Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa bệnh hắc lào ở mặt bằng các phương pháp đơn giản ngay tại nhà

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách chữa bệnh hắc lào ở mặt như thế nào là chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi bệnh hắc lào rất phổ biến và ai cũng có thể mắc phải.

Từ xa xưa đã có những phương pháp chữa hắc lào chỉ bằng những nguyên liệu thiên nhiên mang lại hiệu quả rất tốt. Chính vì vậy, nếu không may gặp phải tình trạng hắc lào trên vùng da mặt bạn hãy áp dụng ngay những cách chữa bệnh hắc lào ở mặt dưới đây, ngay khi có dấu hiệu để đạt hiệu quả trị bệnh tốt nhất nhé!

Bệnh hắc lào là như thế nào?

Hắc lào là một bệnh lý ở da xảy ra do sự sâm nhập và phát triển của vi nấm. Bệnh rất dễ lây lan và ai cũng có nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên vùng mặt được xác định là vị trí dễ phát bệnh và chịu ảnh hưởng nhiều nhất nếu chẳng ay gập tình trạng này.

Nguyên nhân gây bệnh hắc lào chủ yếu đến từ thói quen vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ, môi trường sống không đảm bảo vệ sinh, nguồn nước bị nhiễm bẩn,... khiến vi nấm dễ phát triển và gây bệnh hắc lào trên da.

Đặc biệt phải lưu ý nguồn lây nhiễm từ việc tiếp xúc với người bị hắc lào bao gồm: Mặc chung quần áo với người bệnh; Bơi hoặc tắm chung với người bị nhiễm hắc lào; tiếp xúc trực tiếp lên vùng da bị hắc lào của người bệnh.

Cách chữa bệnh hắc lào ở mặt bằng các phương pháp đơn giản ngay tại nhà Bệnh hắc lào là như thế nào?

Khi bị hắc lào ở mặt, người bệnh sẽ có các triệu chứng như trên mặt hình thành nhiều đốm đỏ có hình tròn như đồng tiền, kích thước đa dạng, có viền làm ranh giới cho vùng da bệnh với những vùng da xung quanh. Bên cạnh đó, ngay tại vị trí tổn thương không những làm mất thẩm mỹ còn có biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu, dễ tái phát và có khả năng cao hình thành sẹo nếu không được điều trị sớm.

Sử dụng củ nghệ chữa hắc lào

Không chỉ được biết đến với công dụng trị mụn, trị thâm, từ lâu nghệ tươi được biết đến với các công dụng điều trị các tình trạng viêm nhiễm ngoài da rất tốt. Curcumin là hoạt chất có trong nghệ giúp chống oxy hoá, kháng sinh, kháng virus, chống lại tình trạng viêm nhiễm da cực tốt,… Sử dụng củ nghệ để chữa hắc lào ở mặt không chỉ đem lại hiệu quả tốt mà còn giúp ngăn ngừa nguy cơ để lại sẹo.

Chữa hắc lào tại nhà bằng nghệ tươi được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả tốt. Bạn chỉ cần sơ chế nghệ tươi bằng cách giã nát hoặc xay nhuyễn. Sau đó, đắp vào vùng da hắc lào 5 đến 6 lần/ngày để khô trước khi lau sạch.

Chữa bệnh hắc lào ở mặt bằng chuối xanh

Nhựa chuối xanh đặc biệt là chuối tiêu là một trong những “khắc tinh” giúp ức chế vi nấm phát triển, tạo ra những kháng sinh tiêu diệt nấm hắc lào, phá hủy môi trường sinh sôi, phát triển của vi nấm gây bệnh. Cách trị hắc lào bằng chuối xanh rất nhanh và đơn giản:

Cách chữa bệnh hắc lào ở mặt bằng các phương pháp đơn giản ngay tại nhà 2 Chữa bệnh hắc lào ở mặt bằng chuối xanh
  • Nên sử dụng chuối tiêu xanh, còn tươi, có nhiều nhựa và thái lát mỏng.
  • Làm sạch vùng da bị bệnh, dùng lát chuối chà xát lên da, lưu ý nhẹ nhàng để bề mặt vùng da hắc lào không bị trầy xước, tổn thương nghiêm trọng.
  • Thực hiện phương pháp này đều đặn 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Sau khoảng 7 – 10 ngày các triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Cách chữa bệnh hắc lào tận gốc chỉ từ các tép tỏi

Qua các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra nằng trong tỏi có các hoạt chất ức chế một số vi khuẩn và nấm, trong đó có nấm Tinera gây bệnh hắc lào. Chắc chắn rằng tỏi là một nguyên liệu rất dễ kiếm trong căn bếp của bạn. Để sử dụng tỏi chữa hắc lào cách làm như sau:

  • Nghiền nát 1-2 tép tỏi trộn đều chúng với dầu olive hoặc có thể sử dụng dầu dừa (lưu ý nên tùy vào vùng da bị nhỏ hay rộng mà sử dụng vừa đủ sử dụng nhiều tỏi có thể gây ra tình trạng bỏng da).
  • Sử dụng hỗn hợp trên thoa một lớp mỏng lên vùng da có dấu hiệu bị hắc lào rồi dùng băng gạc che lại trong vòng 2 giờ.
  • Sau khi tháo băng gạc, bạn hãy rửa sạch lại da mặt bằng nước mát. Thực hiện cách này 2 lần/ngày cho đến khi các mảng đỏ không còn xuất hiện trên da.

Trị hắc lào tại nhà bằng mật ong nguyên chất

Cách sử dụng mật ong nguyên chất để trị hắc lào rất đơn giản. Bạn chỉ cần làm ấm mật ong và thoa một lớp mỏng lên da để yên từ 5 – 10 phút sau đó làm sạch lại da mặt bằng nước. Sử dụng phương pháp này từ 1 – 2 ngày một lần sẽ làm giảm đáng kể các triệu chứng có trên da mà không làm mất thẩm mỹ khi sử dụng phương pháp này.

Cách chữa bệnh hắc lào ở mặt bằng các phương pháp đơn giản ngay tại nhà 3 Trị hắc lào tại nhà bằng mật ong nguyên chất

Cách trị hắc lào ở mặt bằng tinh dầu sả

Tinh dầu sả không những có công dụng trị hắc lào mà còn có mùi thơm rất dễ chịu, bạn không cần phải pha loãng mà có thể dùng trực tiếp để thoa lên da. Có thể dùng tay hoặc dùng bông gòn thấm vài giọt tinh dầu sả rồi thoa nhẹ lên vùng da đang tổn thương, để khô tự nhiên. Áp dụng cách chữa bệnh hắc lào này khoảng từ 2 - 3 lần mỗi ngày cho đến khi đạt được hiệu quả như mong muốn.

Mẹo trị hắc lào ở mặt bằng rau răm

Theo Đông Y, rau răm có tính ấm, nóng, có tác dụng rất tốt giúp sát khuẩn, tiêu viêm, kháng khuẩn, diệt vi nấm trên da và đẩy lùi được cả tình trạng mụn nước, mẩn đỏ, sưng ngứa hiệu quả. Do đó, từ xa xưa rau răm đã được ứng dụng trong điều trị hắc lào và vảy nến cho hiệu quả rất tốt. Mẹo chữa hắc lào bằng rau răm rất đơn giản, được thực hiện như sau:

  • Đầu tiên nên chọn rau răm không quá non, không quá già sau đó rửa sạch và ngâm với nước muối loãng.
  • Rau răm sau khi để ráo nước, giã nhỏ và đắp lên vùng da bị bệnh. Giữ nguyên trong thời gian khoảng 15 – 20 phút để các tinh chất rau răm thẩm thấu vào da, làm lành tổn thương. Thực hiện cách này đều đặn ngày 1 -2 lần vào buổi sáng và tối, sau khoảng 1 tuần có thể cho hiệu quả rất tốt.

So với bệnh hắc lào trên các cùng da khác thì hắc lào ở mặt nguy hiểm hơn rất nhiều. Bởi vùng da mặt là vùng da tương đối nhạy cảm, rất dễ dễ bị nhiễm khuẩn dẫn đến mưng mủ và viêm nhiễm. Di chứng sau này của bệnh hắc lào thường là để lại nhiều sẹo xấu gây mất thẩm mỹ và làm ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh. Chính vì vậy, để tránh gây nguy hiểm, kiểm soát bệnh và tránh bị tái phát nên sử dụng các phương pháp chữa hắc lào ngay từ sớm. Nếu thấy bệnh ngày càng nhân rộng thì bạn cần gặp bác sĩ để được thăm khám để có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Lại Thảo

Nguồn: Tham Khảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm