Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Các phương pháp xét nghiệm viêm gan B phổ biến hiện nay

Ngày 17/10/2017
Kích thước chữ

Viêm gan B là bệnh nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh sẽ không cần chịu những biến chứng trầm trọng. Xét nghiệm viêm gan B là cách phát hiện bệnh hiệu

Viêm gan B là bệnh nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh sẽ không cần chịu những biến chứng trầm trọng. Xét nghiệm viêm gan B là cách phát hiện bệnh hiệu quả nhất hiện nay.

Bệnh viêm gan B rất khó phát hiện thông qua những triệu chứng đặc trưng như nhiều căn bệnh khác. Không ít người bệnh xem nhẹ những dấu hiệu mệt mỏi, khó tiêu, buồn nôn, vàng da, nước tiểu màu vàng đậm, sốt… vì nghĩ rằng đó chỉ là những bệnh thông thường, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Mãi đến khi triệu chứng ngày càng nghiêm trọng, thậm chí biến chứng sang những bệnh lý khác thì người ta mới chịu đi kiểm tra sức khỏe. Lúc đó, nếu xét nghiệm cho thấy bạn mắc viêm gan B thì việc chữa trị sẽ rất khó khăn vì gan đã bị tổn thương nghiêm trọng, khó phục hồi nguyên trạng.

Các phương pháp xét nghiệm viêm gan B phổ biến hiện nay 1
Bệnh viêm gan B diễn tiến âm thầm và rất khó nhận biết sớm

Vậy nên việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là vô cùng cần thiết. Sau khi xét nghiệm kiểm tra máu bạn sẽ biết được những căn bệnh lâu nay luôn diễn biến âm thầm như viêm gan B, tiểu đường để kịp thời điều trị. Dưới đây là một số xét nghiệm viêm gan B phổ biến:

1. Xét nghiệm viêm gan B định tính HBsAg:

Phương pháp xét nghiệm này dựa trên kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B (HBsAg). Trường hợp xét nghiệm cho kết quả dương tính (HBsAg+) nghĩa là người đó đã nhiễm virus viêm gan B. Tuy nhiên không phải tất cả người nhiễm virus viêm gan B thì sẽ mắc bệnh viêm gan B. Những trường hợp dương tính như thế này cần thực hiện thêm các xét nghiệm viêm gan B khác để có kết quả chính xác hơn.

2. Xét nghiệm Anti-HBc (HBc-Ab):

Đây là phương pháp xét nghiệm để tìm kiếm kháng thể kháng lõi virus viêm gan B (HBc-Ab). Kháng thể lõi sinh ra sau khi cơ thể tiếp xúc với virus viêm gan B và tồn tại suốt đời. Những trường hợp xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus viêm gan B giúp bác sĩ biết được bạn có thể đã tiếp xúc với người nhiễm virus viêm gan B hay chưa.
Các phương pháp xét nghiệm viêm gan B phổ biến hiện nay 2
Bên cạnh xét nghiệm tìm kháng thể này, người bệnh còn cần làm thêm các xét nghiệm khác để có kết quả chính xác hơn

3. Xét nghiệm Anti-HBs (HBs-Ab):

Đây là xét nghiệm nhằm tìm ra kháng thể bảo vệ cơ thể. Khi kết quả xét nghiệm cho thấy có kháng thể Anti-HBs trong cơ thể bệnh nhân thì có 2 trường hợp:
  • Bệnh nhân từng nhiễm virus viêm gan B từ môi trường bên ngoài. Người bệnh có thể từng xuất hiện dấu hiệu bệnh viêm gan B cấp hoặc không có biểu hiện gì và trong thời điểm hiện tại virus viêm gan B đã được loại bỏ ra khỏi cơ thể. Cơ thể cũng đã sinh ra kháng thể chống lại virus viêm gan B.
  • Trong cơ thể bệnh nhân có kháng thể Anti HBs do trước đây đã được tiêm vacxin phòng ngừa viêm gan B.

4. Xét nghiệm HbeAg:

HbeAg là kháng nguyên e của virus viêm gan B. Đây được xem là một phần kháng nguyên lõi, là protein virus tiết ra bởi các tế bào bị nhiễm HBV trong cơ thể bệnh nhân. Nếu xét nghiệm HbeAg cho kết quả cho dương tính thì đồng nghĩa với việc virus viêm gan B đang hoạt động mạnh trong cơ thể bạn. Ngoài ra, có thể kết quả này có nghĩa là virus HBV đang trong quá trình nhân đôi, đây là giai đoạn lây lan mạnh, cực kì nguy hiểm.

Các phương pháp xét nghiệm viêm gan B phổ biến hiện nay 3
Nếu kết quả dương tính, bạn cần xét nghiệm thêm gấp để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

5. Anti Hbe:

Đây là xét nghiệm nhằm tìm kháng thể kháng HBeAg. HBeAg có tác dụng chính trong việc kìm hãm hoặc ngăn chặn quá trình nhân đôi của virus viêm gan B. Anti-HBe và anti HBs là 2 kháng thể cùng chống lại virus viêm gan B nhưng lại không đồng nhất với nhau.
Phong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin