Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chỉ số BMI có thực sự phản ánh tình trạng thừa cân của bạn?

Ngày 07/06/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Được tính toán dựa trên chiều cao và cân nặng con người, BMI từ lâu đã được coi như một công cụ để đo lường sức khỏe. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã

Được tính toán dựa trên chiều cao và cân nặng con người, BMI từ lâu đã được coi như một công cụ để đo lường sức khỏe. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, những người bị gán mác thừa cân hoặc béo phì dựa vào chỉ số BMI là không thực sự chính xác.

Chỉ số BMI có thực sự phản ánh tình trạng thừa cân của bạn

1. Đôi điều về chỉ số BMI

BMI là chỉ số khối của cơ thể con người, được dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người thông qua chiều cao và cân nặng. Chỉ số này bắt nguồn từ một nghiên cứu do nhà bác học người Bỉ tên Adolphe Quetelet đưa ra năm 1832.

BMI là tên viết tắt của cụm từ Body Mass Index, được hiểu đơn giản là chỉ số cơ thể. Đây là cách thông dụng, thường được các chuyên gia hoặc chính chúng ta áp dụng để xác định xem tình trạng cơ thể của một người hoặc cơ thể mình có bị thừa cân hay suy dinh dưỡng không?

Chỉ số BMI của bạn được tính như sau:

BMI = (cân nặng cơ thể)/(chiều cao x chiều cao).

Trong đó:

  • Cân nặng cơ thể: tính bằng kg;
  • Chiều cao x chiều cao: tính bằng m.

Bảng thống kê BMI:

  • Dưới chuẩn: BMI <= 18.5
  • Chuẩn: BMI từ 18,5 – 25
  • Thừa cân: BMI từ 25-30
  • Béo (Nên giảm cân): BMI từ 30 – 40
  • Béo phì (Cần giảm cân ngay):  BMI >= 40

Chỉ số BMI có thực sự phản ánh tình trạng thừa cân của bạn 1

2. Chỉ số BMI có thực sự phản ánh tình trạng thừa cân của bạn?

Theo Dịch vụ Y tế quốc gia Mỹ (viết tắt là NHS) thì nếu chỉ số BMI cao hơn so với tỷ lệ cân nặng bạn có, có thể làm tăng nguy cơ mắc phải các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như tim mạch, tiểu đường và thậm chí gây đột quỵ. Tuy nhiên, công cụ này thực chất lại không hề có khả năng nhận biết cũng như phản ánh sự khác nhau giữa lượng mỡ, cơ và xương trong cơ thể chúng ta. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự thiếu chính xác trong việc đánh giá cơ thể của chỉ số BMI.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Annals of Internal Medicine, sau khi phân tích 50.000 đàn ông và phụ nữ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nghịch lý này khi tiến hành phân tích lượng mỡ trong cơ thể những người được cho là có thân hình mảnh mai. Những người này sở hữu chỉ số BMI thuộc nhóm người gầy nhưng kết quả đo lại “tố cáo” họ đang có không ít mỡ thừa trong cơ thể. Ngược lại, những người có chỉ số BMI thuộc nhóm người thừa cân, lại có lượng cơ rất đáng nể và điển hình như các vận động viên bóng bầu dục.

Nghiên cứu cũng chỉ ra một sự thật đáng ngạc nhiên: Những người có chỉ số BMI càng thấp (thuộc nhóm người gầy và thiếu cân) thì càng có nhiều nguy cơ chết sớm hơn những người có chỉ số BMI trung bình. Bởi trong cơ thể những người gầy thường tiềm ẩn sẵn nhiều bệnh tật vì trong cơ thể họ bị thiếu nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Đồng thời, những người có tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao, cũng phải đối mặt với nguy cơ chết sớm, bất kể chỉ số BMI của họ là bao nhiêu.

Chỉ số BMI có thực sự phản ánh tình trạng thừa cân của bạn 2

Theo tiến sĩ William Leslie của Đại học Manitoba tại Canada: “chỉ số BMI vẫn có thể là một công cụ hữu ích trong việc đánh giá sức khỏe. Tuy nhiên, việc nhiều người hay than thở dạo này béo quá, hay giảm cân mãi vẫn béo thì rất có thể xuất phát từ việc họ chỉ tin tưởng vào chỉ số BMI và đây quả là một sự đánh giá sức khỏe tối giản đến tiêu cực”

Như vậy, việc nhiều người dựa vào BMI để cho rằng mình béo quá hay gầy quá, quả thực không hề xác đáng. Mà còn phải dựa vào rất nhiều tiêu chí đánh giá khác mới thực sự là kết quả đúng nhất, do đó, bạn không nên chỉ dựa vào BMI mà ép mình giảm cân tiêu cực nhé.

Thanh Hoa

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm