Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cấp ẩm cho da mặt - bạn đã làm đúng cách chưa?

Ngày 26/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cấp ẩm cho da đúng cách giúp làm da luôn mịn màng, bóng khỏe và ngăn ngừa lão hóa sớm. Nhưng việc cấp ẩm cho da còn tùy thuộc vào loại da để lựa chọn sản phẩm cấp ẩm phù hợp, mang lại tác dụng tối ưu.

Làn da của bạn mỗi ngày thường xuyên tiếp xúc với nhiều tác nhân gây hại như ánh nắng, khói bụi, hóa chất, mỹ phẩm. Cũng như sự ảnh hưởng tự nhiên do tuổi tác hay việc lười chăm sóc da khiến da dễ bị mất độ ẩm. Để có thể sở hữu một làn da mịn màng và mềm mại bạn cần phải cấp ẩm đúng cách.

Cấp ẩm cho da mặt - bạn đã làm đúng cách chưa? 1Cấp ẩm cho da mặt đúng cách giúp bạn sở hữu làn da mịn màng.

Vì sao phải cấp ẩm cho da mặt?

Như bạn đã biết, cơ thể chúng ta chiếm 70 - 80% là nước, lớp biểu bì (lớp da ngoài cùng bao bọc toàn bộ cơ thể) thì nước chiếm khoảng 80%.

Khi làn da thiếu nước sẽ có dấu hiệu bong tróc, khô nứt và mất khả năng đàn hồi. Vì thế cấp ẩm cho da nhất là da mặt là bước chăm sóc da quan trọng hàng ngày không thể bỏ qua.

Làn da khi được cấp ẩm đúng cách và đầy đủ sẽ duy trì được độ ẩm, mềm mại và cấu trúc collagen. Giúp da săn chắc, mịn màng, làm chậm quá trình lão hóa da để làn da giữ được sự tươi trẻ.

Hiện nay, vẫn còn nhiều người có sự hiểu nhầm về cấp ẩm cho da. Họ cho rằng da cần cấp ẩm là da khô, còn với loại da khác thì chỉ cần cấp ẩm vào mùa hanh khô hoặc mùa đông. Còn riêng đối với da dầu thì việc dưỡng ẩm chỉ khiến da thêm nhờn rít.  

Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Theo các bác sĩ da liễu thì mọi làn da đều cần được cấp ẩm đầy đủ và không được lơ là bỏ qua bước cấp ẩm cho da mặt trong quá trình dưỡng da.

Cấp ẩm cho da mặt đúng cách theo từng loại da

Các nhóm cơ bản của da mặt bao gồm: da dầu, da khô, da hỗn hợp, da mụn, da hỗn hợp, da nhạy cảm và da thường.

Tốc độ mất nước của mỗi loại da là khác nhau vì thế khi cấp cẩp ẩm cho da mặt bạn cần phải hiểu rõ làn da của bản thân cũng như các thành phần cấu thành nên kem dưỡng ẩm, mặt nạ hay các sản phẩm chăm sóc da để lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Cấp ẩm cho da khô

Đặc điểm của da khô là khô ráp, luộm cuộm khi sờ vào. Da khô thường có dấu hiệu bong tróc, kém sức sống và lỗ chân lông nhỏ. Da khô là loại da cần phải được cấp ẩm nhiều nhất.

Để dưỡng ẩm cho da mặt thì bạn nên lựa chọn các kem dưỡng ẩm có chứa chất béo dạng sữa, serum hoặc huyết thanh. Lựa chọn các loại kem dưỡng chứa các chất như Hyaluronic axit (chất giữ nước), glycerin, ceramides, các chất chống oxy hóa chiết xuất từ trà xanh, nho, bơ, vitamin E, C,…

Cấp ẩm cho da mặt - bạn đã làm đúng cách chưa? 2Da khô cần được cấp ẩm đầy đủ để làn da không bị bong tróc.

Cấp ẩm cho da mặt bị mụn

Da mụn là da có các vết viêm trên da gây nên mụn mủ, mụn đầu trắng, đầu đen, mụn ẩn và mụn trứng cá.

Đối với làn da này, khi cấp ẩm cho da cần sử dụng kem dưỡng có kết cấu mỏng nhẹ để tránh việc bóng nhờn trên da, giúp làn da luôn được thông thoáng.

Khi lựa chọn các sản phẩm dưỡng ẩm cần chú ý lựa chọn các sản phẩm không dầu, không gây bít lỗ chân lông, không gây mụn. Các sản phẩm chứa các thành phần Hyaluronic Axit, Salicylic Axit sẽ giúp giữ nước cho da, kháng viêm và tẩy tế bào chết nhẹ.

Cung cấp độ ẩm cho da dầu nhờn

Da dầu nhờn có đặc điểm dễ nhận biết đó chính là lỗ chân lông to, da mặt thường xuyên bết dính và thường có mụn trứng cá, mụn đầu đen ở vùng mũi.

Da nhờn sẽ dễ bị mất nước và mất cân bằng ẩm khi không được cấp ẩm, từ đó khiến các tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn làm da mặt càng thêm nhờn rít và thừa dầu.

Đối với da dầu thì việc cấp ẩm khó hơn da khô, bạn phải lựa chọn những loại kem dưỡng ẩm có kết cấu dạng gel cấp nước, nền nước, mỏng nhẹ để da hấp thụ dễ dàng.

Nên lựa chọn sản phẩm có chứa các chất kích thích sản sinh ceramide - xây dựng lớp màng ẩm bảo vệ da như Hyaluronic axit, Glycolic axit và Niacinamide. Lựa chọn các sản phẩm oil free để da không bị thừa dầu thêm.

Cấp ẩm cho da mặt - bạn đã làm đúng cách chưa? 3Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm oil-free cho da dầu để tránh tăng thêm dầu thừa.

Cấp ẩm cho da nhạy cảm

Da nhạy cảm có cấu trúc mỏng, các mạo mạch nhỏ li ti xuất hiện dưới da, dễ kích ứng, dị ứng, nổi mụn và mẩn đỏ.

Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm thì khi lựa chọn các sản phẩm dưỡng ẩm cần chú ý không lựa chọn các sản phẩm có chứa paraben (các tên khác methylparaben, propyparaben, ethylparaben, butylparaben), chất tạo bọt (sodiumlauryl sulfate), dầu khoáng (mineral oil), hương liệu (fragrance, pefurem).

Cấp ẩm cho da hỗn hợp

Da có dấu hiệu khô và dầu trên khuôn mặt thì đó là da hỗn hợp. Da này thường có dầu ở cùng chữ T và khô ở các vùng còn lại. Loại da này còn chia ra da hỗn hợp thiên dầu và da hỗn hợp thiên khô. Khi sở hữu loại da này thì việc dưỡng ẩm và chăm sóc da sẽ khó hơn so với các loại da khác.

Khi cấp ẩm cho da mặt thuộc dạng hỗn hợp thiên khô thì bạn nên lựa chọn các sản phẩm có dạng kem hoặc lotion dạng sữa với thành phần ít gây kích ứng và dịu nhẹ.

Đối với làn da hỗn hợp thiên dầu thì nên ưu tiên các sản phẩm có kết cấu dạng gel nhanh thẩm thấu để tránh tình trạng da bết dính.

Tóm lại việc cấp ẩm cho da mặt là bước chăm sóc da vô cùng quan trọng mà bạn không nên lơ là nếu muốn có một làn da mịn màng, tươi trẻ. Hãy tìm hiểu làn da của mình thuộc loại nào để từ đó lựa chọn các sản phẩm phù hợp nhất nhé.

Hoàng Minh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm