Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách trị mụn tuổi dậy thì cho nam

Ngày 16/09/2020
Kích thước chữ

Thông thường, mụn của nam giới sẽ xuất hiện nhiều nhất ở giai đoạn tuổi dậy thì. Ở lứa tuổi này, các bạn nam đã bắt đầu rất chú ý đến vẻ ngoài của mình. Việc mụn xuất hiện khiến các bạn cảm thấy ngại ngùng và rất bất cập trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, các bạn nam đã biết bắt đầu tìm kiếm cách trị mụn dậy thì cho nam để ngăn cản sự tấn công của mụn.

Mụn là một vấn đề về da khá phổ biến và cũng là dấu hiệu cho thấy các bạn trẻ đã bước vào giai đoạn dậy thì. Mụn có thể tấn công nhiều vị trí trên da, trong đó nhiều nhất phải kể đến mặt, lưng hay ngực. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây mụn và cách trị mụn tuổi dậy thì cho nam.

Những nguyên nhân mụn ở tuổi dậy thì

Cách trị mụn tuổi dậy thị cho bé nam 1Nam giới thường nổi mụn khi đến tuổi dậy thì

Ở nam giới thường rất hay xuất hiện mụn bọc và mụn trứng cá, 2 loại mụn này tạo cảm giác khá khó chịu và mất một thời gian khá lâu mới hết. Chính vì vậy mà các bạn nam thường rất thiếu tự tin khi mụn xuất hiện và nguyên nhân là do:

Vệ sinh da không đúng cách

Da mặt không được vệ sinh sạch sẽ hoặc không tắm rửa thường xuyên khiến cho bụi bẩn và mồ hôi tích tụ lại. Từ đó dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây ra mụn.

Hay thức khuya

Cách trị mụn tuổi dậy thị cho bé nam 2

Thức khuya là nguyên nhân hàng đầu gây nên mụn

Không ít bạn trẻ ở tuổi dậy thì có thói quen thức khuya để học bài, chơi điện thoại, chơi game, tán gẫu với bạn bè. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây rối loạn nội tiết tố khiến da bị mụn trứng cá tuổi dậy thì.

Tác dụng phụ của thuốc tây

Mụn ở tuổi dậy thì còn được xem là tác dụng phụ của thuốc, nhất là thuốc kháng sinh, corticoid hay các loại thuốc được sử dụng để điều trị động kinh. Càng sử dụng thuốc kéo dài hoặc lạm dụng thuốc bừa bãi không theo chỉ định của bác sĩ thì nguy cơ bị mụn ở tuổi dậy thì càng cao.

Môi trường sống xung quanh bị ô nhiễm

Môi trường xung quanh nhà ở hoặc trường học bị ô nhiễm, nhiều bụi bẩn, khói thuốc lá hay khí thải công nghiệp có thể khiến các tế bào da bị tổn thương, suy yếu. Cùng với đó, lỗ chân lông luôn trong tình trạng tắc nghẽn vì bụi bẩn cũng thúc đẩy sự phát triển của nhiều vấn đề về da ở tuổi dậy thì như viêm da, nổi mụn, viêm nang lông.

Do tác hại của ánh mặt trời

Ở các bạn nam việc bảo vệ da khi ra ngoài nắng còn chưa được chú trọng. Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời khi tiếp xúc với da sẽ khiến cho các sợi liên kết dưới da bị đứt gãy. Nó khiến da kém đàn hồi, nhanh bị lão hóa và dễ dạng bị mụn tấn công.

Các cách trị mụn tuổi dậy thì cho nam

Cách trị mụn tuổi dậy thị cho bé nam 3

Có nhiều cách trị mụn tuổi dậy thì cho nam giới hiệu quả

Trị mụn bằng tinh dầu

Đây là cách trị mụn ở tuổi dậy thì cho nam đơn giản đang được nhiều người lựa chọn. Một số loại tinh dầu thiên nhiên như tinh dầu xả, dầu ô liu, dầu dừa hay tinh dầu bạc hà có chứa chất kháng viêm, diệt khuẩn tự nhiên. Chúng khá lành tính và thân thiện với làn da của lứa tuổi dậy thì. Sử dụng đúng cách sẽ giúp hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giảm sưng viêm trên da.

Tinh dầu ngoài dùng để chăm sóc da người bị mụn còn được sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm. Nó giúp giảm kích ứng trên da, cân bằng độ ẩm, làm các tế bào da luôn căng mọng nước và nhanh chóng bị tái tạo.

Trị mụn bằng nước vo gạo

Với những bạn tuổi dậy thì, da còn yếu nhạy cảm thì nên thử với những nguyên liệu lành tính, an toàn cho da như nước vo gạo. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, chỉ cần dùng nước vo gạo như sữa rửa mặt và dùng đều đặn 2 lần mỗi ngày là được.

Nếu da đang nổi mụn mủ, mụn đỏ thì bạn có thể cho thêm 1 -2 giọt nước cốt chanh vào nước vo gạo và rửa mặt. Công thức này sẽ giúp vùng mụn nhanh khô, không bị đau sưng hay đỏ nhiều như trước.

Trị mụn bằng nghệ

Nghệ tươi hay bột nghệ đều là cứu cánh cho làn da bị mụn của tuổi dậy thì. Nguyên liệu này có đặc tính sát khuẩn, chống viêm mạnh, lại giúp đẩy nhanh tốc độ tái tạo của các tế bào da bị tổn thương, giúp nốt mụn nhanh lành mà không để lại sẹo hay vết thâm đen xấu xí.

Trị mụn bằng rau diếp cá

Rau diếp cá là thực phẩm có tính mát. Nó giúp thanh nhiệt, đào thải độc tố tích tụ dưới da, làm mát gan. Ngoài ra, nguyên liệu này còn cung cấp nhiều nước và tinh dầu có tác dụng làm dịu kích ứng ở khu vực bị mụn, giảm sưng viêm, tiêu diệt vi khuẩn.

Cách trị mụn bằng kẽm

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dùng kẽm hoặc các hợp chất kẽm có thể làm giảm đáng kể tình trạng mụn trứng cá. Bạn có thể thử dùng oxit kẽm loại tại chỗ để giúp hấp thụ dầu thừa cũng như giảm sưng đỏ ở nốt mụn.

Việc tiêu thụ kẽm thông qua thực phẩm cũng là một việc nên làm. Hãy thử bổ sung vào thực đơn hàng ngày một số những thực phẩm sau: Lúa mì, bột yến mạch, hạt vừng đen và trắng. Các loại thịt gia cầm như gà, vịt, ngan, các loại hải sản, thịt bò, các loại rau màu xanh đậm.

Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin