Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chăm sóc và phòng ngừa sẹo sau phẫu thuật

Ngày 20/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay việc phẫu thuật không chỉ gây nên những nỗi lo về tình trạng sức khỏe mà còn dẫn đến những nỗi muộn phiền về vết thương gây sẹo trên da. Bệnh nhân có thể phải đối mặt với nguy cơ sẹo lồi đến sẹo lõm, nếu chẳng may vết sẹo lớn sẽ khiến bạn vô cùng tự ti.

Vì vậy, việc chăm sóc vết mổ sau phẫu thuật để ngăn ngừa sẹo xấu là rất quan trọng. Cùng đi tìm giải pháp ngăn ngừa sẹo sau phẫu thuật trong bài viết sau đây nhé!

Các loại sẹo sau phẫu thuật 

  • Sẹo phì đại: Đây là vết sẹo gồ cao hơn so với vùng da bằng phẳng xung quanh nhưng không phát triển vượt ra ngoài khỏi phạm vi vết thương ban đầu. Loại sẹo này không có xu hướng phát triển lớn hơn và sẽ được cải thiện và mờ dần sau một vài năm. 
  • Sẹo lồi: Sẹo to dày, phát triển vô hạn định theo dạng khối u. Sẹo có thể xảy ra đối với bất kỳ ai, là một dạng mô xơ thoái hóa, chúng hoàn toàn vô hại, tuy nhiên chúng có thể gây ngứa. 
  • Sẹo phẳng: Sẹo không gồ cao nhưng sẹo phì đại, màu sắc khác với các vùng da khác, sẹo cứng, không có tính đàn hồi. 

Một số loại sẹo bất thường khác có thể phát sinh sau phẫu thuật khi chăm sóc vết thương không tốt như sẹo co kéo. Với trường hợp sẹo sau sinh mổ sau sinh sẽ khó cải thiện được khi dùng các phương pháp thông thường khác mà cần có các phương pháp điều trị tiên tiến thì mới có thể cải thiện được tình trạng sẹo. 

Chăm sóc và phòng ngừa sẹo sau phẫu thuật 1

Sẹo sau phẫu thuật khiến bạn tự ti

Chăm sóc và phòng ngừa sẹo sau phẫu thuật

Vệ sinh vết mổ, bước đầu tiên giúp phòng ngừa sẹo

Vệ sinh vết mổ là một bước rất quan trọng và thiết yếu để vết mổ không bị nhiễm trùng mà còn giúp lành nhanh, hạn chế các vết sẹo. Khi vệ sinh vết thương, cần đảm bảo tay sạch sẽ để tránh nhiễm trùng, sử dụng thuốc sát trùng theo sự chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, bạn không nên tùy tiện bôi lên vết mổ các chất chứa cồn để tránh làm nghiêm trọng hơn vết mổ. 

Băng vết mổ

Sau khi vệ sinh vết thương, bạn nên băng bó vết thương băng cá nhân, đảm bảo vết thương khô ráo, không bó chặt tay. Không sử dụng bông gòn để băng vết thương vì những sợi lông từ bông gòn có thể ảnh hưởng đến việc lành sẹo. Việc băng bó vết thương sẽ tránh được tình trạng nhiễm trùng. Bạn nên thay băng hàng ngày, không để băng bị ẩm ướt để tránh tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. 

Hạn chế tối đa việc để vết mổ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng từ mặt trời sẽ khiến vùng da sẹo bị thâm và sạm đi. Nếu vết sẹo ở mặt thì bạn có thể sử dụng kem chống nắng để che chắn, còn đối với sẹo ở trên cơ thể thì có thể che chắn cẩn thận bằng quần áo dài. 

Để lớp mày bong tróc tự nhiên để phòng ngừa sẹo

Khi vết mổ đang trong giai đoạn đóng vảy và tạo mày, bạn không nên bóc chúng ra. Vì khi bóc ra, chắc chắn sẽ để lại sẹo trên da và rất khó điều trị. Do đó, nếu muốn phòng ngừa sẹo, bạn nên để chúng tự lành và tự bong ra. Nếu vết mổ bị cọ vào quần áo thì bạn nên mặc quần áo ngắn hoặc phủ lên vết mày một lớp gạc mỏng. 

Massage

Khi chăm sóc vết thương sau phẫu thuật, bạn nên massage nhẹ nhàng xung quanh vết mổ để hỗ trợ máu lưu thông tốt hơn đến các mô sẹo, giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục. 

Sử dụng dầu nụ tầm xuân

Dầu của nụ tâm xuân rất tốt cho vết mổ và vết thương nói chung, do đó, bạn có thể sử dụng loại dầu này thoa lên vết mổ mỗi ngày. Bạn cần kiên nhẫn mỗi ngày để tinh dầu nụ tầm xuân phát huy tác dụng làm lành và tránh để lại sẹo sau phẫu thuật.

Thoa gel chăm sóc sẹo khi vết mổ vừa lành da non

Khi vết mổ đã lành và đang lên da non, bạn có thể sử dụng các sản phẩm gel hỗ trợ điều trị sẹo để làm mờ sẹo thâm. Một số người để vết sẹo quá lâu rồi mới sử dụng gel điều trị thì rất khó để sản phẩm phát huy hiệu quả và việc điều trị tốn nhiều thời gian hơn nữa. 

Bepanthen® Anti-Scar Gel là một sản phẩm được nhiều người dùng hiện nay để ngăn ngừa hình thành sẹo đỏ và sẹo lồi. Sản phẩm ở dạng nhũ tương nước trong silicon, được dùng khi vết thương đã đóng kín miệng. Bepanthen® Anti-Scar Gel còn được sử dụng để làm lành, làm mềm, làm trơn và làm phẳng các vết sẹo đã có sẵn, làm giảm đỏ, căng và ngứa ở vết sẹo. 

Chăm sóc và phòng ngừa sẹo sau phẫu thuật 5

Gel bôi trị sẹo Bepanthen Anti-Scar

Những chú ý sau phẫu thuật để phòng ngừa sẹo

Bên cạnh việc chăm sóc vết mổ theo các bước ở trên, bạn cũng cần phải chú ý một số điểm bên dưới để phòng ngừa sẹo sau phẫu thuật.

  • Nghỉ ngơi: Sau khi phẫu thuật xong bạn cần dành một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe. Việc vội vàng đi làm, hoạt động trở lại sẽ khiến kiệt sức và vết thương lâu lành.
  • Chăm sóc vết mổ đúng cách: Cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh để lại sẹo.
  • Nhận biết sớm các tình trạng viêm sưng để kịp thời can thiệp. 
  • Hạn chế tối đa việc tạo áp lực lên vết mổ: Các hoạt động cơ thể có thể gây đè nặng hoặc giãn vết mổ, những điều này có thể sẽ làm vết mổ bị hở và khó khăn trong việc hồi phục. Ngoài ra, còn khiến cho vết mổ lan rộng, tăng kích thước sẹo.

Chăm sóc và phòng ngừa sẹo sau phẫu thuật 3

Sau khi phẫu thuật xong bạn cần dành một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe

Sau phẫu thuật, các vết thương rất dễ để lại sẹo, do đó, bạn cần phải chăm sóc đúng cách để hạn chế tối đa các vết sẹo, tránh mất thẩm mỹ và tự ti khi gặp gỡ mọi người. Bên cạnh đó bạn cũng cần tuân thủ một số lưu ý sau phẫu thuật để phòng ngừa sẹo nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm