Long Châu

Cách súc miệng bằng nước muối hiệu quả

Ngày 08/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Từ rất lâu, việc súc miệng bằng nước muối để ngăn ngừa vi khuẩn gây sâu răng đã được sử dụng. Nước muối không chỉ có tác dụng vệ sinh răng miệng mà còn giúp giảm đau các vết loét, giúp hơi thở thơm tho. 

Súc miệng bằng nước muối đúng cách sẽ giữ gìn răng miệng sạch khoẻ. Ngoài ra, còn giúp làm dịu các vết loét, giảm sưng đau khi nhổ răng, giúp cho hơi thở thơm tho. 

Tại sao bạn nên súc miệng nước muối?

Những công dụng của nước muối

Muối giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn trong nhiều loại thức ăn vì muối hấp thụ các phần tử nước, trong khi đó, vi khuẩn cần có hơi ẩm để phát triển nên chúng sẽ không thể sinh sôi được nếu không có đủ nước. 

Tuy nhiên, nước muối không phải là một loại kháng sinh có thể giết chết vi khuẩn ngay lập tức khi tiếp xúc nhưng nếu súc miệng bằng nước muối sẽ làm tăng độ pH trong miệng, ngăn chặn sự tăng sinh của vi khuẩn.

Lợi ích khi bạn súc miệng nước muối

Việc súc miệng bằng nước muối sẽ đem lại một số lợi ích như sau:

  • Loại bỏ mùi hôi trong hơi thở: Nếu bạn cảm thấy khó chịu khi sử dụng các dung dịch nước súc miệng có cồn thì nước muối sẽ là một sự lựa chọn thay thế lý tưởng giúp bạn có một hơi thở thơm tho. Nước muối sẽ loại bỏ các vi khuẩn trong khoang miệng gây hôi miệng và viêm nướu, loại bỏ các mảng thức ăn còn bám vào chân răng, ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi. 
  • Làm dịu các vết loét trong khoang miệng: Dung dịch nước muối làm tăng lưu lượng máu đến miệng, giúp các vết xước mau lành hơn. Súc miệng bằng nước muối cũng giúp bạn mau phục hồi hơn sau khi phẫu thuật ở miệng. 
  • Phòng ngừa một số bệnh: Việc súc miệng bằng nước muối đúng cách sẽ giúp hạn chế một số bệnh như viêm nướu, hạn chế nguy cơ đau họng, sâu răng, lở miệng,...
  • Làm dịu cơn đau họng: Ngoài việc ngăn ngừa một số bệnh, thói quen súc miệng bằng nước muối sẽ giúp bạn làm dịu cơn đau họng vì nước muối sẽ tiêu diệt vi khuẩn, mang thêm nhiều tế bào bạch cầu đến khu vực bị nhiễm trùng, giảm cơn đau họng. 

Súc miệng bằng nước muối đem lại nhiều lợi ích

Nước muối làm dịu các vết loét trong khoang miệng

Bên cạnh đó, muối cũng là nguyên liệu dễ mua ở các cửa hàng. Bạn có thể tự pha dung dịch nước muối để súc miệng tại nhà với vài bước đơn giản mà không tốn nhiều công sức và thời gian. Hoặc để an toàn hơn, các dung dịch nước muối chuyên dụng cho súc miệng họng cũng được bán với giá thành rất hợp lý.

Cách súc miệng nước muối hiệu quả

Bạn có thể tự pha chế nước muối súc miệng tại nhà rất nhanh chóng.

Cách làm nước muối súc miệng

Bạn sẽ cần chuẩn bị:

  • 250ml nước ấm
  • 1 muỗng cà phê muối
  • Thành phần phụ: Baking soda, mật hoa dừa, lô hội,…

Bạn cần để nước ấm khoảng 40 độ C, rồi cho muối vào và khuấy đều đến khi muối hòa tan hoàn toàn. Bạn nên thêm một số thành phần phụ khác vào để tăng thêm tác dụng của nước muối như baking soda giúp tẩy trắng răng hay nha đam có thể loại bỏ mùi hôi miệng.

Muối rất dễ lẫn các tạp chất khác. Vì thế, nếu phát hiện thấy tạp chất trong muối, bạn hãy dùng một miếng vải mỏng để lọc bỏ trước khi bắt đầu pha chế dung dịch nhé.

Nếu bạn không có thời gian để tự chế các loại nước muối tại nhà, bạn có thể mua các dung dịch nước súc miệng được pha chế từ muối như Nước Súc Miệng I-On Muối Fujiwa

Nước súc miệng Ion muối Fujiwa

Nước Súc Miệng I-On Muối Fujiwa

Nước súc miệng này là sự kết hợp hoàn hảo giữa nước ion alkaline và muối biển sâu, giúp vệ sinh họng và miệng, hạn chế sự tăng sinh của các vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Sử dụng mỗi ngày sau khi ăn hoặc sau khi đánh răng, súc miệng 30 – 60 giây. Không cần súc lại bằng nước thường.

Nồng độ muối 0.9% được tạo nên từ muối biển sâu cực kì an toàn với sử dụng. Không làm bào mòn vòng họng, tránh nhiễm khuẩn hiệu quả khi sử dụng thường xuyên và lâu dài. Trong quá trình sử dụng để súc miệng, khò cổ họng nếu khách hàng không may nuốt phải nước súc miệng thì cũng có thể hoàn toàn an tâm, do sản phẩm hoàn toàn an toàn với thành dạ dày, không gây kích ứng hay viêm dạ dày.

Ngoài ra, nước súc miệng Ion Muối Fujiwa được bổ sung thêm tinh chất Bạc Hà giúp hơi thở thơm tho 1 cách tự nhiên, tạo cảm giác dễ chịu và thơm mát cho người sử dụng.

Hướng dẫn cách súc miệng nước muối

Nếu bạn kiên trì súc miệng bằng nước muối thì một khoảng thời gian ngắn sau tình trạng răng miệng của bạn sẽ được cải thiện rất đáng kể. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách súc miệng bằng nước muối đúng cách, do đó, bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Ngậm một ngụm nước muối vừa đủ vào miệng, không nên ngậm quá nhiều vì sẽ khó đưa sâu vào vòm họng.
  • Súc miệng ít nhất 30 giây. Đảo nước muối trong miệng qua lại để chắc chắn dung dịch tiếp xúc đến các khu vực khó tiếp cận trong khoang miệng của bạn, đặc biệt ở giữa các kẽ răng.
  • Sau đó, nhổ ra và ngậm ngụm thứ 2. Lần này thời gian súc miệng nên kéo dài ít nhất 60 giây để nước muối có thời gian tác dụng đến toàn bộ khu vực răng miệng lâu hơn.
  • Cuối cùng, súc lại miệng bằng nước sạch để loại bỏ lượng muối còn sót lại trong miệng.
  • Trong khi súc, hãy cố gắng đưa nước muối xuống sâu nhất có thể ở vòm họng để có thể loại bỏ vi khuẩn.

Hướng dẫn sử dụng nước súc miệng đúng cách

Ngậm một ngụm nước muối vừa đủ vào miệng, không nên ngậm quá nhiều

Súc miệng nước muối đúng cách là một biện pháp giữ vệ sinh răng miệng hiệu quả. Ngoài ra, nó còn giúp giảm đau, phòng ngừa viêm lợi, làm dịu cơn đau họng, giúp các vết thương sau phẫu thuật miệng nhanh lành. Vì vậy, hãy giữ thói quen súc miệng bằng nước muối mỗi ngày trong quy trình vệ sinh răng miệng của bạn để có một sức khoẻ răng miệng thật tốt nhé.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm