Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam hiệu quả

Ngày 04/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phì đại tuyến tiền liệt gây cảm giác đau nhức, khó chịu cho người bệnh. Một số cách chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam dưới đây sẽ giúp điều trị hiệu quả tình trạng bệnh này.

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam hiện đang là phương pháp được nhiều nam giới tin dùng. Bởi thuốc nam có hiệu quả điều trị ổn định cao và hầu như không gây tác dụng phụ như khi sử dụng thuốc tây. 

Tại sao nên chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam?

Phì đại tuyến tiền liệt là thuật ngữ trong y khoa, dùng để chỉ tình trạng phình to của tuyến tiền liệt ở nam giới, gây chèn ép niệu đạo và bàng quang. Tuy đây được cho là căn bệnh lành tính, nhưng nếu để bệnh phát triển sang giai đoạn nặng, thì nguy cơ cao người bệnh sẽ gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Nghiêm trọng hơn, căn bệnh này còn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt cũng như gây vô sinh cho nam giới. 

Mách bạn cách chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam hiệu quả 1 Phì đại tiền liệt tuyến

Ngày nay, với sự phát triển trong lĩnh vực y học, chúng ta hiện có rất nhiều phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, phương pháp chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam vẫn đang là sự lựa chọn của khá nhiều nam giới. Lý giải nguyên nhân:

  • Các thành phần có trong thuốc nam không có độc tố. Nếu sử dụng thuốc đúng cách và liều lượng, tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Các bài thuốc nam không chỉ giúp người bệnh điều trị dứt điểm triệu chứng mà còn có tác dụng điều hòa trạng thái toàn thân. Giúp loại bỏ nhanh chóng các tác nhân gây bệnh.
  • Chi phí điều trị ít tốn kém, dễ thực hiện hơn so với phương pháp Tây y.
  • Đa dạng đối tượng sử dụng, thuốc có thể dùng cho nam giới từ 18 - 35 tuổi, hoặc các trường hợp ngoài 50 tuổi.

Cách chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam

Tùy vào thể trạng và cơ địa của mỗi người, mà bạn có thể lựa chọn một trong những bài thuốc sau đây: 

Chữa phì đại tiền liệt tuyến bằng hoàng bá

Hoàng bá là vị thuốc có khả năng điều trị bàng quang bất túc và thận thủy, thường được dùng kết hợp với các thành phần khác như: Sinh địa, ngưu tất, phục linh,... để làm giảm các chứng tiểu đêm, tiểu dắt, hoặc tiểu không kiểm soát. Bài thuốc này phù hợp với mọi bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt.

Chuẩn bị: 15g sinh địa, 10g hỗn hợp gồm hoàng bá, ngưu tất, phục linh, xa tiền tử, đơn bì, tri mẫu.

Cách thực hiện:

  • Cho tất cả các vị thuốc đã chuẩn bị cho vào ấm sắc thuốc.
  • Đổ thêm khoảng 1 lít nước trắng.
  • Tiến hành đun cho đến khi ấm cạn còn 1 bát thuốc thì dừng.
  • Lưu ý nên uống thuốc khi nóng.

Cây trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung có vị hơi đắng và chát, được y học chứng minh hiệu quả trong việc điều trị bệnh về tiền liệt tuyến. Với thành phần có chứa 32 loại hợp chất alkaloid khác nhau cùng với methanol, cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng ngăn chặn sự tiến triển của các tế bào ngoại lai. Từ đó làm giảm kích thước khối u tại tuyến tiền liệt.

Mách bạn cách chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam hiệu quả 2 Trinh nữ hoàng cung có vai trò quan trọng trong điều trị phì đại

Cách thực hiện: Chuẩn bị 3 lá trinh nữ hoàng cung tươi.

Cách làm:

  • Rửa sạch 3 lá, thái nhỏ và mang lá đi sao vàng.
  • Cho lá đã sao vàng vào hãm cùng 1,5 lít nước đun sôi.
  • Sau đó dùng uống trong ngày, có thể uống thay nước lọc.
  • Thực hiện luân phiên uống 7 ngày và nghỉ 7 ngày liên tục trong 8 tuần.

Hạt bí đỏ chữa phì đại tiền liệt tuyến

Bài thuốc từ hạt bí đỏ là một trong những phương pháp chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam được nhiều người áp dụng. Bởi trong hạt bí có chứa một loại chất mang tên delta 7 -phytosterol, có tác dụng ức chế enzyme alfa reductase-5 – chất làm tăng lượng Dihydrotestosterone (DTH). Hàm lượng DTH tăng cũng sẽ khiến cho các khối u xơ tăng lên. Do đó ăn hạt bí đỏ sẽ làm giảm chất này, giúp làm giảm kích thước của các khối u phì đại tuyến tiền liệt, giảm triệu chứng đi tiểu đêm, tiểu buốt, khó tiểu…

Do đó, những người bị phì đại tuyến tiền liệt nên sử dụng khoảng 20 – 25 hạt bí đỏ (tương đương 50g) mỗi ngày. Nó sẽ hỗ trợ điều trị các triệu chứng chứng bệnh, đồng thời hạn chế được nguy cơ bệnh tái phát.

Cây hoa náng

Cây hoa náng từ lâu đã được dân gian sử dụng nhằm mục đích điều trị nhiều bệnh khác nhau như tê thấp, nhức mỏi chân tay, chữa bong gân,… Đặc biệt, cây hoa náng có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Chuẩn bị: 6g lá hoa náng trắng khô, 40g cây xạ đen, 10g ké đầu ngựa.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch các nguyên liệu và cho vào đun với khoảng 1,5 lít nước lọc.
  • Khi nồi sôi vặn nhỏ lửa và đun thêm khoảng 20 phút rồi bắc xuống.
  • Dùng uống sau bữa ăn 3 lần/ngày.
  • Không uống nước sắc khi đã để qua đêm. Thực hiện liên tục 6 tuần và theo dõi kết quả.

Cần lưu ý gì khi điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam?

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam được xem là phương pháp an toàn và ít tốn kém. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều lượng hoặc sử dụng đồng thời với các loại thuốc tây y thì có thể gây hại cho người sử dụng. Vì thế, bạn cần thận trọng và áp dụng các bài thuốc này cho hợp lý.

Những bài thuốc nam có tác dụng khá lâu, vì vậy, bạn cần kiên trì áp dụng các bài thuốc này trong thời gian dài cho đến khi tình trạng được cải thiện và ổn định. Tuy các bài thuốc này có thể làm giảm được các triệu chứng bệnh, nhưng chưa có thông tin khẳng định chắc chắn là nó có thể chữa trị dứt điểm chứng bệnh. Vì vậy, nếu sau một thời gian dùng thuốc mà các triệu chứng bệnh vẫn không giảm, bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn cách chữa trị hiệu quả hơn.

Cách chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam hiệu quả 3 Người sử dụng không được phép tự ý phối hợp các vị thuốc khác để tránh xảy ra ngộc độc

Biện pháp giúp phòng tránh bệnh

Bên cạnh việc dùng thuốc, bạn cũng cần thực hiện lối sống khoa học để phòng tránh và cải thiện bệnh phì đại tuyến tiền liệt:

  • Cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây tươi, đặc biệt là cà chua, súp lơ, bắp cải xanh... Uống nhiều nước hoa quả, sử dụng nhiều thực phẩm giàu omega-3. Chúng đều là các thực phẩm tốt cho tuyến tiền liệt.
  • Tránh xa những thực phẩm có hại cho cơ thể như rượu, bia, thuốc lá.
  • Cần phải ngủ đúng giờ, tránh để cơ thể bị căng thẳng, mệt mỏi.
  • Trong quá trình điều trị bệnh, cần hạn chế quan hệ tình dục.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao, để nâng cao sức đề kháng.

Trên đây là những cách chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam hiệu quả nhất. Tuy nhiên, còn tùy vào cơ địa và thể trạng, mà mỗi bệnh nhân nên lựa chọn phương pháp phù hợp nhất. Tuy nhiên không phải trường hợp bệnh tuyến tiền liệt nào cũng có thể sử dụng được thuốc nam, vì thế cần đến thăm khám và nghe tư vấn từ bác sĩ trước khi quyết định phương pháp điều trị cho mình.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm