Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách điều trị và chăm sóc cho người bị viêm mũi họng

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm mũi họng là bệnh lý về hô hấp khá phổ biến, thường xuất hiện khi thời tiết trở lạnh đột ngột hay môi trường nhiều khói bụi ô nhiễm,... Các triệu chứng bệnh tuy không quá nguy hiểm đến sức khỏe nhưng vẫn gây không ít cản trở cho quá trình sinh hoạt hằng ngày của người bệnh, nếu để lâu, viêm mũi họng có thể biến thành mãn tính.

Viêm mũi họng là tình trạng thường gặp trong cộng đồng, nhất là ở đối tượng trẻ em vì hệ miễn dịch của các bé chưa thực sự khỏe mạnh. Để giảm thiểu những ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe, hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu các cách điều trị viêm mũi họng hiệu quả nhé!

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm mũi họng

Viêm mũi họng là một bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp, hầu như tất cả mọi người đều từng trải qua vấn đề sức khỏe này, đặc biệt là ở người già và trẻ nhỏ, bệnh có thể tái diễn nhiều lần bởi sức đề kháng kém hơn. Bệnh thường diễn ra khi mũi và hầu họng bị virus, vi khuẩn hoặc nấm tấn công. Bên cạnh đó, một số yếu tố môi trường khác tác động cũng có thể dẫn đến tình trạng này. 

Vi sinh vật

Virus, vi khuẩn và nấm là nhóm nguyên nhân gây viêm mũi họng phổ biến nhất. 

Với virus, các nhà khoa học đã phát hiện hơn 100 loại virus thể làm xuất hiện tình trạng này. Thường gặp nhất là nhóm virus Rhinovirus với khả năng phát triển và lây lan mạnh mẽ khi thời tiết thay đổi đột ngột. Các triệu chứng viêm mũi họng do virus gây ra thường nhẹ hơn vi khuẩn và nấm như nguy cơ bùng dịch cao hơn.

Tụ cầu, phế cầu, Haemophilus influenzae,… là những loại vi khuẩn gây viêm mũi họng cấp, trong đó, liên cầu khuẩn nhóm A sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm hơn như viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, viêm cầu thận cấp, viêm thấp khớp cấp. Nguyên nhân viêm mũi họng đến từ nấm khá hiếm, chủ yếu xuất phát từ nấm Candida.

Thời tiết thay đổi đột ngột

Thời tiết chuyển mùa là giai đoạn các bệnh đường hô hấp bùng phát mạnh mẽ nhất, viêm mũi họng cũng không ngoại lệ. Khi thời tiết chuyển lạnh, sức đề kháng, hệ miễn dịch của cơ thể thường hoạt động kém hiệu quả hơn. Do đó, virus và vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào hệ hô hấp, gây bệnh và lây lan.

Cách điều trị và chăm sóc cho người bị viêm mũi họng 1

Thời tiết chuyển mùa là giai đoạn cácbệnh đường hô hấp bùng phát mạnh mẽ

Sức đề kháng yếu

Lý do viêm mũi họng thường xảy ra ở trẻ em và người cao tuổi chính là những đối tượng này có sức đề kháng yếu hơn những người khác. Hệ miễn dịch hoạt động kém hiệu quả sẽ tăng nguy cơ tấn công của các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Vì vậy, người già và trẻ nhỏ nên vận động, tập luyện thể thao thường xuyên, ăn uống đủ chất và giữ ấm cơ thể khi giao mùa.

Môi trường ô nhiễm, vệ sinh răng miệng sai cách

Không khí ô nhiễm, nhiều bụi mịn, khói thuốc, phấn hoa,... luôn ảnh hưởng tiêu cực đến hệ hô hấp và có thể gây nên tình trạng viêm mũi họng. Hãy đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ môi trường sống sạch sẽ và vệ sinh răng miệng đúng cách, cẩn thận sau khi tiếp xúc với những tác nhân ô nhiễm. Mũi họng không được làm sạch sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho virus, vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh.

