Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đã rụng rốn và những điều cần lưu ý

Ngày 13/03/2022
Kích thước chữ

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đã rụng rốn như thế nào? Cần lưu ý điều gì khi tắm cho con, là những thông tin mà bậc cha mẹ nào cũng cần biết.

So với các bé chưa rụng rốn thì cách tắm cho trẻ sơ sinh đã rụng rốn được đánh giá là đơn giản và an toàn hơn. Bởi bạn có thể đặt bé vào chậu nước tắm mà không sợ làm nhiễm trùng vùng rốn của con. Tuy nhiên, bé sơ sinh còn rất non nớt và nhạy cảm nên ngay cả khi tắm cho bé đã rụng rốn bạn cũng cần có kiến thức cần thiết và thận trọng trong suốt quá trình tắm.

Một số lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh đã rụng rốn

Trước khi bắt tay vào việc tắm cho con yêu, cha mẹ cần tuân thủ theo các chỉ dẫn dưới đây:

Phòng tắm

 Phải đảm bảo kín gió, khô ráo, sạch sẽ tránh tình trạng gió lùa vào khiến con bị ốm và cảm lạnh.

Nước tắm cho bé

Dù mùa hè hay mùa đông thì cha mẹ cũng cần cho bé tắm nước ấm, nhiệt độ nước nên dao động từ 35 – 37 độ C. Cha mẹ nên mua nhiệt kế để kiểm tra độ ấm của nước thay vì dùng tay. Vì da tay người lớn khá dày chứ không nhạy cảm và non nớt như làn da em bé nên rất khó để kiểm chứng chính xác.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đã rụng rốn và những điều cần lưu ý

Nên dùng nhiệt kế kiểm tra nhiệt độ nước của con trước khi tắm.

Ngoài ra, nguồn nước tắm cho bé phải là nước sạch, đã được xử lý, không nên tắm cho bé bằng nước lấy từ ao hồ, sông suối,… tránh tình trạng vi khuẩn trong nước bẩn tấn công cơ thể con.

Vật dụng tắm

Tất cả các dụng cụ để tắm cho con như: chậu tắm, khăn sữa, khăn tắm, sữa tắm,… cần được vệ sinh sạch sẽ. Các bác sĩ chuyên khoa nhi khuyên mọi người nên sắm đồ riêng cho bé, tránh để lẫn đồ của bé và người lớn.

Quần áo của bé nên được giặt tay với bột giặt dành riêng cho trẻ nhỏ, khăn tắm, khăn sữa, mũ, bao tay,… cần được giặt thường xuyên và phơi trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời để tiêu diệt vi khuẩn có hại.

Chậu tắm cho con

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đã rụng rốn thì cha mẹ có thể đặt bé vào chậu tắm để dễ dàng, thuận tiện hơn khi tắm gội cho con. Nên chọn chậu tắm có kích thước vừa phải, không quá rộng cũng không quá sâu với mực nước tắm từ 5 – 8cm.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đã rụng rốn và những điều cần lưu ý 1 Mực nước tắm cho con từ 5 - 8cm.

Bạn cũng có thể lựa chọn các loại chậu tắm có khung đỡ đối với các bé sơ sinh đã cứng cáp và đã có thể ngồi. Đặt bé nằm trong chậu giúp con thư giãn, tạo cảm giác thích thú cho bé. Tuy nhiên, nếu bé nhà mẹ chưa rụng rốn thì mẹ tuyệt đối không đặt con vào chậu tắm, tránh nước tắm làm ướt rốn của con sẽ rất dễ bị nhiễm trùng.

Chuẩn bị trước khi tắm

Bạn nên chuẩn bị đủ hết mọi đồ cho con trước khi bắt tay vào việc cởi đồ và tắm cho bé.  Tránh tình trạng đang tắm lại quên đồ, cần đứng lên đi lấy đồ cho con vừa gây tốn thời gian và nguy hiểm hơn sẽ kéo dài thời gian tắm khiến con dễ bị cảm lạnh.

Người tắm cho bé

Cha mẹ cần cắt móng tay, tháo các món đồ trang sức bằng kim loại trên tay và cổ mình, không để các vật dụng này làm tổn thương con trong quá trình tắm.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đã rụng rốn như thế nào?

Như đã chia sẻ ở trên, cách tắm cho bé sơ sinh đã rụng rốn được đánh giá là đơn giản hơn so với các bé chưa rụng rốn. Cha mẹ cần thực hiện theo các bước sau:

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đã rụng rốn và những điều cần lưu ý 3 Cách tắm cho trẻ sơ sinh đã rụng rốn.

Bước 1: Chuẩn bị đồ cho bé:  Chậu tắm, khăn sữa, chăn ủ, sữa tắm, dầu gội cho bé, mũ, bao tay,….

Bước 2: Bạn cởi đồ cho bé và quấn bé vào chăn ủ, dùng tay trái để bế bé đặt lên đùi, tay phải bạn dùng khăn lau mặt sau đó gội đầu và lau khô tóc cho bé.

Bước 3: Vì bé đã rụng rốn nên bạn có thể cởi khăn ủ rồi đặt trực tiếp bé vào chậu nước tắm, kỳ cọ khắp người cho con, nhất là các vùng nếp gấp da như: cổ bé, nách bé, vùng bẹn và hậu môn. Tiếp đó, bạn thoa sữa tắm lên người cho con và tắm tráng lại cho con với nước sạch.

Bước 4: Cuối cùng, bạn lau khô người cho con. Tiến hành mặc đồ cho bé, bôi thuốc chống hăm, nhỏ nước muối sinh lý cho mắt và mũi bé. Đừng quên đội mũ để bảo vệ thóp của con bạn nhé!

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đã rụng rốn và những điều cần lưu ý 4 Bạn nên bôi thuốc chống hăm sau khi tắm cho bé.

Tùy vào tình hình thời tiết mà cha mẹ có thể linh hoạt trong tần suất tắm cho bé. Với những ngày đông lạnh giá nên tắm cho con 2 -3 lần/tuần và ngày hè có thể tắm hàng ngày cho con khoan khoái, dễ chịu. Thời gian tắm chỉ nên từ 5 – 7 phút. Ngoài ra, khi trời trở lạnh bạn đừng quên bật quạt sưởi cho con trong suốt quá trình tắm gội cho bé nhé.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đã rụng rốn là một trong những kiến thức cha mẹ cần trang bị khi có em bé để hành trình nuôi con được “nhàn tênh” và khoa học. Vì con yêu luôn xứng đáng với những điều tuyệt vời nhất, cha mẹ hãy dành thêm thời gian để vui chơi cùng con, tìm hiểu những kiến thức hữu ích về cách chăm sóc con, để tuổi ấu thơ của con thêm hồng, để tương lai của con thêm sáng. Chúc cho con yêu luôn khỏe mạnh!

                                                                                                                                                 Bon Yêu

                                                                                                                                        Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin