Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Cách vệ sinh lưỡi để có hơi thở thơm tho

Ngày 02/11/2020
Kích thước chữ

Bên cạnh răng và nướu, bạn cũng cần biết cách vệ sinh lưỡi để miệng được sạch sẽ, thơm tho, đồng thời cải thiện sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Khi vệ sinh lưỡi đúng cách, bạn sẽ loại bỏ được nhiều vi khuẩn có hại trong miệng, có hơi thở thơm mát và phòng ngừa các bệnh về lưỡi thường gặp. Hiểu rõ được ích lợi của thói quen vệ sinh lưỡi, bạn sẽ có động lực sử dụng ngay dụng cụ nạo lưỡi để chăm sóc sức khỏe răng miệng được tốt hơn.

Những lợi ích khi bạn vệ sinh lưỡi thường xuyên

Một số nghiên cứu đã chỉ ra thói quen vệ sinh lưỡi sẽ mang đến các tác động có lợi sau đây:

Giảm các hợp chất gây ra hôi miệng

Một nghiên cứu năm 2004 đăng trên trang Journal of Periodontology đã chỉ ra rằng dụng cụ dùng để nạo lưỡi giúp giảm chất volatile sulfur compounds (VSC) có khả năng gây hôi miệng. Nghiên cứu cho thấy bạn có thể loại bỏ tới 75% hợp chất này khi dùng nạo lưỡi và chỉ 45% nếu dùng bàn chải đánh răng để làm sạch lưỡi.

Làm giảm lượng vi khuẩn trên lưỡi

Một nghiên cứu năm 2014 trên BMC Oral Health cho biết thói quen vệ sinh lưỡi có vai trò giúp làm giảm vi khuẩn trên lưỡi. Để kiểm soát tốt lượng vi khuẩn này, bạn cần tạo ra và duy trì thói quen nạo lưỡi và chải răng mỗi ngày.

Mang tới cảm giác tươi mới

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ cho biết rằng thói quen vệ sinh lưỡi sẽ khiến bạn có cảm giác tươi mới, trong lành và sảng khoái hơn. Cảm giác thoải mái này có thể giúp bạn hung phấn hơn cho một ngày hiệu quả.

Giúp giảm mảng bám

Một nghiên cứu về mảng bám vào năm 2013 cho thấy việc vệ sinh lưỡi đều đặn bằng bàn chải đánh răng hoặc dụng cụ nạo lưỡi có thể giúp giảm bớt mảng bám.

Thay đổi cách bạn cảm nhận hương vị

Theo một nghiên cứu, việc vệ sinh lưỡi thường xuyên có thể giúp bạn thay đổi vị giác. Bạn sẽ có thể cảm nhận hương vị các món ăn đặc biệt tốt hơn, đặc biệt là vị những món có đường sucrose và axit citric.

Cách vệ sinh lưỡi để có hơi thở thơm tho 1Biết cách vệ sinh lưỡi mang lại nhiều lợi ích.

Những cách vệ sinh lưỡi thực hiện tại nhà

Bạn có thể lựa chọn cách vệ sinh lưỡi bằng các dụng cụ nạo lưỡi, bàn chải hoặc nước súc miệng tùy theo thói quen vệ sinh răng miệng thường ngày của mình.

Thực hiện vệ sinh lưỡi bằng dụng cụ nạo lưỡi

Cả dụng cụ nạo lưỡi và bàn chải đánh răng đều có khả năng loại bỏ vi khuẩn trên lưỡi, tuy nhưng hầu hết các nghiên cứu đều cho rằng dụng cụ nạo lưỡi thực sự có hiệu quả hơn. Dụng cụ này giúp bạn loại bỏ chất VSC khiến hơi thở có mùi hiệu quả hơn bàn chải đánh răng.

Bạn có thể tiến hành các cách vệ sinh lưỡi bằng dụng cụ nạo lưỡi theo chỉ dẫn sau đây:

  • Chọn lựa một dụng cụ nạo lưỡi thích hợp với bạn. Bạn có thể dễ dàng tìm mua dụng cụ nạo lưỡi bằng nhựa hoặc kim loại với đủ các kiểu dáng, màu sắc khác nhau ở siêu thị.
  • Thực hiện việc đưa lưỡi ra ngoài nhiều nhất có thể.
  • Luôn để dụng cụ nạo lưỡi ở phía dưới cuống lưỡi.
  • Nhấn nạo lưỡi và chuyển dịch dụng cụ bắt đầu từ cuống lưỡi về phía đầu lưỡi.
  • Làm sạch dụng cụ nạo lưỡi trong nước ấm đồng thời súc miệng để loại bỏ bớt hết thành phần nước bọt thừa trong quá trình vệ sinh lưỡi.
  • Lặp đi lặp lại từ bước 2 đến bước 5 vài lần. Bạn có thể căn chỉnh nơi để vị trí nạo lưỡi và lực nhấn nạo lưỡi sao cho hợp lý.
  • Rửa sạch dụng cụ cạo lưỡi.

Bạn có thể thực hiện nạo lưỡi 1 - 2 lần/ngày. Nếu cảm thấy khó chịu, không thoải mái và buồn nôn khi nạo lưỡi, bạn hãy thử tìm cách vệ sinh lưỡi này trước khi ăn sáng để giảm nhẹ tình trạng đó.

Cách vệ sinh lưỡi để có hơi thở thơm tho 2Vệ sinh lưỡi bằng dụng cụ nạo lưỡi.

Việc vệ sinh lưỡi bằng bàn chải đánh răng

Mặc dù cách vệ sinh lưỡi bằng bàn chải đánh răng có thể không đem lại kết quả cao bằng dụng cụ nạo lưỡi nhưng lại dễ dàng thực hiện và tiện lợi hơn.

Bạn có thể thực hiện cách vệ sinh lưỡi bằng bàn chải đánh răng theo các bước hướng dẫn như sau:

  • Chọn lựa bàn chải đánh răng có cấu tạo lông mềm.
  • Thường xuyên đưa lưỡi ra ngoài nhiều nhất có thể.
  • Để bàn chải đánh răng ở cuống lưỡi.
  • Chải nhẹ nhàng dọc theo lưỡi.
  • Súc miệng để loại bỏ hết đi nước bọt thừa đồng thời rửa sạch bàn chải với nước ấm.

Biện pháp vệ sinh lưỡi bằng nước súc miệng

Bạn có thể sử dụng thêm nước súc miệng sau khi đánh răng để vệ sinh lưỡi và các vùng khác trong miệng. Bạn có thể tìm mua những loại nước súc miệng có chức năng giảm bớt hôi miệng hiệu quả và mang đến hơi thở thơm mát. Nếu cần thiết, bạn cũng có thể nhờ đến các nha sĩ tư vấn những loại nước súc miệng thích hợp với tình trạng răng miệng của bản thân nhất.

Cách vệ sinh lưỡi để có hơi thở thơm tho 3Bạn có thể vệ sinh lưỡi bằng nước súc miệng.

Răng miệng sẽ luôn khỏe mạnh nếu bạn thường ngày chăm chỉ vệ sinh lưỡi đúng cách. Bạn hãy chọn cho mình cách làm sạch lưỡi và vệ sinh răng miệng phù hợp nhất để sức khỏe răng miệng được cải thiện tốt hơn và có hơi thở thơm mát nhé!

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.