Cách điều trị và chăm sóc cho người bị viêm mũi họng 2

Không khí ô nhiễm gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ hô hấp

Các triệu chứng phổ biến của viêm mũi họng

Một số triệu chứng phổ biến theo từng giai đoạn của viêm mũi họng như sau:

  • Giai đoạn khi virus, vi khuẩn mới xâm nhập và gây bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, người chán chường và thiếu năng lượng rõ rệt.
  • Sau đó, các triệu chứng đặc trưng của viêm mũi họng sẽ xuất hiện như ho, sổ mũi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau rát họng, khó nuốt, nhức đầu, chảy nước mắt,...
  • 3-5 ngày khi bệnh khởi phát, các triệu chứng sẽ thuyên giảm dần, người bệnh đỡ mệt mỏi hơn nhưng ho, đau họng hay chảy dịch mũi thường kéo dài hơn. Sau 1-2 ngày nữa, tất cả dấu hiệu bệnh sẽ dần được kiểm soát và khỏi bệnh.

Các triệu chứng của viêm mũi họng thường khá dễ nhận biết và kéo dài không quá một tuần. Tuy nhiên cũng có trường hợp vì chăm sóc và điều trị không đúng cách mà viêm mũi họng diễn ra trong thời gian lâu hơn, trở thành mãn tính và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Cách điều trị và chăm sóc cho người bị viêm mũi họng 3

Các triệu chứng của viêm mũi họng thường khá dễ nhận biết

Cách điều trị và chăm sóc cho người bị viêm mũi họng

Điều trị viêm họng thường không quá phức tạp, chủ yếu dựa vào nguyên nhân gây bệnh mà có hướng chăm sóc thích hợp, cụ thể:

Viêm mũi họng do virus

Nếu viêm họng xuất phát từ nguyên nhân virus, người bệnh không cần sử dụng thuốc kháng sinh vì sẽ không đem lại hiệu quả. Phương pháp điều trị chủ yếu là tập trung làm giảm cảm giác khó chịu cho bệnh nhân bằng cách nghỉ ngơi đầy đủ và uống nhiều nước. Một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị thêm các loại thuốc giảm đau và giảm triệu chứng như thuốc giảm ho, giảm đau họng,... cho người bệnh.

Viêm mũi họng do vi khuẩn

Với viêm mũi họng do vi khuẩn, bác sĩ thường kê đơn kháng sinh cùng các thuốc giảm triệu chứng khác cho người bệnh để họ cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh đi vào cơ thể thường gây ra nhiều tác dụng phụ nên ngoài việc uống thuốc, người bệnh cũng có thể áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà như súc miệng với nước muối, uống nước ấm, ngậm mật ong chanh đường hay xông mũi họng.  

Xông mũi họng hay xông khí dung sẽ chuyển thuốc thành dạng xịt phun sương, có kích thước nhỏ, dễ dàng tác động trực tiếp lên vị trí mũi họng bị viêm nhiễm. Từ đó đem lại hiệu quả điều trị nhanh chóng hơn cũng như hạn chế được một số tác dụng phụ của thuốc so với đường uống. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý khi xông khí dung chính là bạn nên thay bộ dây dẫn khí sau mỗi lần xông để tránh nguy cơ lây nhiễm từ người này sang người khác. Thông thường nhà sản xuất chỉ cung cấp 1-2 bộ dây dẫn đi kèm với máy xông khí dung nên bạn cần phải mua ngoài 1 bộ dây mới cho những lần sử dụng tiếp theo. 

Bộ phụ kiện máy xông khí dung BioHealth NebPro Bộ phụ kiện máy xông Nebpro Biohealth là sản phẩm được trang bị nhiều tính năng hiện đại, hỗ trợ tối ưu cho việc sử dụng của người dùng, tương thích với hầu hết các loại máy xông khí dung có mặt trên thị trường hiện nay. Trọn bộ phụ kiện gồm: 2 mặt nạ cho người lớn và trẻ em, 1 cốc đựng thuốc, 1 ống xông mũi, 1 ống xông họng, dây dẫn khí, van khí, bầu xông và nắp đậy. Bộ phụ kiện máy xông BioHealth NebPro có thể thay thế khi các phụ kiện của máy xông tại nhà bạn bị hư hỏng một cách dễ dàng.

Cách điều trị và chăm sóc cho người bị viêm mũi họng 4

Bộ phụ kiện máy xông khí dung BioHealth NebPro

Trên đây là những thông tin cần thiết về tình trạng viêm mũi họng. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết thêm những cách điều trị, chăm sóc người bệnh hiệu quả, bảo vệ tốt sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình mình!

Hoàng Trang

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm