Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chứng đau đầu căng cơ và những điều bạn cần biết

Ngày 26/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau đầu căng cơ là một loại bệnh đau đầu khá phổ biến. Tuy không gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng nhưng căn bệnh này ảnh hưởng không ít đến đời sống hằng ngày của chúng ta.

Có quá nhiều nỗi lo âu xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, vì thế nên bệnh đau đầu cũng dần trở thành một loại bệnh vô cùng phổ biến. Trong đó, đau đầu căng cơ là loại đau đầu thường gặp nhiều nhất. Dưới đây là tất tần tật những thông tin về bệnh đau đầu căng cơ mà bạn cần biết

Đau đầu căng cơ là bệnh gì?

Đau đầu căng cơ là một loại bệnh đau đầu thường xuất hiện ở trẻ vị thành niên và người lớn. Nếu cơn đau đầu của bạn chỉ xuất hiện với tần suất ít và không kéo dài, thì cơ thể của bạn sẽ tự điều tiết lại mà không cần dùng đến thuốc. Tuy nhiên có một số trường hợp đau đầu trở nặng dẫn đến mãn tính. Là khi cơn đau đầu xảy ra liên tục, kéo dài từ 30 phút đến vài ngày sau thì bạn nên đi khám bác sĩ để có biện pháp chữa trị kịp thời. Vì nếu để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và khả năng hoạt động của não bộ, thậm chí còn gây ra trầm cảm.

chung-dau-dau-cang-co-va-nhung-dieu-ban-can-biet-1

Đau đầu căng cơ là một loại bệnh đau đầu thường xuất hiện ở trẻ vị thành niên và người lớn

Các triệu chứng của đau đầu căng cơ như thế nào?

Đau đầu do căng cơ bao gồm các triệu chứng như sau:

  • Đau ở đầu từ nhẹ đến nặng ở hai bên đầu
  • Cảm giác căng da đầu
  • Căng và nhức cơ ở vai và cổ
  • Cảm giác nặng ở mắt.

Các triệu chứng đau đầu sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu tuy nhiên nó không quá nguy hiểm. Nhưng nếu bạn cảm thấy nó có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hằng ngày, công việc và trở nặng thì bạn nên đi khám ngay. Rất có thể đó là dấu hiệu của các khối u hoặc bệnh mạch máu trong não vô cùng nghiêm trọng.

Cụ thể, cơn đau đầu của bạn trở nặng khi có những dấu hiệu sau: Đau tái phát nhiều lần, sốt, tê tay tê chân, cứng cổ, gặp vấn đề trong giao tiếp (nói) và hoạt động sinh lý bị yếu đi.

Những nguyên nhân dẫn đến đau đầu căng cơ?

1. Chế độ ăn uống

Việc tiêu thụ nhiều thực phẩm có chứa các chất sau là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu căng cơ:

  • Tyramine: Chất này thường có nhiều trong phô mai, nho khô, chế phẩm lên men của đậu nành và các loại men rượu
  • Monosodium glutamate: Đây là loại chất dùng làm phụ gia thực phẩm, chẳng hạn như bột ngọt..
  • Cafein: Cafein giúp chúng ta tỉnh táo nếu dùng với một lượng vừa đủ, nhưng khi bạn để nồng độ cafein trong cơ thể dao động bất thường thì rất dễ gây đau đầu.

chung-dau-dau-cang-co-va-nhung-dieu-ban-can-biet-2

Chế độ ăn uống không hợp lý cũng là nguyên nhân dẫn đến đau đầu căng cơ

Ngoài ra, việc bỏ bữa sáng và đợi đến trưa mới ăn cũng là nguyên nhân dẫn đến đau đầu. Thường sẽ khởi phát ngay khi bạn ăn trưa xong bởi khoảng thời gian giữa các bữa ăn bị bỏ quá xa. 

2. Do thói quen sinh hoạt hằng ngày

Đau đầu do căng cơ cũng có thể là hậu quả của lối sống thiếu khoa học, chẳng hạn như:

  • Ngủ quá ít hoặc quá nhiều, dễ khiến bị đau đầu ngay sau khi thức giấc
  • Tư thế cổ và vai khi làm việc không đúng, ngồi cúi đầu quá lâu
  • Nằm nghỉ ngơi sai cách đầu, gối đầu quá cao
  • Chấn thương tâm lý như stress, lo âu buồn phiền, mệt mỏi kéo dài.

Phương pháp điều trị đau đầu căng cơ

Một trong những phương pháp điều trị đau đầu căng cơ là dùng thuốc giảm đau. Tuy nhiên cần tùy thuộc vào mức độ cơn đau, tình trạng sức khỏe để bác sĩ đưa ra đơn thuốc phù hợp. Dẫu vậy thì thuốc giảm đau cũng chỉ có tác dụng giảm cơn đau tạm thời chứ không thể ngăn chặn bệnh tái phát.

Vậy để giảm tình trạng đau đầu căng cơ lâu dài, bạn hãy thay đổi thói quen sinh hoạt bằng một số gợi ý dưới đây:

  • Giảm tình trạng căng thẳng cho bản thân: Việc để bản thân trong tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần cũng như thể chất. Bạn có thể kiểm soát tình trạng này bằng cách điều chỉnh, sắp xếp lại kế hoạch làm việc, dành thời gian cho bản thân được thư giãn. Nếu bạn vẫn cảm thấy căng thẳng thì hãy đến khám bác sĩ tâm lý để điều trị.
  • Vận động cơ thể: Duy trì luyện tập thể dục thể thao cũng là một cách rất tốt để giảm đau đầu. Một số bài tập như chạy bộ, đạp xe, bơi lội vừa giúp cải thiện sức khỏe tổng thể lại giúp bạn thư giãn cực hiệu quả.
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Bạn nên ăn nhiều hơn các loại trái cây và rau củ. Những thực phẩm này giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời, bạn cũng cần cai thuốc lá, giảm uống bia rượu, vì những chất này rất ảnh hưởng đến mạch máu và hệ thần kinh.
  • Ngồi đúng tư thế: Khi ngồi bạn hãy giữ cho đầu thẳng giữa hai vai, không cúi đầu về phía trước. Một tư thế ngồi tốt sẽ giúp các cơ không bị căng, hạn chế được tình trạng căng cơ thì cơn đau đầu cũng giảm đi đáng kể. 

chung-dau-dau-cang-co-va-nhung-dieu-ban-can-biet

Phương pháp điều trị đau đầu căng cơ

Tóm lại, bệnh đau đầu căng cơ thường rất dễ dàng gặp phải ở tất cả mọi người, ở mọi độ tuổi khác nhau. Hy vọng bài viết trên đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về loại bệnh này. Hãy duy trì một lối sống lành mạnh để, tránh căng thẳng thì cơn đau khó chịu này sẽ mau chóng biến mất.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau đầu