Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa sẹo lồi sinh mổ hiệu quả

Ngày 17/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sẹo lồi sinh mổ là một trong những tình trạng thường gặp ở các bà mẹ sau sinh. Vết sẹo lồi không gây nguy hiểm cho mẹ nhưng là một vấn đề thẩm mỹ, khiến mẹ cảm thấy tự ti về cơ thể mình. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu kĩ hơn về loại sẹo này trong bài viết dưới đây.

Vết mổ đẻ có thể gây ra tình trạng sẹo lồi sinh mổ, khiến người mẹ cảm thấy tự ti, mất thẩm mĩ. Tuy nhiên, không phải không có cách phòng ngừa cũng như khắc phục tình trạng này. Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn các thông tin xoay quanh vấn đề sẹo lồi sinh mổ nhé!

Sẹo lồi sinh mổ là gì?

Chăm sóc sau sinh mổ như thế nào luôn là một vấn đề được phụ nữ quan tâm, đặc biệt là khi vết sẹo sau sinh chắc chắn sẽ gây ra các vấn đề về mặt thẩm mỹ. Trong một số trường hợp, sẹo sẽ mờ dần theo thời gian, nhưng các trường hợp còn lại thì không như vậy. Điều đó phụ thuộc phần lớn vào di truyền và loại da của bạn.

Cách chữa sẹo lồi sinh mổ 1 Sẹo lồi sinh mổ gây ra vấn đề thẩm mỹ cho mẹ

Có hai loại sẹo có thể hình thành sau phẫu thuật sinh mổ, đó là sẹo lồi sinh mổ và sẹo phì đại. Trong đó, sẹo lồi sinh mổ là loại nghiêm trọng hơn do sự phát triển quá mức của mô sẹo đi ra ngoài vết mổ ban đầu. Sẹo lồi sinh mổ nổi lên và sần sùi, có màu đỏ hoặc tím, có thể gây đau và ngứa do ở vùng sẹo không có tuyến mồ hôi và nang lông.

Các phương pháp chữa sẹo lồi sinh mổ

Sẹo lồi sinh mổ gây ra vấn đề thẩm mĩ cho người phụ nữ, vốn là những người yêu cái đẹp. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này bằng những phương pháp đơn giản. Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn điều trị và làm giảm tình trạng sẹo lồi do sinh mổ gây ra:

  • Liệu pháp laser: Một số tia laser có thể loại bỏ sự đổi màu ở sẹo, một số tia laser khác có thể giúp làm mềm cấu trúc da. Bạn có thể sử dụng liệu pháp này sau khi cắt chỉ vết mổ. Bên cạnh đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa và bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ trước khi tiến hành liệu pháp này.
  • Thuốc tiêm steroid: Đối với những vết sẹo lồi lớn, tiêm steroid có thể làm giảm viêm và giúp sẹo phẳng hơn. Bạn có thể tiêm steroid ngay tại thời điểm sinh hoặc sau khi vết mổ đã lành để ngăn ngừa tình trạng xuất hiện sẹo lồi. Bên cạnh đó, tùy vào mức độ nghiêm trọng của sẹo mà bạn có thể cần phải tiêm thuốc trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng sau sinh. Lưu ý: Không tự tiêm steroid tại nhà hoặc các cơ sở mà bạn nghi ngờ độ uy tín, chỉ thực hiện tiêm tại các cơ sở y tế được cấp phép.
  • Phẫu thuật chỉnh hình sẹo: Bác sĩ sẽ loại bỏ hoàn toàn vùng da xung quanh sẹo lồi sinh mổ, sau đó khâu thẩm mỹ lại từ vết thương mới. Vết khâu thẩm mỹ này sẽ để lại vết sẹo mỏng và khó nhìn thấy hơn.
  • Phẫu thuật tạo hình hay căng da bụng: Khi vùng bụng của bạn xuất hiện da và mỡ dư thừa, bác sĩ có thể khuyên bạn nên cắt bỏ vùng này. Trong quá trình thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ sẽ loại bỏ phần da và mỡ thừa này, bao gồm cả sẹo lồi do sinh mổ.

Phòng ngừa sẹo lồi sinh mổ như thế nào?

Dưới đây là một số lưu ý dành cho bạn sau khi sinh mổ để phòng tránh xuất hiện tình trạng sẹo lồi:

Giữ cho vết mổ sạch sẽ

Bạn cần giữ vết mổ luôn được sạch sẽ, không bị nhiễm trùng bằng cách vệ sinh vết mổ mỗi khi tắm. Sau khi tắm xong, hãy nhẹ nhàng lau khô vết mổ bằng khăn sạch.

Sử dụng thuốc mỡ hoặc kem che sẹo

Bạn có thể sử dụng thuốc mở hoặc kem che sẹo sau sinh để phòng ngừa sẹo lồi sinh mổ. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm ra loại thuốc bôi phù hợp với tình trạng vết thương của mình.

Cách chữa sẹo lồi sinh mổ 2 Sử dụng kem che sẹo để phòng tránh sẹo lồi do sinh mổ

Cho vết mổ tiếp xúc với không khí

Khi để vết mổ được thông thoáng và tiếp xúc với không khí, quá trình lành vết thương sẽ được thúc đẩy nhanh hơn. Do đó, bạn nên mặc đồ rộng rãi, thoáng khí để vết mổ nhanh lành.

Ngừng tập thể dục 

Việc tập thể dục mạnh có thể khiến cho vết thương bị tác động, có thể gây rách và khiến quá trình lành vết thương trở nên khó khăn hơn. Do vậy, bạn cần ngừng tập thể dục một thời gian để vết mổ trong tử cung và trên bụng có thời gian lành lại. Tránh việc cúi, vặn người hay các chuyển động đột ngột, hạn chế việc nhấc các vật nặng. Bên cạnh đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về thời gian có thể tập luyện trở lại.

Đi bộ

Đừng chỉ vì không thể tập luyện thể dục mạnh hay chạy bộ mà hạn chế việc vận động của bản thân. Vận động một cách vừa phải giúp lưu lượng máu tăng và giảm nguy cơ phát triển huyết khối tĩnh mạch sâu – một cục máu đông có thể hình thành trong thời kỳ mang thai hoặc sau sinh. Bạn có thể ra ngoài đi dạo để thúc đẩy quá trình lành vết thương, đồng thời việc vận động nhẹ có thể khiến tinh thần bạn trở nên thoải mái, tích cực.

Cách chữa sẹo lồi sinh mổ 3 Đi bộ nhẹ nhàng sau sinh giúp ngăn ngừa sẹo lồi sinh mổ

Sử dụng miếng dán silicon

Bạn có thể mua những miếng dán này tại quầy thuốc địa phương. Miếng dán silicon có thể làm mềm và phẳng sẹo, đặc biệt nếu bạn có cơ địa hình thành sẹo lồi sinh mổ. Bạn có thể sử dụng miếng dán sau 3 đến 4 tuần tính từ khi sinh mổ, kết quả thường thấy rõ sau khoảng 1 tháng sử dụng.

Sử dụng gel và kem ngăn ngừa sẹo lồi 

Gel hay kem ngăn ngừa sẹo lồi cũng có tác dụng tương tự như miếng dán silicon. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng chúng.

Hạn chế ra nắng 

Những vết mổ có thể bị nhạy cảm do ánh nắng mặt trời, đồng thời vết sẹo cũng dễ bị nhìn thấy hơn khi ra ngoài ánh sáng. Bạn nên tránh để vết mổ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đồng thời cần sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài.

Bài viết trên đây là những thông tin cơ bản nhất về tình trạng sẹo lồi sinh mổ. Hy vọng bài viết có thể giải đáp được những vấn đề mà bạn đọc đang tìm kiếm. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe và đừng quên tiếp tục theo dõi trang web của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều kiến thức y khoa khác bạn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm