Long Châu

Cẩm nang dùng retinol cho người mới bắt đầu

Ngày 28/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu không nắm rõ cách dùng retinol cho người mới bắt đầu dễ khiến cho da gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. Vậy tìm hiểu ngay kiến thức chăm sóc da này để dưỡng da an toàn.

Retinol với khả năng tái tạo và chống lão hóa tuyệt vời được xem như một hoạt chất vàng trong thế giới skincare làm đẹp. Khi tìm hiểu retinol cho người mới bắt đầu sử dụng sẽ cần quan tâm đến những vấn đề nào cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé.

Khám phá cách sử dụng retinol cho người mới bắt đầu Khám phá cách sử dụng retinol cho người mới bắt đầu

Thông tin chung về Retinol

Retinol là gì? Hoạt động như thế nào?

Retinol là một dạng của vitamin, thuộc nhóm dẫn xuất của vitamin A còn được gọi là các retinoid. Đây là hợp chất được sử dụng phổ biến có tác dụng làm giảm nếp nhăn, cải thiện lỗ chân lông to, chống lão hóa và nhiều hơn thế nữa. Các sản phẩm chứa retinol có thể mua trên thị trường một cách dễ dàng mà không cần kê đơn.

Retinol có khả năng trung hòa các gốc tự do - yếu tố gây tổn thương, giảm sút lượng collagen. Collagen là một trong những thành phần cần thiết để chúng ta có được làn da trẻ trung, rạng rỡ. Vậy nên sử dụng retinol có thể làm giảm nếp nhăn giúp da săn chắc, mịn màng hơn.

Vì sao nên sử dụng retinol?

Nếu đang gặp các vấn đề như nám, tàn nhang, da mụn hoặc da lão hóa thì việc lựa chọn retinol là hoàn toàn hợp lý giúp chúng khắc phục các vấn tình trạng này. Bên cạnh đó, chuyên gia da liễu khuyến khích nên sử dụng retinol trong quy trình chăm sóc da là vì cả kết cấu, độ ẩm và sắc tố da đều sẽ được cải thiện tốt hơn.

Retinol làm giảm lượng sắc tố melanin chính là thủ phạm gây ra nám, tàn nhang, đốm sậm màu và các chứng rối loạn sắc tố da.

Một số công dụng retinol khác có thể kể đến như ngăn ngừa oxy hóa, tái tạo tế bào từ bên trong, hỗ trợ trị mụn ngăn ngừa mụn tái phát, làm chậm quá trình lão hóa da.

Tuy nhiên vì có nhiều công dụng như vậy nên khi dùng thành phần này cần xác định được mục tiêu và nhu cầu của làn da là cần trị mụn, làm mờ nếp nhăn hay ngăn ngừa lão hóa. Từ đó chúng ta mới biết được cần sử dụng retinol ở mức độ nào để đem lại hiệu quả tối ưu.

Retinol đem lại lợi ích dưỡng da ngăn ngừa lão hóa hiệu quả Retinol đem lại lợi ích dưỡng da ngăn ngừa lão hóa hiệu quả

Hướng dẫn dùng retinol cho người mới bắt đầu

Ngoài những triệu chứng phổ biến như da khô, bong tróc, châm chích thì một số người khi dùng retinol còn gặp tác dụng phụ và bị kích ứng. Nguyên nhân bởi không thực hiện đúng cách dùng retinol cho người mới bắt đầu. Để tránh tình trạng này đừng bỏ qua những hướng dẫn cần thiết dưới đây nhé.

Luôn kiểm tra độ tương thích retinol với da trước

Trước khi áp dụng retinol hay bất cứ thành phần nào vào quy trình dưỡng da cần đảm bảo nó không gây ra kích ứng hay bất cứ tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Với retinol hãy test trước sản phẩm lên 1 vùng da nhỏ trước như cẳng tay chẳng hạn. Trong thời gian sau đó nếu không xảy ra thay đổi khác thường nào, mới có thể yên tâm dùng retinol trên da mặt.

Lưu ý về nồng độ và tần suất sử dụng retinol cho người mới

Luôn sử dụng retinol theo nồng độ từ thấp đến cao và bắt đầu từ mức 0,01% - 0,03% là thích hợp nhất. Tần suất dùng retinol với người mới là 2 lần/tuần. Sau một thời gian nếu da không có phản ứng quá mạnh và thích nghi tốt thì tăng dần tần suất lên đến khi có thể sử dụng hàng ngày.

Hướng dẫn thêm retinol vào quy trình chăm sóc da

Thông thường retinol được sử dụng sau khi da được làm sạch và trước bước dưỡng ẩm. Cụ thể quy trình chăm sóc da có áp dụng retinol như sau:

  • Bước 1: Làm sạch da bằng các sản phẩm như nước tẩy trang, sữa rửa mặt (có thể thêm tẩy da chết nếu là dưỡng da buổi tối).
  • Bước 2: Sử dụng toner cân bằng da, cấp ẩm tạm thời.
  • Bước 3: Bôi sản phẩm chứa retinol đều khắp lên mặt.
  • Bước 4: Đợi 10-20 phút cho retinol thấm vào da rồi sử dụng kem dưỡng ẩm.
  • Bước 5: Dùng kem chống nắng nếu là chu trình dưỡng da vào buổi sáng.

Dùng kết hợp retinol và AHA/BHA nâng hiệu quả

Chúng ta có thể sử dụng retinol và AHA/BHA trong cùng quy trình chăm sóc da. Dùng AHA/BHA trước và đợi 20-30 phút sau mới bôi sản phẩm chứa retinol lên da. Như vậy da không chịu quá nhiều tác động của hoạt chất mạnh và còn giúp retinol nâng cao hiệu quả cải thiện, dưỡng da.

Cách dùng retinol kết hợp AHA/BHA cho người mới bắt đầu Cách dùng retinol kết hợp AHA/BHA cho người mới bắt đầu

Một số sản phẩm chứa retinol được tin dùng

The Ordinary Retinol In Squalane

Tinh chất The Ordinary Retinol In Squalane là một sản phẩm tiêu biểu của The Ordinary - thương hiệu mỹ phẩm cực kỳ nổi tiếng tại Canada. Sản phẩm có 2 mức nồng độ là 0,5% và 1% trong đó chứa các thành phần chính có trong sản phẩm là retinol, dầu squalane, chiết xuất thực vật,...

Với kết cấu dạng retinol trong dầu, The Ordinary Retinol In Squalane được xem là giải pháp chăm sóc da, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả đồng thời giúp giảm bớt tình trạng da bị bong tróc khi sử dụng retinol.

Tinh chất retinol nổi tiếng của thương hiệu The Ordinary Tinh chất retinol nổi tiếng của thương hiệu The Ordinary

Paula's Choice Clinical 1% Retinol Treatment

Không thể bỏ qua Paula's Choice Clinical 1% Retinol Treatment khi nhắc đến các sản phẩm chứa retinol hiệu quả nhất. Được xem là một sản phẩm tinh chất hoàn hảo khi nó chứa đựng tất cả hoạt chất có lợi cho làn da như retinol, vitamin C, vitamin E, ceramide, glycerin, protein, palmitoyl,...

Paula's Choice Clinical 1% Retinol Treatment dùng cho các trường hợp lão hóa có nếp nhăn sâu hoặc da xỉn màu, thiếu sức sống. Sản phẩm sở hữu công thức đặc biệt siêu nhẹ thẩm thấu và hoạt động gần như ngay lập tức khi được thoa lên da.

Clinical 1% Retinol Treatment của Paula's Choice được nhiều người yêu thích Clinical 1% Retinol Treatment của Paula's Choice được nhiều người yêu thích

Kem dưỡng Obagi 360 Retinol

Mọi sản phẩm từ thương hiệu Obagi đều được nghiên cứu, kiểm nghiệm chuyên sâu để đảm bảo tính hiệu quả cũng như an toàn cho làn da. Kem dưỡng Obagi 360 Retinol chứa các thành phần chính retinol, CoQ10, Ascorbic acid, glycerin, glycol, Sodium Hyaluronate,...

Kem dưỡng retinol của Obagi cũng có 2 mức nồng độ 0,5% và 1% thích hợp với những người mới bắt đầu dùng retinol rồi sau đó muốn tăng nồng độ. Ngoài cải thiện kết cấu da, sản phẩm còn giúp kiểm soát dầu nhờn, hỗ trợ ngăn ngừa mụn, thích hợp với mọi loại da kể cả khi bạn sở hữu làn da nhạy cảm.

Kem dưỡng retinol của Obagi với nhiều thành phần tốt cho da Kem dưỡng retinol của Obagi với nhiều thành phần tốt cho da

Trên đây là những điều cần biết về cách dùng retinol cho người mới bắt đầu. Theo đó, bạn có thể áp dụng để bổ sung retinol giúp cải thiện các tình trạng thâm mụn, da xỉn màu mang đến làn da trẻ trung, sáng khỏe và tràn đầy sức sống.

Lam Hương

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm