Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các triệu chứng đau dạ dày dễ nhận biết nhất bạn cần chú ý

Ngày 02/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hệ thống tiêu hóa của cơ thể con người bao gồm thực quản, dạ dày, tuyến tụy, đại tràng và gan. Do đó các triệu chứng đau dạ dày sẽ biểu hiện đa dạng trên

Hệ thống tiêu hóa của cơ thể con người bao gồm thực quản, dạ dày, tuyến tụy, đại tràng và gan. Do đó các triệu chứng đau dạ dày sẽ biểu hiện đa dạng trên các bộ phận này.

Thực tế, các triệu chứng đau dạ dày thường bị nhiều người nhầm lẫn với một số bệnh lý thông thường khác dẫn đến chậm trễ trong thăm khám và điều trị. Bài viết này sẽ chỉ ra 5 triệu chứng cơ bản nhất giúp nhận biết một người có đang bị đau dạ dày hay không.

1. Đầy hơi

Các triệu chứng đau dạ dày dễ nhận biết nhất bạn cần chú ý 1
Đầy hơi là triệu chứng sớm nhất của bệnh đau dạ dày

Trong số các triệu chứng đau dạ dày thì đầy hơi là triệu chứng sớm nhất và phổ biến nhất. Bệnh nhân sẽ có cảm giác chướng bụng, đầy hơi, ấm ách, khó tiêu kể cả khi đã ăn xong từ lâu. Cảm giác đầy hơi này thường sẽ giảm dần đi sau khi làm việc hoặc hoạt động thể chất.

Tình trạng này thường sẽ lặp đi lặp lại liên tục sau mỗi bữa ăn khiến bệnh nhân khó chịu, mất cảm giác ngon miệng, kém ăn, cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Ngoài ra, đau dạ dày còn gây khó nuốt, tăng nặng dần. Nếu khó nuốt kèm theo ho, khàn giọng, đầy bụng khi ăn xong từ lâu thì có thể cảnh báo bệnh ung thư thực quản.

2. Thói quen đi ngoài thay đổi

Các triệu chứng đau dạ dày dễ nhận biết nhất bạn cần chú ý 2
Có cảm giác đau khi đi ngoài hoặc đi ngoài ra máu thì không nên chủ quan

Đầy hơi có liên quan mật thiết đến thói quen đi ngoài, đau bụng hoặc một vấn đề trong đường ruột. Nếu đầy hơi không phải do ăn quá nhiều hay nuốt nhiều không khí mà kèm theo cảm giác đau khi đi ngoài hoặc phân lẫn máu thì không nên chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản, hội chứng ruột kích thích, táo bón, viêm – loét dạ dày…

3. Đau tức bụng trên

Trong số các triệu chứng đau dạ dày cũng không thể bỏ qua hiện tượng đau tức ở vùng bụng trên. Đây là tình trạng điển hình bắt gặp ở những bệnh nhân đau dạ dày giai đoạn đầu. Cơn đau tập trung khu vực trên rốn, tăng nặng hơn khi quá đói hoặc ăn quá no.

4. Thiếu máu là một trong các triệu chứng đau dạ dày hay gặp

Vi chất sắt đóng vai trò đảm bảo sự sản sinh của các tế bào hồng cầu trong cơ thể. Cơ thể thiếu sắt sẽ khiến bệnh nhân mệt mỏi, nhức đầu, da vàng, kém hồng hào, rụng tóc nhiều, móng tay, móng chân dễ gãy… Nếu có các dấu hiệu thiếu máu này bạn nên đi khám sớm. Thiếu máu có thể bắt nguồn từ nguyên nhân thiếu sắt, hoặc nghiêm trọng hơn là mất máu đường ruột do ung thư ruột kết, loét ruột hoặc ung thư dạ dày.

5. Sụt cân nhanh chóng không rõ lý do

Các triệu chứng đau dạ dày dễ nhận biết nhất bạn cần chú ý 3
Những bệnh lý liên quan đến đường ruột thường sẽ khiến bệnh nhân sụt cân rất nhanh

Giảm cân khi bạn không áp dụng bất cứ chế độ ăn uống kiêng khem nào có thể là một trong các triệu chứng của đau dạ dày. Những bệnh lý về đường ruột thông thường sẽ gây sụt cân rất nhanh chóng.

Các bác sĩ cảnh báo, giảm cân quá nhanh có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày, hoặc viêm loét dạ dày… do các tổn thương hệ tiêu hóa làm giảm khả năng hấp thụ thức ăn.

Linh Đan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm