Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách phòng ngừa bệnh thiếu máu hiệu quả

Ngày 26/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thay vì điều trị bệnh thiếu máu hãy quan tâm đến việc phòng ngừa bệnh. Hãy tham khảo những cách phòng ngừa bệnh thiếu máu hiệu quả này. Tăng cường bổ sung sắt Dạng thiếu máu thường gặp

Thay vì điều trị bệnh thiếu máu hãy quan tâm đến việc phòng ngừa bệnh. Hãy tham khảo những cách phòng ngừa bệnh thiếu máu hiệu quả này.

Những cách phòng ngừa bệnh thiếu máu hiệu quả nhất
Những cách phòng ngừa bệnh thiếu máu hiệu quả nhất

Tăng cường bổ sung sắt

Dạng thiếu máu thường gặp nhất chính là thiếu máu do thiếu chất dinh dưỡng. Và sắt là tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng rất hay gặp ở bệnh nhân thiếu máu.

Để phòng ngừa bệnh thiếu máu hiệu quả, bạn cần bổ sung một số loại thực phẩm bổ máu vào chế độ ăn để bổ sung sắt.

Nên kết hợp nhiều nguồn protein giàu sắt ví như thịt đỏ nạc, thịt gia cầm, gan, thịt lợn và cá. Bên cạnh đó nên ăn nhiều rau bina (còn gọi là rau chân vịt) cũng như các loại rau lá xanh đậm khác như rau cải cầu vồng, rau mù tạt, cải rổ, mù tạt, bông cải xanh, rau xà lách, cải xoăn…

Đồng thời bạn cũng nên ăn nhiều đậu phụ và chế phẩm từ đậu nành, đậu lăng, đậu gà; nên ăn hoa quả sấy khô như mận, nho khô, mơ khô,…

Ngũ cốc và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt cũng là những thực phẩm bổ máu tăng cường sắt cho bữa sáng hoặc sử dụng cho bữa ăn nhẹ. Thiếu sắt cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu thiếu máu lên não ở nhiều người.

Song song với việc bổ sung sắt thì bạn cần phải hạn chế ăn những thực phẩm làm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể bị kém đi. Cụ thể bạn không nên uống trà, cà phê hoặc uống cacao trong lúc ăn, chúng sẽ làm cho lượng sắt từ thức ăn đi vào cơ thể bị giảm đi nhiều lần.

Tăng cường bổ sung B12 để phòng ngừa thiếu máu

Để phòng ngừa bệnh thiếu máu do thiếu vitamin B12, bạn cần phải tăng cường bổ sung vitamin B2 trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Nên tăng cường thực phẩm giàu vitamin B12 bằng những thực phẩm như gan bò, thịt gia cầm, cá mòi, cá hồi, cá tuyết, cá ngừ, trứng, sữa, sữa chua và phô mai. Đây là những nguồn vitamin B12 tự nhiên rất hiệu quả để tăng nồng độ vitamin B12 trong cơ thể, phòng ngừa thiếu máu.

Bên cạnh đó, cũng có thể ăn những thực phẩm đã được tăng cường vitamin B12. Ví dụ như nên dùng ngũ cốc ăn sáng, thức uống được làm từ đậu nành và bánh mì kẹp dành cho người ăn chay được tăng cường vitamin B12.

Nếu như bị thiếu hụt B12 nghiêm trọng hơn, bạn có thể dùng thêm thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B12 giúp tăng nồng độ vitamin B12 trong cơ thể.

Tăng cường thực phẩm giàu folate

Những cách phòng ngừa bệnh thiếu máu hiệu quả nhất
Tăng cường thực phẩm giàu folate

Thiếu các vitamin như folate cũng là nguyên nhân gây thiếu máu. Do vậy để phòng ngừa bệnh này, bạn cần kết hợp nhiều loại thực phẩm giàu folate vào chế độ ăn.

Để tăng cường folate, bạn nên ăn những thực phẩm bổ máu như rau bina, củ dền, xà lách, cải xoăn, đậu lăng, đậu Pinto, đậu gà, đậu thận, gan bò, trứng… Bên cạnh đó những thực phẩm tăng cường folate như bánh mì, gạo, mì ống cũng giúp bạn bổ sung vitamin folate cho cơ thể.

Folate cũng có nhiều trong hoa quả, nước ép hoa quả ví như chuối, cam hoặc nước ép cam.

Bổ sung vitamin C cho cơ thể

Bạn cũng cần phải bổ sung vitamin C vào thực đơn mỗi bữa ăn. Bởi cơ thể cần vitamin C để tạo ra những tế bào hồng cầu khỏe mạnh – yếu tố quan trọng hàng đầu để phòng ngừa bệnh thiếu máu. Đồng thời vitamin C còn giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ sắt.

Để bổ sung đủ vitamin C, bạn nên ăn những loại hoa quả như cam, chanh, bưởi, quýt, Kiwi, đu đủ, dứa, dâu tây, mâm xôi và dưa vàng….

Những loại rau như bông cải xanh, ớt chuông, cà chua, khoai tây,… cũng giúp bổ sung vitamin C cho cơ thể.

Khi bổ sung đầy đủ những nhóm chất phòng ngừa bệnh thiếu máu, đảm bảo tỷ lệ mắc bệnh của bạn và người thân sẽ được giảm đi đáng kể.

Cao Thu

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm