Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Cách cho trẻ ăn dặm đúng tại nhà

Ngày 26/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ăn dặm được coi là bước đệm đầu tiên giúp trẻ nhỏ phát triển toàn diện và hoàn thiện khả năng ăn uống sau này. Cho trẻ ăn dặm đúng cách, đúng lúc, đúng giai đoạn sẽ giúp trẻ nhỏ phát triển toàn diện về mặt thể chất, tinh thần lẫn trí não.

Khi các bậc cha mẹ lần đầu có trẻ nhỏ sẽ rất lo lắng và lúng túng không biết lúc nào nên cho bé ăn dặm, thực đơn ăn dặm mỗi ngày như thế nào cho đủ dinh dưỡng. Để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn đầy đủ cách cho trẻ ăn dặm đúng tại nhà.

Tầm quan trọng của việc ăn dặm ở trẻ

Cách cho trẻ ăn dặm đúng tại nhà 1Cách cho trẻ ăn dặm đúng tại nhà

Ăn dặm nghĩa là cho trẻ ăn bổ sung các thức ăn khác ngoài sữa mẹ, bao gồm tinh bột, các loại vitamin từ rau, thịt, cá, trứng, hoa quả, sữa... Các loại thức ăn này chỉ có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển một cách toàn diện chứ không thay thế được sữa mẹ. Sữa mẹ cung cấp nhiều yếu tố kháng khuẩn giúp trẻ tăng đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh. Chính vì vậy mẹ vẫn cần cho trẻ bú đầy đủ, tiến hành giảm lượng sữa và tăng lượng thức ăn dần theo độ tuổi của trẻ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nếu tập ăn dặm cho trẻ quá sớm có thể khiến trẻ bị đau dạ dày và ảnh hưởng tới vị giác. Ngược lại, nếu cho trẻ ăn dặm quá muộn cũng có thể khiến trẻ bị rối loạn cấu trúc thức ăn, cơ hàm phát triển yếu. Đồng thời, bé sẽ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng do không nhận đủ năng lượng trong ngày.

Vì vậy, bố mẹ nên xác định đúng thời điểm ăn dặm cho trẻ. Trẻ được khoảng 6 tháng tuổi là thời điểm phù hợp mà bạn có thể bắt đầu tập ăn dặm cho bé. Bởi vì ở giai đoạn này, bé đã hoạt động nhiều hơn trước, cơ thể cũng tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Do đó, sữa mẹ không thể cung cấp đủ năng lượng cho bé hoạt động mỗi ngày. Vì vậy, bạn cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng bên ngoài để bù đắp phần năng lượng thiếu hụt đó.

Cách cho trẻ ăn dặm hiệu quả: Bột – Cháo – Cơm là ba giai đoạn ăn dặm quan trọng của trẻ sau khi sinh. Cán đích ở cột mốc nào sớm có nghĩa là bé đã thực sự lớn hơn một chút cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Bé nên ăn dặm những gì

Cách cho trẻ ăn dặm đúng tại nhà 2Khi bước vào tuổi ăn dặm, mẹ nên giảm lượng sữa và tăng lượng thức ăn của trẻ

Hạt ngũ cốc đơn

Lượng sắt lưu trữ trong tử cung của mẹ sẽ giảm dần sau khi sinh và đạt mức thấp nhất khi được 9 tháng. Ngũ cốc cung cấp lượng sắt dồi dào và đó là lý do tại sao ngũ cốc nguyên hạt được chọn là một trong những thực phẩm ăn dặm đầu tiên cho bé.

Rau xay nhuyễn, trái cây và các loại thịt

Có một số bác sĩ cho rằng nếu mẹ cho bé ăn trái cây trước khi ăn rau có thể tạo nên cho bé sở thích ăn ngọt lâu dài nhưng chưa một nghiên cứu khoa học nào khẳng định nhận định đó. Vì thế có nên cho con ăn chuối trước khi ăn cà rốt là phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ.

Thực phẩm băm hoặc nghiền

Nếu em bé chưa sẵn sàng cho giai đoạn ăn dặm này mẹ có thể tiếp tục cho bé ăn đồ ăn xay nhuyễn. Khi nào bé có thể ăn được đồ ăn băm hoặc nghiền mẹ hãy cho bé thưởng thức trái cây mềm, rau xanh và thịt băm, thời gian này bé cũng đã có thể ăn cơm mềm và thịt hầm.

Phương pháp cho bé ăn dặm

Cách cho trẻ ăn dặm đúng tại nhà 3Lúc mới tập ăn dặm, bạn chỉ nên đút cho bé khoảng 1/2 thìa cà phê hoặc ít hơn

Lúc mới tập ăn dặm, bạn chỉ nên đút cho bé khoảng 1/2 thìa cà phê thức ăn hoặc ít hơn. Đồng thời, bạn có thể vừa đút vừa trò chuyện để tạo hứng thú cho bé khi ăn. Tuy nhiên, bạn sẽ không tránh khỏi những lúc, bé đẩy hết thức ăn ra quanh miệng và không chịu ăn.

Để bé tập ăn dễ dàng hơn, bạn nên cho bé bú một ít sữa bạn trước, rồi mới cho trẻ ăn. Trong quá trình ăn, bạn nên tập thói quen cho trẻ ngồi thẳng, ăn từng muỗng, nghỉ ngơi giữa các lần đút và ngừng lại khi bé đã no. Nếu bé nhăn nhó, bụm miệng hoặc phì thức ăn ra ngoài thì bạn không nên ép bé ăn. Bạn hãy kiên trì đợi đến khi trẻ háo hức há miệng và vui vẻ tiếp nhận đồ ăn.

Một số lưu ý khi cho trẻ ăn dặm

Phải nấu chín kỹ, và nghiền nhỏ thức ăn vì thức ăn không được nghiền nhỏ có thể làm trẻ bị hóc.

Cho trẻ ăn đúng giờ, bạn nên lập thời gian biểu ăn uống cho bé và thực hiện một cách nghiêm chỉnh. Thói quen ăn uống đúng giờ sẽ giúp cho dạ dày bé làm quen với thức ăn, đồng thời giúp quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn.

Khi nấu cho bé ăn, bạn nên chọn mua những loại thực phẩm tươi ngon, rõ nguồn gốc. Trước khi ăn, bạn và bé nên rửa tay sạch sẽ, giúp hạn chế vi khuẩn xâm nhập. Tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống sôi để tránh tình trạng tiêu chảy ở trẻ.

Tạo hứng thú cho bé khi ăn bằng cách chọn những loại chén, muỗng, yếm có hình thù ngộ nghĩnh, nhiều màu sắc để gây sự chú ý cho bé, giúp khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ.

Khi thấy trẻ ăn ít, bạn không nên ép trẻ ăn quá nhiều, nên chú ý khi cho trẻ ăn những loại thực phẩm dễ gây dị ứng như mật ong, tôm, cua,…

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Chăm sóc trẻ