  • Đo nhiệt độ để xác định xem bạn có bị sốt cao hay không. Sốt được định nghĩa là nhiệt độ cơ thể cao hơn 1°C so với bình thường (38°C khi đo bằng miệng hoặc trực tràng, hoặc hơn 37°C khi đo dưới cánh tay).
  • Nghỉ ngơi trên giường.
  • Bệnh nhân cần uống nhiều nước. Bạn có thể uống nước cam, nước trái cây và sinh tố pha loãng để thay thế lượng nước bị mất qua quá trình bài tiết mồ hôi.
  • Uống thuốc hạ sốt có chứa acetaminophen hoặc ibuprofen để hạ sốt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý dùng đúng liều lượng và không dùng chung các loại thuốc hạ sốt với nhau. Đối với trẻ nhỏ, không nên cho trẻ uống aspirin mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước. Để hạ sốt cho trẻ sơ sinh, không sử dụng thuốc hạ sốt có chứa ibuprofen.
  • Cần giữ bình tĩnh khi đối phó với cơn sốt. Bạn nên cởi bớt quần áo và bỏ chăn trừ khi bạn có cảm giác ớn lạnh.
  • Tắm nước ấm hoặc sử dụng miếng hạ sốt lạnh sẽ giúp bạn dễ chịu hơn. Tránh tắm nước lạnh có thể nguy hiểm.
  • Ngoài sốt, nếu phát hiện có triệu chứng bất thường, tốt nhất bạn nên đi khám ngay.

Bất cứ ai cũng có thể bị sốt vào một thời điểm nào đó. Những người có hệ miễn dịch suy yếu thường dễ bị sốt hơn những người khác. Sốt là phản ứng của cơ thể đối với các bệnh nhiễm trùng do vi rút và vi khuẩn gây ra. Sốt cũng có thể do say nắng hoặc do tiêm chủng.

Bạn nên tìm hiểu thêm về các biện pháp điều trị sốt tại nhà phù hợp với mọi lứa tuổi và các triệu chứng kèm theo sốt để có biện pháp điều trị kịp thời.

Cách đánh giá mức độ nghiêm trọng của sốt cao

Cơn sốt của mỗi người là khác nhau, và không phải ai cũng có các triệu chứng kèm theo. Mức độ mệt mỏi do sốt sẽ quyết định cách hạ sốt. Sốt thường đi kèm với các triệu chứng sau:

  • Ăn không ngon miệng.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Đau đầu, đau cơ bắp.
  • Đổ mồ hôi.
  • Ớn lạnh.
  • Buồn nôn hoặc nôn.
  • Phát ban.
Sốt thường đi kèm với các triệu chứng phát ban Sốt thường đi kèm với các triệu chứng phát ban

Nếu phát ban kèm theo sốt, bạn cần đi khám để xác định ngay nguyên nhân gây bệnh. Đặc biệt nếu bạn bị sốt trên 39,5 ° C, bạn nên đi khám ngay lập tức. Ngoài ra, sốt cao có thể kèm theo co giật hoặc ảo giác.

Bạn đã biết cách đo nhiệt độ cơ thể khi bị sốt chưa?

Hầu hết chúng ta có nhiệt độ cơ thể khoảng 37°C, mặc dù một số người có thể có thân nhiệt cao hơn hoặc thấp hơn một chút. Sự dao động nhiệt độ hàng ngày cũng là bình thường.

Đo nhiệt độ trên các bộ phận khác nhau của cơ thể cũng cho kết quả khác nhau. Bạn được coi là bị sốt nếu nhiệt độ ở miệng, trực tràng, tai hoặc trán từ 38 ° C trở lên.

Nếu bạn đo nhiệt độ dưới cánh tay, nhiệt độ sẽ mát hơn 0,5 đến 1°C. Vì vậy, nếu bạn đo nhiệt độ ở nách, nhiệt độ trên 37°C được coi là sốt.

Các bác sĩ nhi khoa thường khuyên đo nhiệt kế trực tràng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhớ hỏi ý kiến ​​bác sĩ về việc chọn nhiệt kế phù hợp cho gia đình bạn.

Bị sốt cao, khi nào cần đi khám?

Điều trị sốt tùy thuộc vào độ tuổi và nhiệt độ của bạn. Nếu không hạ sốt kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng ở trẻ em, người lớn, người suy giảm hệ miễn dịch.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

  • Trẻ sơ sinh dưới 3 tháng: Nếu sốt cao đến 38°C hoặc cao hơn, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Ngay cả khi không có triệu chứng nào khác ngoài sốt, cha mẹ cũng nên đưa trẻ đi khám.
  • Trẻ em từ 3 đến 6 tháng: Nhiệt độ dưới 38,9°C có thể giảm sốt tại nhà. Tuy nhiên, khi bé có các triệu chứng khác, bạn nên đưa bé đi khám.
  • Trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi: Có thể uống thuốc hạ sốt khi thân nhiệt trên 39 ℃. Hãy đến gặp bác sĩ nếu trẻ bị sốt kéo dài hơn một ngày hoặc cao hơn và không hạ ngay cả khi đã uống thuốc.

Thanh thiếu niên và người lớn

Ở trẻ em trên 2 tuổi và người lớn, thường không cần dùng thuốc hạ sốt khi sốt dưới 39°C.

Bạn cần đi khám bác sĩ nếu cơn sốt trên 39,4°C hoặc sốt cao không hạ. Ở trẻ nhỏ hơn, nếu sốt kéo dài hơn ba ngày hoặc nếu trẻ không khỏe, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ để điều trị.

Người lớn bị sốt cao, cứng cổ hoặc đau dữ dội ở một bộ phận trên cơ thể cần được cấp cứu ngay lập tức để tìm ra nguyên nhân.

Đối với người già trên 65 tuổi sốt cao không cần điều trị đặc biệt nhưng cần lưu ý các triệu chứng như khó thở, ảo giác. Nếu gặp những triệu chứng này, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc hạ sốt khiến người bệnh gặp khó khăn khi lựa chọn. Thuốc Panactol 500Mg Khánh Hòa giảm đau và hạ sốt nhẹ hiện đang là một trong những sản phẩm giảm đau và hạ sốt nhẹ được nhiều người bệnh quan tâm.

Thuốc Panactol hiện đang là một trong những sản phẩm giảm đau và hạ sốt nhẹ được nhiều người bệnh quan tâm Thuốc Panactol giảm đau và hạ sốt nhẹ

Thuốc Panactol chứa dược chất chính là paracetamol 500mg có tác dụng giảm đau và hạ sốt nhẹ, dùng để điều trị trong hầu hết các chứng đau và sốt như đau đầu bao gồm đau nửa đầu, đau căng đầu, đau cơ và khớp, đau bụng kinh, đau họng, đau trong cảm cúm… Bạn có thể mua thuốc Panactol tại hệ thống các cửa hàng nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc hoặc đặt hàng trên trang website của nhà thuốc Long Châu.

Sốt là căn bệnh lý rất phổ biến, thường xuyên gặp phải trong cuộc sống. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng là triệu chứng của nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Vì vậy, bạn nên sử dụng các biện pháp hạ sốt nhanh chóng tại nhà để thấy các triệu chứng thuyên giảm. Nếu không có chuyển biến tích cực, người bệnh nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Cách hạ sốt