Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách đọc chỉ số trên máy đo huyết áp Omron đúng chuẩn

Ngày 13/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Máy đo huyết áp điện tử ngày càng phổ biến vì tính ưu việt, tiện dụng và độ chính xác cao, nhất là máy đo huyết áp mang thương hiệu Omron. Để sử dụng máy đo huyết áp Omron hiệu quả, người dùng cần biết cách đo huyết áp và cách đọc chỉ số trên máy đo huyết áp Omron.

Người bị bệnh về huyết áp phải thường xuyên theo dõi huyết áp để nhanh chóng phát hiện và xử trí kịp thời. Tuy nhiên, nhiều người bệnh không biết cách đo huyết áp tại nhà và chỉ đo khi đến các trạm y tế hay bệnh viện kiểm tra theo định kỳ. Hãy tham khảo bài viết sau để giúp bạn biết cách đo huyết áp tại nhà và cách đọc chỉ số trên máy đo huyết áp Omron một cách chính xác nhất.

Cách đọc chỉ số trên máy đo huyết áp Omron

Chỉ số huyết áp là gì?

Cách đọc chỉ số trên máy đo huyết áp Omron đúng chuẩn 1 Sau khi đo, chỉ số huyết áp sẽ hiện trên màn hình của máy đo huyết áp

Con số đo thể hiện áp lực của máu lên động mạch khi tim co bóp và khi tim giãn ra là chỉ số huyết áp. Cụ thể, bạn cần quan tâm hai loại chỉ số đo huyết áp:

  • Huyết áp tâm thu là chỉ số huyết áp lớn nhất, thường nằm ở vị trí phía trên thể hiện áp lực của máu lên động mạch khi tim đang co bóp.
  • Huyết áp tâm trương là chỉ số huyết áp thấp nhất, thường nằm ở vị trí phía dưới thể hiện áp lực của máu lên động mạch khi tim giãn ra. 

Huyết áp bao nhiêu là bình thường

Nhiều người thắc mắc rằng chỉ số huyết áp của người bình thường là bao nhiêu? Sau khi đo, nếu chỉ số huyết áp bình thường sẽ dao động trong khoảng 90/60mmHg đến 140/90mmHg, chỉ số huyết áp bình thường ở người trẻ có thể là 145/95.

Bạn bị huyết áp thấp khi chỉ số huyết áp tối đa < 90 hoặc huyết áp tối thiểu < 60.

Bạn bị huyết áp cao khi chỉ số huyết áp tối đa > 140 hoặc huyết áp tối thiểu > 90.

Tuy nhiên, khi muốn kết luận một người bị tăng huyết áp, bạn phải theo dõi huyết áp một thời gian và chỉ khẳng định là bệnh khi người bệnh bị tăng huyết áp thường xuyên. Do đó phải đo huyết áp nhiều lần trong ngày vào buổi sáng, trưa, tối và theo dõi trong nhiều ngày. Bạn cần đo huyết áp cả hai tay sau khi nằm nghỉ 5 phút và sau một vài phút ở tư thế đứng. Một người thường bị tăng huyết áp nhất thời khi xúc động, stress hoặc sau khi uống bia, rượu, sau tập luyện, lao động nặng…

Cách đọc chỉ số trên máy đo huyết áp Omron đúng chuẩn 2 Biết cách đọc chỉ số trên máy đo huyết áp Omron sẽ biết được tình trạng huyết áp có bất thường không

Cách đọc chỉ số huyết áp trên máy đo 

  • Dù là máy đo huyết áp điện tử ở bắp tay hay cổ tay thì cách đọc các chỉ số trên máy thường không khác gì nhau. 
  • Chỉ số huyết áp ở trên cùng biểu thị chỉ số đo huyết áp tối đa hay tâm thu, thường nằm ngang với kí tự SYS.
  • Chỉ số huyết áp ở phía dưới biểu thị chỉ số đo huyết áp tối thiểu hay tâm trương, thường nằm ngang với kí tự DIA.
  • Ngoài ra, ở một số máy đo huyết áp còn thể hiện thêm chỉ số đo nhịp tim, thường nằm ngang với ký tự Pulse
  • Dựa vào các chỉ số được hiển thị, bạn có thể biết tình trạng huyết áp là bình thường, cao hoặc thấp.
  • Chỉ số huyết áp dưới dạng tỉ lệ sẽ là huyết áp tâm thu/tâm trương. Ví dụ, bạn đo được huyết áp tâm thu là 120 và huyết áp tâm trương đo được là 80, vậy kí hiệu chỉ số huyết áp đo được sẽ là 120/80mmHg. Đây là cách đọc chỉ số trên máy đo huyết áp Omron đúng.

Những lưu ý khi đo huyết áp tại nhà

Bệnh nhân phải ngồi đúng tư thế đo. Trước khi đo, tâm trạng của người đo phải thoải mái, ngồi thư giãn trên ghế 5-10 phút.

Không ăn, không uống, không nói trong lúc đo huyết áp vì sẽ cho kết quả đo sai lệch.

Vị trí đo huyết áp phải đúng. Với máy đo điện tử, bạn có thể đo huyết áp ở cổ tay hay bắp tay tay miễn là vị trí quấn vòng bít phải ngang với tim. Nếu đo ở bắp tay, bạn có thể đặt cánh tay nằm ngửa trên mặt bàn sao cho mép vòng bít cách khuỷu tay khoảng 2cm. Nếu đo ở cổ tay, bạn phải gập cánh tay một góc khoảng 45 độ để cổ tay ngang với tim.

Nên đo huyết áp ít nhất một ngày hai lần, trước khi uống thuốc vào buổi sáng và sau bữa ăn chiều khoảng 1 giờ. Ghi lại tất cả kết quả, ngày và giờ đo vào sổ để bác sĩ đánh giá trong lần tái khám. Nếu bạn dùng loại máy đo huyết áp đã có sẵn bộ nhớ lưu kết quả đo cùng thời gian đo sẽ tiện hơn.

Trong trường hợp đo nhiều lần mà chỉ số huyết áp vẫn quá cao, quá thấp hoặc không trùng khớp với những chẩn trị bệnh trước đó, cần đến bệnh viện để có biện pháp điều trị phù hợp.

Nếu máy đo sắp hết pin, nên thay pin mới và đo lại huyết áp để tránh kết quả sai lệch.

Cách đọc chỉ số trên máy đo huyết áp Omron đúng chuẩn 3 Để kết quả đo huyết áp chính xác, người dùng cần ngồi đúng tư thế

Những sai lầm phổ biến cho kết quả đo sai

Máy đo huyết áp vẫn cho chỉ số đo huyết áp sai do chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài và bên trong. Sau đây là những sai lầm phổ biến dẫn đến kết quả sai:

  • Không đúng tư thế đo. Bạn nên ngồi hoặc nằm với tư thế thoải mái, duy trì tư thế thoải mái khoảng 5 phút và giữ cho cơ thể thả lỏng trước khi đo. 
  • Di chuyển, cử động trong lúc đo huyết áp. 
  • Đặt vị trí đo huyết áp không đúng ở khi dùng máy đo cổ tay hay bắp tay. 
  • Đo huyết áp một lần. Để xác định chính xác tình trạng huyết áp cao, thấp hoặc bình thường, nên đo huyết áp ít nhất 2 lần trong ngày để theo dõi và ghi chép hoặc sao lưu vào trong máy (dạng máy có bộ nhớ lưu trữ). 
  • Uống thuốc trước khi đo huyết áp.  
  • Về lưu ý cách đọc chỉ số trên máy đo huyết áp Omron đúng, máy đo huyết áp kém chất lượng, hoặc sắp hết pin cũng cho kết quả sai. 
  • Dùng đồ uống có chất kích thích (cà phê, rượu bia, thuốc lá...) trước khi đo. 
  • Nên đi vệ sinh trước khi đo huyết áp. 

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm