Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các loại nước mắt nhân tạo phổ biến hàng đầu hiện nay

Ngày 19/04/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc sử dụng nước mắt nhân tạo hiện nay khá phổ biến. Chúng có khả năng thay thế một phần nước mắt thông thường và hỗ trợ điều trị trong một số bệnh về mắt làm cho mắt khô. Cùng tìm hiểu một số loại nước mắt nhân tạo tốt trên thị trường hiện nay.

Nước mắt nhân tạo không kê đơn là sản phẩm thay thế tốt cho nước mắt tự nhiên. Những nhà sản xuất nước mắt nhân tạo đã cố gắng mô phỏng màng phim của nước mắt tự nhiên hay ít nhất là 1 trong 3 lớp của nước mắt tự nhiên nhằm giúp người dùng điều trị một số vấn đề liên quan đến khô mắt. Chính vì có quá nhiều nhà sản xuất và mỗi loại đều có những đặc điểm khác nhau nên rất khó để tìm loại nước mắt nhân tạo phù hợp. Sau đây là một số gợi ý dành cho bạn.

Các loại nước mắt nhân tạo hàng đầu hiện nay

Nước mắt nhân tạo Sanlein

Nước nhỏ mắt nhân tạo Sanlein được sản xuất bởi công ty Santen Nhật Bản. 

Các loại nước mắt nhân tạo phổ biến hàng đầu hiện nay 1Nước mắt nhân tạo Sanlein Santen Nhật Bản.

Thành phần chính gồm: Mỗi 1ml Na hyaluronate 1mg, e-Aminocaproic acid, Disodium edetate, Benzalkonium Cl.

Sản phẩm có công dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề về loạn biểu mô giác - kết mạc do các bệnh lý: Hội chứng Steven-Johnson, hội chứng Sicca (mắt khô), do thuốc, do phẫu thuật hoặc các chấn thương, mang kính áp tròng...

Nước mắt nhân tạo Systane Ultra

Dung dịch nhỏ mắt Systane Ultra là nước mắt nhân tạo được sản xuất bởi hãng dược phẩm đa quốc gia Alcon. Tương tự với các sản phẩm cùng loại, Systane Ultra giúp làm giảm các triệu chứng rát và kích ứng do khô mắt. 

Các loại nước mắt nhân tạo phổ biến hàng đầu hiện nay 2Dung dịch nhỏ mắt Systane Ultra 4ml.

Thành phần chính gồm: Polyethylene glycol và Propylene glycol. Polyethylene glycol và Propylene glycol, là những hydrogel (gel thân nước) có khả năng làm tăng độ nhầy và khả năng bám dính trên bề mặt nhãn cầu, giúp duy trì độ ẩm cho mắt không bị khô, từ đó giảm các triệu chứng khó chịu, kích ứng do khô mắt.

Nước mắt nhân tạo Optive

Nước mắt nhân tạo Optive được sản xuất bởi công ty Allergan Sales LLC., Hoa Kỳ.

Các loại nước mắt nhân tạo phổ biến hàng đầu hiện nay 3Nước mắt nhân tạo Optive Allergan 15ml.

Thành phần chính gồm: Carboxymethylcellulose natri 0.5% và Glycerin 0.9%.

Optive với công thức giàu ẩm giúp bôi trơn, chống khô và giảm kích ứng cho mắt, giảm khó chịu ở mắt; bảo vệ đôi mắt sáng khỏe.

Nước nhỏ mắt nhân tạo Cationorm

Cationorm 0.4ml cũng là một sản phẩm đến từ công ty Santen Nhật Bản. Cationorm mô phỏng những giọt nước mắt tự nhiên, được sử dụng với liều 0.4ml nhỏ 1 - 4 giọt mỗi ngày để điều trị các bệnh tăng mắt hấp thụ, bảo vệ các bề mặt nhãn cầu, giảm cảm giác khó chịu, kích ứng do khô mắt gây ra bởi việc sử dụng kính sát tròng lâu ngày hay bởi điều kiện môi trường.

Các loại nước mắt nhân tạo phổ biến hàng đầu hiện nay 4Nước nhỏ mắt nhân tạo Cationorm Santen.

Lưu ý khi dùng nước nhỏ mắt nhân tạo

Khi nào nên dùng nước mắt nhân tạo?

Mặt dù là sự thay thế tối ưu cho nước mắt tự nhiên nhưng không phải bất kỳ ai cũng nên dùng nước mắt nhân tạo. Nước mắt nhân tạo chỉ dùng trong các trường hợp bị khô mắt do thiếu hụt hoặc bất ổn định giữa các thành phần trong nước mắt hoặc do sự tương tác kém giữa màng tế bào và lớp nhầy. Thông thường, nước mắt nhân tạo được khuyến khích dùng trong các trường hợp như:

  • Cảm giác khô mắt
  • Kích ứng, rát bỏng
  • Cảm giác như có dị vật trong mắt
  • Ngứa mắt
  • Sợ ánh sáng
  • Nhìn mờ.

Đây đều là những dấu hiệu cho thấy mắt đang có chiều hướng bị khô. Ngoài ra, một số đối tượng cũng có thể sử dụng như:

  • Nhân viên văn phòng do phải thường xuyên nhìn máy tính
  • Người già
  • Phụ nữ tiền mãn kinh
  • Người đeo kính tiếp xúc
  • Người đã mổ lasik trị cận thị
  • Mắc một số bệnh lý về kết giác mạc hoặc tuyến lệ.
Các loại nước mắt nhân tạo phổ biến hàng đầu hiện nay 5Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nước mắt nhân tạo.

Sử dụng nước mắt nhân tạo an toàn, hợp lý

Mặc dù được mô phỏng giống với nước mắt tự nhiên nhưng nước mắt nhân tạo có công thức rất phức tạp và cách dùng, liều dùng sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân làm khô mắt, mức độ khô mắt cũng như khả năng đáp ứng điều trị ở mỗi người. Vì vậy bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Ngoài ra, khi dùng nước mắt nhân tạo, bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ như kích ứng mắt, ngứa mi, xung huyết kết mạc, viêm bờ mi, dính bờ mi, cảm giác nóng thoáng qua,... Nguyên nhân chủ yếu gây các tình trạng này chủ yếu do chất bảo quản hoặc do chất bôi trơn. Nếu kéo dài trên 72 tiếng mà triệu chứng chưa giảm nhẹ, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiếp tục sử dụng.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bảo vệ mắt