Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách sử dụng tăm chỉ nha khoa hiệu quả tại nhà

Ngày 27/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sử dụng tăm chỉ nha khoa được chuyên gia răng miệng khuyên dùng để ngăn ngừa mảng bám, giảm nguy cơ mắc bệnh về nướu, lợi, sâu răng. Hãy cùng theo dõi cách sử dụng tăm chỉ nha khoa đúng nhất qua bài viết dưới đây nhé.

Thói quen sử dụng các loại tăm truyền thống để làm sạch răng sau bữa ăn không còn là sự lựa chọn tốt nhất hiện nay, bởi các loại tăm này có thể đem đến những nguy cơ tiềm ẩn, gây tổn hại cho sức khỏe răng miệng.

Đầu nhọn của cây tăm vào rất dễ làm tổn thương nướu, có thể gây vỡ men răng, chảy máu chân răng hay tụt lợi. Điều này tạo điều kiện để vi khuẩn thâm nhập vào răng, gây ra bệnh sâu răng, viêm nướu hay hôi miệng. Vì vậy, tăm chỉ nha khoa đã ra đời, đây là một dụng cụ thay thế tăm xỉa răng mà không gây hại cho răng miệng. Cùng theo dõi cách sử dụng tăm chỉ nha khoa hiệu quả ngay tại nhà nhé.

Tăm chỉ nha khoa là gì?

Tăm chỉ nha khoa là một dụng cụ dùng để vệ sinh răng miệng với thiết kế gần giống cây tăm. Sợi chỉ sẽ được căng thẳng 2 đầu và được gắn cố định trên một đầu cung nhỏ để cầm. Với thiết kế theo hình chữ Y nhỏ gọn, tăm nha khoa sẽ giúp bạn lấy đi thức răng thừa và mảng bám ở kẽ răng, chân nướu hay những vị trí mà bàn chải đánh răng thông thường không chạm đến được. Tuy nhiên bạn cần có cách sử dụng vật dụng này đúng để đem lại hiệu quả sử dụng tối ưu nhé!

Những lợi ích đem lại khi sử dụng đúng cách tăm chỉ nha khoa

Giúp làm sạch răng

Chỉ dùng bàn chải đánh răng thôi là vẫn chưa đủ để làm sạch và loại bỏ các thức ăn thừa có trong răng miệng vì lông bàn chải rất yếu nên không thể len lỏi tận sâu vào các kẽ răng được. Do đó, ngoài việc đánh răng và súc miệng, bạn cần kết hợp cả hai để vệ sinh răng miệng.

Song song với đó, nước súc miệng sẽ giúp loại bỏ và tiêu diệt các vi khuẩn trong khoang miệng để tránh các bệnh liên quan.

Ngăn ngừa sâu răng và các vấn đề bệnh lý

Các vi khuẩn tồn tại trong khoang miệng có thể gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Vi khuẩn này sẽ hấp thu đường có trong khoang miệng, sau đó sản sinh ra axit gây tình trạng sâu răng. Việc tích tụ vi khuẩn trong khoang miệng còn dẫn đến tình trạng hôi miệng hay bệnh viêm nướu, lợi.

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, các vi khuẩn này còn theo đường ăn uống vào cơ quan hô hấp, là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm phế quản. Bên cạnh đó, vi khuẩn này có thể xâm nhập vào máu và gây ra các vấn đề liên quan đến bệnh tim mạch.

Việc sử dụng tăm chỉ nha khoa thường xuyên sẽ giúp loại bỏ và làm suy giảm đáng kể các vi khuẩn trong miệng. Từ đó giúp hạn chế nguy cơ bị sâu răng, viêm nướu hay chứng hôi miệng.

Ngoài ra nó còn giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp hay tim mạch.

Sử dụng tăm chỉ nha khoa đúng cách sẽ giúp hạn chế nguy cơ sâu răngSử dụng tăm chỉ nha khoa thường xuyên sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Cách sử dụng tăm chỉ nha khoa đúng để bảo vệ sức khỏe răng miệng

Bạn có đang tự tin với cách sử dụng tăm chỉ nha khoa tại nhà của mình không? Tham khảo các bước sử dụng tăm chỉ nha khoa mà nhà thuốc Long Châu giới thiệu dưới đây:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn luồn đầu sợi chỉ vào kẽ răng rồi di chuyển từ từ, nhẹ nhàng lên xuống nhiều lần để lấy đi thức ăn thừa và mảng bám. Thực hiện lần lượt với các thao tác như vậy đối với từng răng. Với mỗi răng khác nhau bạn nên thay tăm chỉ nha khoa mới để đảm bảo hiệu quả làm sạch và ngăn ngừa vi khuẩn bị lây từ răng này qua răng khác.
  • Bước 2: Sau đó, bạn dùng đầu nhọn để khều các mảng bám và thức ăn thức mà nãy sợi chỉ đã lấy ra được. Cần chú ý thực hiện nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương nướu. Có thể sử dụng gương soi để thấy rõ vị trí cần làm sạch.
  • Bước 3: Cuối cùng, bạn chỉ cần súc miệng lại với nước để loại bỏ hoàn toàn mảng bám vi khuẩn và cặn thức ăn ra ngoài.

Chỉ cần làm đúng theo các bước này, hàm răng của bạn sẽ hoàn toàn được làm sạch hiệu quả. Hiểu rõ và sử dụng tăm chỉ nha khoa đúng cách là phương pháp bảo vệ sức khỏe răng miệng cần thiết, luôn được các nha sĩ khuyến khích.

So sánh tăm chỉ nha khoa và chỉ tơ nha khoa

Điểm giống nhau

Tăm chỉ nha khoa và chỉ tơ nha khoa đều là dụng cụ vệ sinh răng miệng được làm từ nguyên liệu chính là chỉ nha khoa. Hai vật dụng này đều có công dụng là loại bỏ các thức ăn thừa và mảng bám vi khuẩn. Nhờ đó giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan.

Tăm chỉ nha khoa và chỉ tơ nha khoa đều hỗ trợ làm sạch răng miệngTăm chỉ nha khoa và chỉ tơ nha khoa đều là dụng cụ vệ sinh răng miệng được làm từ nguyên liệu chính là chỉ nha khoa

Điểm khác nhau

Tăm chỉ nha khoa:

Tăm chỉ nha khoa gồm sợi ngắn chỉ nha khoa được gắn cố định trên một cung nhỏ và có đầu dài để cầm. Hay nói cách khác dụng cụ này là sự kết hợp giữa chỉ nha khoa và tăm xỉa răng, bởi vì một đầu là sợi chỉ dùng như các loại chỉ tơ nha khoa, đầu còn lại như tăm xỉa răng để lấy mảng bám thức ăn thừa với chất liệu bằng nhựa mềm không làm hại nướu.

Tăm chỉ nha khoa có thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi hơn chỉ tơ nha khoa, có thể dễ dàng sử dụng khi đi du lịch.

Chỉ tơ nha khoa:

Chỉ tơ nha khoa là loại chỉ nha khoa truyền thống, gồm một đoạn chỉ dài được cuộn trong một chiếc hộp.

Khi sử dụng chỉ nha khoa bạn cần lấy một đoạn chỉ vừa đủ khoảng 45cm rồi cuộn quanh hai ngón tay, để lại khoảng 4cm ở khoảng giữa. Sau đó di chuyển sợi chỉ nhẹ nhàng lên và xuống giữa hai kẽ răng và răng hàm để làm sạch răng.

Tăm chỉ nha khoa là dụng cụ không thể thiếu để vệ sinh răng miệng. Với nhiều công dụng đem lại, vật dụng này đang được sử dụng rất phổ biến và được nhiều chuyên gia răng miệng khuyên dùng. Tuy nhiên để đem lại hiệu quả làm sạch và tránh gây ra các tổn thương đến răng miệng, bạn cần có cách sử dụng tăm chỉ nha khoa đúng theo như hướng dẫn sử dụng.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm