Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách xử lý và chăm sóc vết thương hở được khuyến cáo

Ngày 24/06/2022
Kích thước chữ

Trong cuộc sống lao động hàng ngày, chúng ta khó tránh khỏi những va chạm dẫn đến xây xát, trầy xước, các vết thương hở gây đau đớn và nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng.

Do đó, mỗi cá nhân cần trang bị những kỹ năng cơ bản cần thiết khi sơ cứu vết thương để hạn chế những hậu quả đáng tiếc xảy ra. 

Các bước sơ cứu vết thương hở

Sơ cứu vết thương hở sẽ giúp hạn chế mất máu và cầm máu nhanh hơn. Trong quá trình sơ cứu vết thương, bạn cần duy trì, hỗ trợ nạn nhân lưu thông tuần hoàn, hạn chế nhiễm khuẩn. Để thực hiện sơ cứu vết thương hở, bạn nên làm theo trình tự sau: 

Rửa tay

Cần vệ sinh tay sạch sẽ bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng trước khi sơ cứu vết thương để ngăn ngừa, hạn chế sự xâm nhập của các tác nhân gây nhiễm trùng. Sau khi vệ sinh xong, bạn cần phải đeo găng tay để tránh tiếp xúc với máu và chất dịch của nạn nhân để ngăn ngừa sự lây nhiễm các bệnh không mong muốn. 

Cách xử lý và chăm sóc vết thương hở được khuyến cáo 1

Rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn

Cầm máu

Dựa vào tình trạng của vết thương và tính chất tổn thương mà bạn sẽ lựa chọn các phương pháp sơ cứu, cầm máu phù hợp. Ở bước này bạn cần thực hiện nghiêm túc, tránh cẩu thả và thiếu thận trọng vì có thể sẽ làm nhiễm trùng vết thương, khiến vết thương trở nên nặng hơn. 

Vệ sinh vết thương

Vệ sinh vết thương bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý để loại bỏ các bụi bẩn, mảnh vụn hay dị vật. Ở bước này bạn nên thấm dung dịch vào bông y tế để rửa vết thương, không dùng trực tiếp tay chà xát lên vết thương vì sẽ khiến da bị tổn thương và nhiễm trùng. 

Bông y tế bạn có thể dùng trong trường hợp này là bông y tế Quick Nurse. Loại bông này được làm từ 100% cotton nên rất mịn nhẹ, không chứa xơ nên không làm tổn thương da khi sử dụng. Bạn sẽ cho dung dịch nước muối sinh lý lên miếng bông rồi nhẹ nhàng chấm nhẹ lên vết thương để rửa sạch bụi bẩn. Ngoài ra, loại bông này còn có tác dụng thay thế bông tẩy trang để làm sạch da mặt. 

Ở bước vệ sinh vết thương này rất quan trọng, nếu tiến hành không đúng cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vết thương. Nếu trong quá trình sơ cứu, bạn thấy vết thương hình thành do dị vật đã đâm sâu vào da hoặc xương thì không được rút ra hoặc tác động lên chúng. Trong trường hợp này bạn nên đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ có chuyên môn cao can thiệp. 

Xem thêm sản phẩm: Bông y tế Quick Nurse 50g

BÔNG Y TẾ QUICK NURSE 1KG

Bông y tế Quick Nurse thấm hút tốt, không kích ứng da

Thoa thuốc kháng sinh

Khi sơ cứu các vết thương trầy xước nhẹ, miệng vết thương nhỏ, bạn có thể sử dụng một lớp thuốc mỡ hoặc kem kháng sinh thoa lên vị trí tổn thương. Tuy nhiên, có một số loại thuốc gây kích ứng, do đó, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn.

Băng bó vết thương

Sau khi cầm máu, bạn cần thực hiện băng bó vết thương bằng băng gạc cá nhân hoặc các băng y tế có kích thước to hơn vết thương để che chắn, bảo vệ vết thương sạch sẽ, hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, không nên băng bó vết thương quá chặt vì sẽ dẫn đến việc cản trở quá trình lưu thông máu và gây cảm giác khó chịu cho nạn nhân. 

Thay băng

Bạn cần thay băng vết thương mỗi ngày hoặc khi băng gạc bị bụi bẩn, ẩm ướt. Trong khoảng thời gian đầu bị thương, bạn nên thoa thuốc theo kê đơn của bác sĩ sau mỗi lần thay băng. 

Cách xử lý và chăm sóc vết thương hở được khuyến cáo 3

Thay băng vết thương mỗi ngày

Theo dõi tình trạng vết thương

Sau khi thực hiện các bước sơ cứu vết thương, bạn cần theo dõi, quan sát tình trạng vết thương để nhận biết các biến chứng nếu có. Khi có những tình trạng như sưng đỏ, viêm nhiễm, vết thương không lành, có kèm theo mủ và dịch bất thường, bạn cần đến ngay đến bệnh viện để kiểm tra tình trạng nhiễm trùng. 

Cách xử lý vết thương hở đã nhiễm trùng

Đối với vết thương hở đã bị nhiễm trùng nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nghiêm trọng nhất là hoại tử. Chính vì thế, khi phát hiện vết thương hở đã nhiễm trùng bạn cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ có chuyên môn tiến hành điều trị.

Tùy vào từng tình trạng nhiễm trùng, vị trí nhiễm trùng, thời gian hình thành vết thương cũng như sức khỏe, thể lực của bệnh nhân để có thể lựa chọn phương pháp phù hợp.

  • Đối với tình trạng nhiễm trùng sưng đỏ nhẹ, bạn cần vệ sinh bằng nước muối sinh lý 3 lần/ngày, mỗi lần 15 phút và nhẹ nhàng lau khô bằng bông y tế không sợi xơ, mềm mại.
  • Nếu vết thương đã được khâu, tuyệt đối không được ngâm trong nước để tránh nguy cơ nhiễm trùng.
  • Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc điều trị nhiễm trùng, kháng sinh, chống viêm, giảm đau.
  • Phẫu thuật để làm sạch vết thương, tiến hành loại bỏ các mô nhiễm trùng, các mô không thể hồi phục khi vết thương hở nhiễm trùng nghiêm trọng. 
  • Đối với tình trạng xuất hiện mủ hôi tanh, bác sĩ sẽ tiến hành hút dịch mủ từ da để khắc phục tổn thương. 

Cách xử lý và chăm sóc vết thương hở được khuyến cáo 4

Thuốc điều trị nhiễm trùng để hạn chế tình trạng nghiêm trọng của vết thương

Như vậy thông qua bài viết trên, mỗi người đều có thể tự xử lý và thực hiện hiệu quả các bước sơ cứu, theo dõi vết thương hở rồi đúng không nào? Nếu thấy tình trạng vết thương có những dấu hiệu bất thường, phải thực hiện thăm khám để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin