Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Các dấu hiệu bệnh dạ dày điển hình nhất cần nắm rõ

Ngày 07/11/2017
Kích thước chữ

Nhiều người luôn coi thường bỏ qua các dấu hiệu bệnh dạ dày mà không biết việc làm này có thể dẫn đến rất nhiều hậu quả khó lường. Đau dạ dày là một bệnh

Nhiều người luôn coi thường bỏ qua các dấu hiệu bệnh dạ dày mà không biết việc làm này có thể dẫn đến rất nhiều hậu quả khó lường.

Đau dạ dày là một bệnh về đường tiêu hóa, dạ dày bị tổn thương gây nên những cơn đau âm ỉ vô cùng khó chịu kể cả khi bụng đói lẫn khi vừa ăn no. Những người thường xuyên thức khuya, nghiện rượu bia có nguy cơ mắc đau dạ dày cao hơn hẳn so với những người khác.

Mặc dù gây cảm giác đau đớn hàng ngày và có nguy cơ biến chứng thành ung thư dạ dày đe dọa đến tính mạng nhưng nhiều người vẫn chủ quan bỏ qua những dấu hiệu bệnh dạ dày của mình, không đi khám và điều trị sớm.

Các bác sĩ khuyên bạn nếu gặp những dấu hiệu và triệu chứng dưới đây hãy đến bệnh viện thăm khám để có phương pháp điều trị hợp lý.

Đau vùng thượng vị

Các dấu hiệu bệnh dạ dày điển hình nhất cần nắm rõ 1
Đau thượng vị dạ dày là dấu hiệu ở đa số bệnh nhân

Đau vùng thượng vị là dấu hiệu bệnh dạ dày phổ biến nhất gặp ở hầu hết các trường hợp bệnh nhân. Bệnh nhân đau thượng vị thường đau xung quanh vùng mũi xương ức, cám giác đau cũng khá khác nhau ở mỗi người. Đa số mọi người mô tả cơn đau của mình với những đặc điểm như đau âm ỉ, nóng rát vùng thượng vị, tức bụng, đau cả lúc no lẫn lúc đói… Tuy nhiên đau dạ dày không gây cảm giác đau quằn quại, từng cơn dữ dội.

Sức ăn kém đi là dấu hiệu bệnh dạ dày

Những bệnh nhân có bệnh về đường tiêu hóa có đặc điểm chung là rất khó tăng cân hoặc sau khi phát hiện mắc bệnh một thời gian ngắn, sẽ thấy mình bị sụt cân đáng kể. Nguyên nhân một phần đến từ chứng chán ăn, biếng ăn. Các tổn thương ở dạ dày khiến cho thức ăn không được tiêu hóa hết gây cảm giác ấm ách, tức bụng, đầy bụng và khó chịu. Thêm vào đó cảm giác nhạt miệng, đắng miệng khiến bệnh nhân không muốn ăn uống.

Các dấu hiệu bệnh dạ dày điển hình nhất cần nắm rõ 2
Trẻ biếng ăn không thể loại trừ bệnh dạ dày

Các bác sĩ cũng cảnh báo, nếu chứng biếng ăn này xuất hiện ở trẻ em cũng không thể loại trừ khả năng bé bị đau dạ dày.

Ợ hơi hay ợ chua đều là dấu hiệu bệnh dạ dày

Đây là một tróng các triệu chứng bệnh đau dạ dày quan trọng. Khi thức ăn trong dạ dày không được tiêu hóa hoàn toàn, bị ứ đọng lại làm lên men và sinh ra ợ hơi, ợ chua. Hiện tượng ợ thường đi kèm với cảm giác đau sau mũi xương ức hay còn gọi là đau thượng vị.

Buồn nôn và nôn ói

Các dấu hiệu bệnh dạ dày điển hình nhất cần nắm rõ 3
Hầy hết các vấn đề về tiêu hóa đều gây buồn nôn và nôn

Khi thức ăn bị tích tụ lại trong dạ dày quá nhiều sẽ gây cảm giác buồn nôn và nôn – như một phản ứng của dạ dày để đẩy thức ăn ra ngoài. Buồn nôn và nôn kéo dài sẽ có thể gây rách thực quản và chảy máu dạ dày.

Thêm và đó, nôn nhiều khiến cơ thể mất nước, kéo theo hiện tượng tụt huyết áp rất nguy hiểm nhất là đối với những người vốn có cơ địa yếu.

Chảy máu tiêu hóa

Chảy máu tiêu hóa là dấu hiệu bệnh dạ dày trở nặng, cần được xử lý khẩn cấp nếu không muốn đe dọa đến tính mạng con người. Khi có dấu hiệu này, bệnh nhân cần nhanh chóng được đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Để nhận biết xuất huyết dạ dày, bệnh nhân cần chú ý các triệu chứng như nôn ra máu, đi ngoài ra máu, có thể máu đỏ tươi hoặc đen.

Ngoài ra, một dấu hiệu bệnh dạ dày quan trọng nữa là bệnh nhân thường xuyên thấy chướng bụng, đầy bụng nhất là khi vừa mới ăn xong. Khi cơn đau đến thường xuyên, cả vào ban ngày, ban đêm, lúc đói, lúc no thì bạn cần đi khám để có các cách chữa bệnh dạ dày hiệu quả.

Linh Đan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Đau dạ dày