Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh để tránh nhiễm trùng

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thời gian rụng rốn của trẻ sơ sinh nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào sức khỏe, cơ địa và cách vệ sinh. Vệ sinh rốn sau khi sinh nhất là trong vài ngày đầu sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng rốn hiệu quả. Dưới đây là cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh mà mẹ cần phải biết để tránh nhiễm trùng cho bé nhé!

Khi chăm sóc cho trẻ sơ sinh trong những tuần đầu đời, điều đầu tiên mẹ cần chú ý là cách vệ sinh rốn cho trẻ. Vệ sinh không đúng cách có thể dẫn đến viêm rốn, nhiễm trùng rốn, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, dẫn đến nhiễm trùng máu, thậm chí tử vong.

Khi chăm sóc cho trẻ sơ sinh trong những tuần đầu đời, điều đầu tiên mẹ cần chú ý là cách vệ sinh rốn cho trẻ Khi chăm sóc cho trẻ sơ sinh trong những tuần đầu đời, điều đầu tiên mẹ cần chú ý là cách vệ sinh rốn cho trẻ

Lợi ích của việc cắt dây rốn chậm

Khi mang thai, dây rốn với độ dài khoảng 20 đến 60 cm có nhiệm vụ vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đến nhau thai, giúp thai nhi phát triển tối ưu trong bụng mẹ. Sau khi chào đời, bé có thể tự thở, bú và đi tiểu nên các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ dây rốn. Tuy nhiên, thay vì cắt toàn bộ dây rốn, các bác sĩ sẽ để lại 4 đến 5 cm hay còn gọi là cuống rốn để khô và rụng tự nhiên.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, việc trì hoãn cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh có lợi về mặt dinh dưỡng và sức khỏe cho cả mẹ và bé. Đặc biệt, trẻ sơ sinh có thể được hưởng lợi từ việc tăng cường dự trữ máu và sắt, giúp giảm nguy cơ thiếu máu sau sinh. Đối với các mẹ, dù là sinh tự nhiên hay sinh mổ thì việc cắt dây rốn muộn có thể giúp giảm chảy máu và đẩy nhanh nhau thai.

Sau khi cắt dây rốn, mặt cắt rốn sẽ khô sau khoảng 24 giờ, nhưng dây rốn vẫn chưa khô. Vì vậy, trong thời gian này, mẹ cần biết cách vệ sinh rốn cho bé sơ sinh một cách nhẹ nhàng, chờ cho thân cây rụng tự nhiên.

Cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh trước khi rụng?

Các bước rửa rốn cho trẻ sơ sinh tại nhà

Thông thường, mẹ và bé được xuất viện sau sinh từ 2 đến 5 ngày trong thể trạng ổn định. Lúc này, việc vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh không còn do bác sĩ, y tá thực hiện nữa mà do mẹ hoặc người thân thực hiện.

Nếu không biết cách vệ sinh rốn cho trẻ, bạn có thể nhờ bác sĩ đến hướng dẫn. Hoặc bạn có thể tham khảo các cách vệ sinh cho trẻ sơ sinh mà dây rốn không bị rụng sau đây:

  • Trước hết, mẹ cần chuẩn bị những dụng cụ để chăm sóc rốn bao gồm cồn 70 độ, bông vô trùng, gạc vô trùng. Những công cụ này rất dễ tìm và hiện có bán tại hầu hết các hiệu thuốc.
  • Để vệ sinh rốn cho trẻ, mẹ cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng, có thể rửa tay lại bằng cồn 70 độ.
Để vệ sinh rốn cho trẻ, mẹ cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng, có thể rửa tay lại bằng cồn 70 độ Để vệ sinh rốn cho trẻ, mẹ cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng, có thể rửa tay lại bằng cồn 70 độ
  • Sau đó, mẹ bắt đầu quan sát và kiểm tra vùng rốn của trẻ xem có dấu hiệu gì bất thường không như cuống rốn mềm, chảy mủ, có mùi khó chịu, vùng da xung quanh đỏ và sưng tấy…
  • Mẹ lấy một miếng bông vô trùng thấm nước muối sinh lý thông thường và xoa quanh rốn. Miếng bông đầu tiên sẽ được lau từ dưới rốn đến tận cuống rốn. Miếng bông tiếp theo sẽ dùng để lau quanh rốn, nơi tiếp xúc với da bụng. Sau đó, lau vùng da xung quanh rốn bằng một miếng bông khác.
  • Sau khi lau mẹ nên để rốn trẻ khô tự nhiên, không nên băng rốn cho trẻ.

Bao lâu thì nên vệ sinh rốn cho trẻ?

Trong trường hợp dây rốn chưa rụng, mẹ có thể áp dụng cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh ngày 1 lần. Trong vòng 5 đến 15 ngày tiếp theo, dây rốn của bé sẽ khô và rụng.

Lưu ý mẹ không nên để cuống rốn của trẻ tiếp xúc với nước tắm, nước xà phòng vì sẽ kéo dài thời gian khô rốn và tăng nguy cơ nhiễm trùng rốn.

Khi tắm cho trẻ, cha mẹ không nên để cuống rốn của trẻ tiếp xúc với nước tắm, nước xà phòng Khi tắm cho trẻ, cha mẹ không nên để cuống rốn của trẻ tiếp xúc với nước tắm, nước xà phòng 

Cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh sau khi đã rụng

Khoảng thời gian 1 đến 2 tuần sau khi sinh, dây rốn của trẻ sơ sinh rụng đi, đồng nghĩa với việc chức năng của các mạch máu trong dây rốn đã ngừng hoạt động. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu mới rụng, các mạch máu ở cuống rốn có thể là cửa ngõ để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bé. Vì vậy, việc giữ gìn vệ sinh rốn trong giai đoạn này là vô cùng cần thiết.

Khi dây rốn bị rụng, mẹ nên tiếp tục duy trì vệ sinh rốn cho bé bằng nước muối sinh lý thông thường. Trong thời gian chờ đợi, tiếp tục để rốn khô thoáng cho đến khi khô hoàn toàn. Việc vệ sinh sau khi cuống rốn rụng nên được thực hiện hàng ngày hoặc sau khi trẻ đi vệ sinh có dính chất bẩn trên cuống rốn.

Trên đây là cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh trước và sau khi rốn bé rụng, với chia sẻ trên, hy vọng các mẹ có thể yên tâm chăm sóc thiên thần nhỏ. Chăm sóc và vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh có vẻ đơn giản nhưng điều quan trọng mẹ cần lưu ý là hạn chế nhiễm trùng cho trẻ.

Khi trẻ sơ sinh có dấu hiệu bị nhiễm trùng rốn, gia đình cần đưa trẻ đi khám để được bác sĩ đưa ra phương án điều trị. Trong những trường hợp nặng cần nhập viện, các bác sĩ và y tá sẽ hướng dẫn bạn vệ sinh rốn đúng cách. Nếu bác sĩ kê đơn thuốc điều trị tại nhà cho con, hãy đảm bảo rằng con bạn uống đủ thuốc, ngay cả khi nhiễm trùng rốn có cải thiện.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm